2 เม.ย. 2021 เวลา 03:30 • ปรัชญา
รู้มั้ยว่า.....เรื่องเล่าเกี่ยวกับการบริหารคนแบบขำๆ ที่แบ่งคนเป็น 4 ประเภท มันคือเรื่องจริง (พร้อมบทวิเคราะห์)
credit : pixabay.com
ประเภทที่ 1
ขยันและฉลาด - คนจำพวกนี้เขาจะให้ไปเป็นฝ่ายปฏิบัติการ แล้วคอยรับคำสั่งจากเรา ไม่ให้มีอำนาจ
1
วิเคราะห์ - เพราะคนจำพวกนี้ฉลาดไง หากมีอำนาจมันก็จะใช้ความฉลาดหาวิธีมาแข่งมาแก่งแย่งเก้าอี้จากเรา และด้วยเป็นคนขยัน มันก็จะหาหนทางทำให้ผู้บริหารระดับสูงเห็น และชื่นชม สุดท้ายเราก็จะสูญเสียเก้าอี้ของเราไป
2
ประเภทที่ 2
ฉลาดและขี้เกียจ - คนพวกนี้ให้ไปเป็นหัวหน้า และให้อำนาจ
วิเคราะห์ - คนจำพวกนี้มันขี้เกียจ ให้ทำงานอะไรก็ด้วยความฉลาด ก็จะหาหนทางวิธีการอันชาญฉลาดหาทางทำให้งานดีขึ้น เสร็จเร็วขึ้น ไม่ต้องเหนื่อยเลย ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดี ต้องให้ทำในสไตล์ของเขา เสร็จแล้วก็พัก สบายๆ อย่างไปเร่งเพราะเห็นเขานั่งชิลๆ(ก็งานเสร็จแล้วไง) คนพวกนี้ขี้เกียจคงไม่มาแย่งเก้าอี้เรา เพราะถ้าได้ขึ้นตำแหน่ง งานก็จะเข้ามาเยอะ พวกนี้ส่วนมากจะไม่แก่งแย่งอะไรกะใคร และยิ่งให้รางวัลแบบสมน้ำสมเนื้อซักหน่อย ก็จะพึงพอใจ อยู่แบบสมาถะต่อไป
2
ประเภทที่ 3
โง่และขี้เกียจ - พวกนี้จับให้ไปเป็นพนักงานธรรมดาๆ
3
วิเคราะห์ - คนพวกนี้สั่งงานอะไรก็ทำ ไม่มากความสั่งแค่ไหนทำแค่นั้น ไม่ได้คิดอะไรเยอะไม่มีอำนาจ ไม่มีความคิดสร้างสรรค์ แต่ด้วยความขี้เกียจอาจมีบ้างที่หลบเลี่ยงงาน เราก็ใช้อำนาจกฎระเบียบเข้าควบคุมบังคับให้ทำงาน (ก็ให้คนประเภทที่2 คอยคุม)
5
ประเภทที่ 4
โง่และขยัน - พวกนี้อย่าเอาไว้ ไล่ออกอย่างเดียว เอาไว้รังแต่จะทำให้ฉิ...หาย สั่งอะไรไปก็ทำเกินทุกที(เหมือนจะดีนะ)
วิเคราะห์ - เป็นที่ถกเถียงบนโต๊ะประชุมผู้บริหาร ของกลุ่มโลกความจริงกับกลุ่มโลกสวย ที่สุดแล้วกลุ่มโลกสวยก็แพ้เถียงไม่ขึ้น ด้วยคำพูดที่ว่า รู้...ว่ามันขยันนะ แต่มันโง่ไง!!! สั่งอะไรไปก็ทำเป็นเก่ง คิดเองเออเอง ตัดสินใจเอง สั่งซ้าย พอไปไม่ได้ก็ไม่รอไม่ถาม ดันเดินไปขวาไปทับเส้นแผนกอื่นอีก...โอ๊ยยยย พากันซวยไปหมด (โลกสวยจึงพ่ายแพ้ไป)
1
"ราตรีนิรันดร์" เพียงสะท้อนสังคมการทำงาน ไม่ว่าจะองค์กรเล็กหรือใหญ่ ล้วนแล้วแต่มีการชิงดีชิงเด่นกันทั้งนั้น ถึงแม้คุณจะเป็นคนที่ขยัน ซื่อสัตย์ ไม่เอาเปรียบเพื่อนร่วมงาน มีคุณธรรม ก็ใช่ว่าคุณจะรอด จะไม่เจอกับการเล่นพวกพ้อง เด็กเส้น เพื่อนร่วมงานที่คอยเขม่น การอิจฉาริษยา อำนาจบังคับบัญชาที่ไม่เป็นธรรม ฯลฯ ถ้าคุณอาจเจอ ก็ขอให้คุณมีสติ ใช้ปัญญาแก้ไข และขอเป็นกำลังใจเพื่อที่คุณจะต่อสู้ต่อไป
3
โฆษณา