1 เม.ย. 2021 เวลา 12:19 • ปรัชญา
3 สิ่งที่ “เอากลับคืนมาไม่ได้”
4
มาดูกันซิคะว่า เราเองได้ใช้ทั้ง 3 สิ่งนี้ อย่างสิ้นเปลืองหรือเปล่า ?
1
และเรารู้สึกเสียดายมันบ้างมั้ย ?
ภาพดีไซน์จาก Canva
3 สิ่งนี้เป็นสิ่งที่เราทั้งหลาย รู้กันอยู่แล้วว่า
"มันเอากลับมาไม่ได้แล้วนะ"
แต่เราก็ยังละเลยสิ่งเหล่านี้อยู่
และ 3 สิ่งที่ว่านี้คือ
1. คำพูด
2. เวลา
3. โอกาส
3
มาเริ่มกันที่... "คำพูด" ก่อนนะคะ
1
ภาพจาก Pixabay.com
ทำไมคำพูดถึงเป็นสิ่งที่เอากลับมาไม่ได้ ?
: เพราะมีหลายครั้งสิ่งที่เราควรพูด เราก็ไม่พูดไป
และบางครั้งสิ่งที่เราไม่ควรพูด เรากลับพูดออกไป โดยไม่ได้คิดไตร่ตรองให้ดีซะก่อนว่า "คนฟังจะรู้สึกยังไง"
1
หรือแม้กระทั่งเรารับปากกับใครสักคนว่าจะให้อะไรแก่เขาโดยที่ตัวเรายังไม่แน่ใจเลยว่าจะทำได้มั้ย ในขณะที่คนฟังนั้นมีความหวังไปแล้วมากมาย
ไม่ว่าจะเป็นกรณีไหน ๆ เราก็ไม่สามารถกลับไปแก้ไขได้แล้ว
เพราะ "เราพูดไปแล้ว"
จะเหลือแต่คำว่า "รู้งี้...ไม่น่าพูดแบบนั้นเลย" หรือ "รู้งี้...ไม่น่ารับปากไปเลย"
1
ซึ่งเป็นเพียงการบ่นพร่ำเพ้อ แต่ช่วยอะไรไม่ได้ ต้องคอยหาวิธีแก้ปัญหาให้วุ่น
หากโชคดีเป็นเคสที่เจรจาได้ก็ดีไป แต่ถ้าหากโชคร้ายล่ะ ไม่ว่าจะเอาคำพูด คำแก้ตัว หรือแม้แต่สิ่งของมีค่ามาแลกก็ไม่มีความหมายล่ะ จะทำยังไง ?
เสียภาพพจน์ เสียเพื่อน เสียคนรัก เสียลูกค้า เสียการงาน หนักหน่อยก็เสียชีวิตได้เลย เพราะบางคำพูดก็เป็นภัยย้อนมาทำร้ายตัวเราเองได้
1
จริงมั้ย ?
