2 เม.ย. 2021 เวลา 04:55 • หุ้น & เศรษฐกิจ
DCA คืออะไร? ทำไมถึงเหมาะกับนักลงทุนมือใหม่?
1
สำหรับนักลงทุนมือใหม่หลายๆ คนคงเคยได้ยินผ่านหูผ่านตามาบ้างว่า "หากอยากจะเริ่มลงทุนควรจะเริ่มจากการ DCA กองทุนรวม" แล้ว DCA คืออะไรกันแน่ ไปดูกันเลย👉
DCA คืออะไร?
DCA หรือ Dollar Cost Averaging คือ รูปแบบการลงทุนชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นการลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุน โดยเป็นการลงทุนในสิ่งที่เราเลือกไว้เช่น หุ้น กองทุนรวม หรืออื่นๆ เป็นจำนวนเท่าๆ กันเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ โดยไม่สนใจราคาไม่ว่าจะถูกหรือจะแพง โดยดูตัวอย่างได้จากตารางและกราฟต่อไปนี้
จากที่ยกตัวอย่างมาจะเห็นได้ว่า เมื่อราคาสูงก็จะได้หน่วยที่น้อยลง และเมื่อราคาถูกก็ได้หน่วยเยอะขึ้น ทำให้เกิดการเฉลี่ยของราคา ในขณะที่จำนวนหน่วยของเราก็สูงขึ้นเรื่อยๆ
จากตัวอย่างหากทำการขายในเดือนที่ 12 คำนวณเป็นตัวเลขออกมาก็จะได้ดังนี้
3,552.41 × 15 = 53,286.15 บาท
เมื่อนำมาเทียบกับต้นทุนแล้วจะได้กำไรดังนี้
53,286.15 - 36,000 = 17,286.15 บาท หรือ คิดเป็น 48.02%
*นี่เป็นแค่ตัวอย่างที่จัดทำขึ้นเท่านั้นไม่ได้อ้างอิงถึงราคาใด การลงทุนจริงๆ อาจจะมีการผันผวนของราคามากกว่านี้
ทำไมถึงเหมาะกับนักลงทุนมือใหม่⁉️
การลงทุนในรูปแบบนี้ถือว่าเป็นการลงทุนที่เริ่มต้นได้ง่ายมากๆ เพียงแค่มีวินัยลงทุนเป็นประจำสม่ำเสมอ ไม่จำเป็นต้องติดตามข่าวสารอะไรมากมาย เพียงแค่เริ่มลงมือทำเท่านั้น
⚠️ข้อควรรู้และข้อควรระวังกับการทำ DCA
1. การทำ DCA ไม่ใช่การลดความเสี่ยง
การทำ DCA เป็นการเฉลี่ยต้นทุนเท่านั้น ไม่ได้เป็นการลดค่าความผันผวนของสินทรัพย์ที่เราลงทุน
2. การทำ DCA ต้องศึกษาสินทรัพย์ที่เลือกลงทุนด้วย ไม่ใช่ว่าจะทำ DCA นึกจะทำก็ทำได้เลย หากทำ DCA กับสินทรัพย์ที่เป็นขาลง ก็เท่ากับว่าเสียเวลาเปล่า ๆ
1
3. การทำ DCA เป็นการลงทุนระยะยาว
การทำ DCA อาจจะไม่เห็นผลในระยะสั้นเนื่องจากความผันผวนของราคาสูง เเต่เมื่อเวลาผ่านไป สินทรัพย์มีมูลค่าสูงขึ้น การที่ลงทุนสม่ำเสมอทำให้ต้นทุนต่ำก็จะทำให้เริ่มเห็นผลชัดเจนขึ้น
สรุป การทำ DCA เป็นแค่รูปแบบการลงทุนชนิดหนึ่งเท่านั้น ไม่ได้หมายความว่าเป็นรูปแบบที่ดีที่สุด การลงทุนไม่ว่ารูปแบบใดก็ย่อมมีความเสี่ยงทั้งนั้น หากต้องการลงทุนในรูปแบบใด ก็ให้ลองคิดว่ารูปแบบนั้นเหมาะกับเราหรือเปล่า และควรศึกษาให้เข้าใจจริงๆ ก่อนลงมือทำเสมอ
ถ้าชอบฝากกด Like 👍
ถ้าใช่ฝากกด Share 🚩
กดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้กับ HamHam Diary ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ 🙏
โฆษณา