1 เม.ย. 2021 เวลา 12:26 • อาหาร
เมนูเด็ด ไก่ชุบแป้งทอด บางกรอบ อร่อยเหาะกับสุดยอดเครื่องปรุง
สูตรลุงก็ลุงเถอะ เจอสูตรแม่เข้าไป น้องหมาน้องแมวค้อนกันเลยทีเดียว จะทำไมเหรอ ? ก็แทบไม่เหลือแม้แต่กระดูกละสิคะ แม่เคี้ยวเกือบไม่เหลือซากเลยค่ะ ท่านผู้อ่านที่รักขา 😝😝😝
ภาพของผู้เขียน
เอาจริง ๆ ตัวอิชั้นเป็นคนหนึ่งที่ทำอาหารไม่เป็นจริงจริ๊ง (เสียงสูง) 😂 แต่เป็นคนชอบกินของอร่อยจนเป็นนิจ เพราะตอนอยู่เมืองไทย อิชั้นไม่ได้ทำอาหาร คือ ไม่คุณพ่อทำให้กิน ก็เป็นการออกไปกินที่ร้าน สรรหาแต่ร้านที่อร่อยเท่านั้น ไม่อร่อยไม่กิน กินนอกบ้านตลอดจนเคยตัว
พอมาอยู่ต่างประเทศ ทีนี้ล่ะ เหมือนเป็นบทเรียนว่า คุณอิเล็กขา ต้อง ทอ ออ คือทำเองนะคะ โดยเฉพาะเมนูอาหารไทย ไม่ทำก็ไม่ได้กิน ถ้าจะไปกินนอกบ้าน ร้านอาหารไทยนะเหรอ เหอ ๆ ๆ ขอหัวเราะก่อยยย 😂😂😂 คือไปบ่อยคือจนแน่ ๆ นะคะ
ดังนั้น จากที่ทำไม่เป็นก็ต้องเป็น เพราะไม่งั้นอิชั้นคงลงแดงตายแน่ 😭 ยิ่งมีโรคระบาด ทำให้ไม่ได้กลับเมืองไทยนาน จึงต้องทำอาหารกินเกือบทุกวัน ให้พอหายคิดถึงบ้าน
พอมาถึง ณ จุดจุดนี้นังเล็กทำไงล่ะ แม้แต่คุณพ่อยังกังวล บอกลูกทำอะไรให้หลานพ่อกิน ไข่เจียว ใช่มั้ย ? ขอมองบนนิสนุง 😒 โชคดีที่เราอยู่ในยุคนี้ ก็เหมือนเดิมค่ะ อยากรู้อะไรก็ไปหาอาจารย์กู๋ (Google) และ คุณยู (YouTube) ไปหาวิธีทำเมนูที่เราอยากทำ ทำไป ชิมไป แล้วก็ปรับให้ได้รสชาติที่ชอบ ที่ชอบ ฮ่า ๆ ๆ เหมือนจะไปที่ชอบ ที่ชอบ ยังไงไม่รู้ 😅 จนกระทั่งเริ่มมีความชำนาญในการทำอาหารมากขึ้นเรื่อย ๆ
เอาละเราไปเรื่องของเราเฮอะ เกริ่นมาซะยืดยาววว
ความชำนาญในการทำอาหารมากขึ้น ทำให้เล็กรู้จักเครื่องปรุงอาหารหลายตัว แต่วันนี้อิชั้นจะมาบอกว่า มีเครื่องปรุงตัวนึงที่ในครัวของอิชั้นไม่มีม่ายด้ายยยย ไม่ว่าเราจะผัด จะทอด อบ ปิ้ง ย่าง และอีกหลายเมนู นั่นก็คือ แถ่นแทนแท้นนนน 👉 ซอสหอยนางรม หรือที่เรียกกันติดปาก น้ำมันหอยยย นั่นเอง และต้องเป็น ซอสหอยนางรมตราแม่ครัว ด้วยนะคะ (คุณผู้อ่านที่เป็นแม่ครัวคะ เป็นเหมือนอิชั้นมั้ยคะ ?)