เพราะฉะนั้นแล้ว...ควรมีสติตลอดเวลา ไต่ตรองสิ่งที่จะพูดออกมาทุกครั้ง ว่าเรามันควรหรือไม่ควร
2
จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจภายหลัง เพียงเพราะ
"ไม่ได้ตั้งใจพูด" หรือ "พูดไม่คิด"
2
"เวลา"
1
ภาพจาก Pexels.com
เวลานี่คงไม่ต้องอธิบายอะไรเยอะ เพราะทุกคนคงเคยเป็น
อีกแค่ 2 นาทีก็จะสำเร็จแล้ว
อีกแค่ 10 นาทีก็ไม่ได้หรอ
รู้งี้เริ่มลงมือทำตั้งนานแล้ว
รู้งี้ทำตั้งแต่เมื่อวานดีกว่า
ฯลฯ
2
เป็นคำพูดหลังจากที่เจอเหตุการณ์ผิดหวัง รู้ว่าตัวเองผิด แต่ก็ยังแอบโทษเวลา โทษโชคชะตา โทษอย่างอื่น
เพราะฉะนั้น เวลาก็เป็นอีกหนึ่งสิ่ง ที่ผ่านไปแล้วผ่านไปเลย ไม่ย้อนกลับ แล้วก็กลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้อีกแล้ว
ดังนั้นจงใช้เวลาทุกวินาทีอย่างคุ้มค่า
ในวันข้างหน้าจะได้ไม่ต้องมาเสียดายที่ปล่อยให้เวลาผ่านไปเฉย ๆ ซะดื้อ ๆ อีก
และสิ่งสุดท้ายคือ "โอกาส"
1
ภาพจาก Pixabay.com
เป็นสิ่งที่มาไวไปไวมาก ๆ
1
และเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เราพลาดที่จะคว้ามันไว้บ่อย ๆ เช่นกัน
ไม่ว่าโอกาสนั้นจะมีคนยื่นให้คุณ หรือคุณเองที่มองเห็นและยื่นโอกาสให้ตัวเองแต่ดันไม่ได้คว้าเอาไว้ ด้วยเหตุผลต่าง ๆ ณ ตอนนั้น
ดังนั้น หากมีคนยื่นโอกาสดี ๆ ให้คุณ หรือคุณมีโอกาสดี ๆ ให้ตัวเอง อย่าลืมที่จะรีบคว้ามันเอาไว้ และนำพาตัวเองไปปะทะกับความสำเร็จให้ไวที่สุดนะคะ
และที่สำคัญ เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณมีโอกาสดี ๆ ก็อย่าลืมส่งต่อให้คนอื่นด้วยนะคะ
คนอื่นในที่นี้ หมายถึงคนที่พร้อมจะรับโอกาส และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่
เพราะคนที่สมควรจะได้รับโอกาส มีแต่คนที่เหมาะสมเท่านั้น
3
ทั้ง 3 สิ่งนี้
เป็นสิ่งที่ทำให้เราพูดว่า "รู้งี้..." บ่อยที่สุด
เพราะเราต่างรู้ดีว่า "มันเอากลับมาไม่ได้"
แต่ก็ทำได้แค่บ่นเท่านั้น
แต่ไม่เป็นไรค่ะ อย่างน้อยวันนี้เราได้ตระหนักถึงคุณค่าของ
"คำพูด เวลา และโอกาส" มากขึ้น
ดังนั้นเราจะทำปัจจุบันให้ดีที่สุด เพื่อสร้างอนาคตที่ดีและมั่นคง และลดคำว่า "รู้งี้..." ให้เหลือน้อยที่สุด หรือที่ดีที่สุดคือไม่ต้องกลับมาพูดคำนี้อีกจะดีมาก ๆ เลย
จริงมั้ยคะ ? : )
2
อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว
ทุกคนรู้สึกยังไงกันบ้างคะ ?
ลองมองย้อนกลับไปแล้ว เราสูญเสียสิ่งเหล่านี้ไปง่าย ๆ มากี่ครั้งแล้ว ?
แล้วถ้ามีโอกาส จะยอมเสียสิ่งเหล่านี้ไปง่าย ๆ อีกไหมคะ ?
อย่าลืมแวะตอบคำถามและแชร์ประสบการณ์ของคุณใต้บทความนี้นะคะ 👇🏻🌟
หากบทความนี้เป็นประโยชน์
อย่าลืมกดแชร์และกดติดตามเพจลูกเป็ดบินได้ไว้ด้วยนะคะ 💕
และสุดท้ายนี้ บีมขอฝาก E-book ของบีมไว้ในอ้อมอกอ้อมใจของทุกคนด้วยนะคะ คาดว่าจะลงขายช่วงสิ้นเดือนเมษายนนี้ค่ะ 😊
บีมเชื่อว่าเมื่ออ่าน E-book เล่มนี้จบ คุณจะกลายเป็นคนที่มีความสุขในชีวิตมากขึ้นค่ะ : )
โฆษณา