1
ภาพของผู้เขียน ดูจากขวดใช้เกือบหมดละ
ประวัติความเป็นมา
ซอสหอยนางรมตราแม่ครัว เป็นซอสหอยนางรมเจ้าแรกของประเทศไทย โดยคู่สามีภรรยา คุณสถิตย์ กาญจนวิสิษฐผล และคุณง้วย กาญจนวิสิษฐผล เป็นผู้เริ่มก่อตั้ง เป็นครอบครัวอาศัยอยู่ที่จังหวัดชลบุรี และมีอาชีพขายอาหารทะเล รวมทั้งหอยนางรม ซึ่งบางวันขายหอยนางรมไม่หมด เลยต้องมีวิธีถนอมอาหาร โดยเอาไปดองบ้าง ยังเหลืออีก ก็มาดัดแปลงมาเป็นซอส คล้ายซีอิ๊ว และดัดแปลงสูตร รวมถึงพัฒนากรรมวิธี จนกลายมาเป็น ซอสหอยนางรม และใช้ชื่อ “ตราแม่ครัว” ในปัจจุบัน
ในปี 2525 ครอบครัวกาญจนวิสิษฐผล ก็เปิดบริษัท จิ้วฮวด จำกัด และบริษัทชลบุรี ตราแม่ครัว ฉลากทองจำกัด ภายใต้ชื่อผลิตภันฑ์ “ตราแม่ครัว” “ตราฉลากทอง” และ “ตราแม่ครัวฉลากทอง” โดยมีผลิตภันฑ์หลายตัวได้แก่ ซอสพริก ซอสปรุงรส แป้งทอดกรอบ น้ำส้มสายชู น้ำปลา และซีอิ๊วขาว มาถึงตอนนี้บอกเลยแม่เล็กว้าวมาก เพราะเริ่มต้นจากเล็ก ๆ จนทุกวันนี้เป็นสินค้าส่งออกทั่วโลก
สามารถไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.tramaekrua.com/history/
เอาละตอนนี้เราไปทำอาหารกันเถอะค่ะว่า เมนูไก่ชุบแป้งทอด อร่อยเหาะ ของอิชั้นใส่อะไรอีกบ้างนอกจาก น้ำมันหอยยย
สูตร
1. ปีกไก่บน 1 กิโลกรัม
2. แป้งสาลีตราว่าว 4 ช้อนโต๊ะ
3. ผงปรุงรสไก่ 1 ช้อนโต๊ะ
4. น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ
5. ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
6. น้ำมันงา 1 ช้อนชา
7. พริกไทย 1 ช้อนชา
8. น้ำเปล่า 5-7 ช้อนโต๊ะ
ปีกไก่บน
เครื่องปรุงเยอะนิสแต่ขอบอก อร่อยเหาะ
แป้งทำขนมเคล็ดลับเด็ด บางกรอบ
ทำไมต้องแป้งเค้กตราว่าว เพราะอิชั้นไม่ชอบกินไก่ชุบแป้งทอดที่มีแป้งหนา ๆ ค่ะ สูตรบางกรอบต้องอันนี้เลยค่ะ ขอบอกแล้วคุณจะติดจายยยย 👌😋 (ท้าให้ลอง) ถ้าไม่อร่อยทำไงเนี่ยะ 😁
ขั้นตอนการทำ ก็แบบง่ายมาก ๆ (ง่ายอีกละ 😆)
1. เทเครื่องปรุงทุกอย่างลงชามผสม
2. คนเครื่องปรุงให้เข้ากัน
ทุกอย่างรวมกันสีจะประมาณนี้
3. นำปีกไก่ลงมาอาบน้ำปะแป้งที่ปรุงไว้ คลุกเคล้าให้ทั่ว
คลุกเคล้า เกลาคลึง ทุกอนู
4. แร้บด้วยพลาสติก นำเข้าตู้เย็น 1 ชั่วโมง เพื่อให้เครื่องปรุงเข้าเนื้อไปถึงกระดูกกก 😁
สีก่อนเข้าตู้เย็น
5. น่าตาหลังนำออกจากตู้เย็น 1 ชั่วโมง
หลังแช่ตู้เย็น 1 ชั่วโมง
6. ทีนี้ก็เริ่มลงไปทอดกันเลยนะคะ อิชั้นใช้เครื่องทอด ถ้าไม่มีไม่ต้องใสเจีย (เสียใจ) 😆 ใช้กระทะ แต่ต้องน้ำมันท่วมนะคะจะดีงาม อร่ามทอง 😋 ขั้นตอนนี้ต้องขอบอกว่า เล็กตั้งอุณหภูมิ ประมาณ 160-170 ดีกรี เพราะต้องการให้กรอบนอกนุ่มใน กำลังดี (ใช้วิจารณญาณหม้อของท่านด้วยนะคะ 😂) ถ้าไฟแรงไปข้างนอกจะไหม้ ข้างในจะแฉะ โหง้วววว เหมือนจะเซียนนะคะแม่เล็กกก 😝
เคล็ดไม่ลับ นิสนุงนะคะ ว่าตอนที่เราเอาไก่ลงไป ต้องค่อย ๆ เอาลงไปทีละชิ้นนะคะ เพื่อไม่ให้หนังติดกัน แล้วหนังไก่จะกรอบบางอร่อยมากกก แม่คุณเอ๋ยยยย ไม่ต้องมีน้ำจ่ง น้ำจิ้มเลยคร่า อร่อยยันกระดูก โอ้ยยย
เขียนมาถึงขนาดนี้ อิชั้นเองที่กลืนน้ำลายหลายรอบแล้ววว 😅
ทานกับข้าว และเครื่องเคียง วันนี้มีแบบนี้ อร่อยเหาะได้
เอาล่ะค่ะท่านผู้อ่านที่รัก ที่หลงคารมอิชั้น และอ่านมาถึงจุด ๆ นี้แล้ว ทำให้ต่อมอยากกินแตก แล้วบ้านไหนไม่สามารถหาเครื่องปรุงได้ครบ แม่เล็กมีอีกสูตรแต่อยู่ในลิ้งก์ มีเครื่องปรุงแค่ 2 อย่างก็อร่อยได้เช่นกันค่ะ
ขอขอบคุณท่านผู้อ่านทุกท่าน หากชอบการเวิ่นเว้อของอิชั้น ก็ขอกำลังใจด้วยการคอมเม้น การกดไลค์ ถ้าใช่กดแชร์ ชอบแน่ ๆ ขอกดติดตามเพื่อไม่พลาดบทความเวิ่นเว้อใหม่ ๆ ของอิชั้นในตอนต่อไปนะคะ วันนี้ขอตัวลาไปหาของกินในตู้เย็นก่อนนะคะ ขอบอกเลยหิวววว จริง ๆ 😝😝😝
ภาพทั้งหมดมาจากช่อง YouTube ของผู้เขียน
สามารถไปติดตามผลงานของ แม่เล็กเวิ่นเว้อ ได้ที่
YouTube : Madam LEK Varieties ช่องไลฟ์สไตล์ของแม่บ้านต่างประเทศ
Facebook Page Madam Lek Varieties ช่องไลฟ์สไตล์ของแม่บ้านต่างประเทศ
Facebook Page แม่เล็กเวิ่นเว้อ ช่องแห่งความบันเทิง
โฆษณา