2 เม.ย. 2021 เวลา 07:13 • ไลฟ์สไตล์
Buriram​ marathon​ 2021​ Night​ Run​ สวรรค์​ของนักวิ่งกับอุปสรรค​เรื่องความร้อน
บุรีรัมย์​ มาราธอน​ ถือเป็นงานใหญ่และเป็นสวรรค์​ของนักวิ่งที่ใคร ๆ ก็อยากมาสัมผัส
ปีนี้เป็นปีที่ 5 ของบุรีรัมย์​ มาราธอน​ แต่เป็นปีที่ 2 ติดต่อกันที่อติได้ไปร่วมวิ่งงานนี้ (2 ปีแรกที่จัด ไม่ได้ไป ปีที่ 3 ตั้งใจจะไปแต่สมัคร​ไม่ทัน)
ความแตกต่างของปีนี้ คือ ปรับเปลี่ยน​มาเป็น Night​ Run​ เนื่องจากปัญหา​การแพร่ระบาด​ของโควิด 19 งานจึงถูกเลื่อน และปรับเปลี่ยน​เวลาการวิ่งมาเป็นช่วงเย็นเพื่อหลีกเลี่ยงอากาศ​ที่ร้อนเกินไป
Cr. fb: BURIRUM MARATHON
เมื่อเวลาถูกปรับเปลี่ยนและสภาพ​อากาศที่ร้อน อติจึงต้องวางแผน​การวิ่งให้ดี จากเดิมที่ตั้งใจว่าจะพยายาม​ทำเวลาให้ดีเหมือนปีที่แล้ว (1.49 ชม)​ หรือดีกว่า ถ้าไม่ได้ก็ให้ใกล้เคียงหรือทำให้ดีที่สุด แต่อากาศ​แบบนี้คงเป็นเรื่องยาก เข้าเส้นชัยได้ก่อน 2 ชั่วโมง (Sub2)​ ก็น่าจะดีแล้วล่ะ
ก่อนถึงเวลาวิ่งระยะฮาล์ฟ​ (21.1 กม.)​ เดินเล่นงาน Expo ก่อน แล้วก็กลับมานอนพัก มีเวลาพักประมาณ 2 ชั่วโมง
ตัดภาพไปที่จุดสตาร์ท หลังจากวอร์ม​ร่างกายเสร็จแล้วก็เดินเข้าสนาม คนเยอะมากมาย อติได้อยู่บล็อก 1 ก็จะดีหน่อย ปีนี้มีบล็อก E สำหรับนักวิ่งอีลิทอยู่ข้างหน้าสุดเพิ่มเข้ามา แต่ตอนปล่อยตัว ได้ออกตัวไปพร้อมกัน
Cr. fb: BURIRUM MARATHON
เสียงแตรดังขึ้น อติเริ่มวิ่ง ค่อย ๆ วิ่งตามเขาไป อากาศ​ก็จะร้อน ๆ หน่อย ไม่ค่อยจะมีลม วิ่งผ่าน กม. ที่ 2 ซึ่งมีจุดรับน้ำจุดแรก อติวิ่งผ่านไป โดยส่วนตัวของอติ จะเริ่มรับน้ำตั้งแต่ กม. ที่ 4 เป็นปกติครับ
Cr. fb: BURIRUM MARATHON
สภาพอากาศ​ในสนามก็จะร้อนหน่อย แสง สี เสียง และกองเชียร์ เสียงดังกระหึ่ม หลังจาก กม. ที่ 4 เริ่มปรับเพซ วิ่งช้าลงมาหน่อย ไม่งั้น จะเหนื่อยเร็วกว่าเดิมแน่
กม. ที่ 9 เป็นช่วงทางลาดชันแถว ๆ เขากระโดง ก็จะเพิ่มความเร็วขึ้นได้หน่อย แต่จะพยายามเบรกตัวเองไว้เพื่อไม่ให้เร็วเกินไป
ช่วงที่วิ่งผ่านจุดที่มีแสงเลเซอร์ยิงมาบนตัวนักวิ่ง บอกเลยว่า เป็นจุดที่ทำให้มีอาการเวียนหัว เวียนหน้าได้พอสมควรเลยทีเดียว ต้องมองตรงไปข้างหน้าอย่างเดียว ไม่ก้มหน้า
Cr. fb: BURIRUM MARATHON
หลังจากผ่าน กม. ที่ 14 ไป เริ่มแย่ หายใจลำบากขึ้น เหนื่อยมากขึ้น ต้องลดความเร็วลง และต้องประคองแบบนี้ไปเรื่อย ๆ
น้ำไม่กินเยอะครับ แต่จะเอามาราดหัว ราดตัวซะมากกว่า เพราะมันร้อนจริง ๆ จุดไหนมีอุโมงค์​น้ำ ต้องวิ่งโฉบเข้าไปตลอด
Cr. fb: BURIRUM MARATHON
แสงไฟส่องสว่างตลอดทาง กองเชียร์​ก็เชียร์ตลอดข้างทาง ทำให้ยังพอมีแรงกระตุ้น​ให้เราวิ่งต่อไปได้เรื่อย ๆ แต่มันก็เริ่มเหนื่อยและหายใจลำบากจนต้องหยุดเดินเป็นบางช่วง หรือจะพูดว่า เกิดอาการชนกำแพงก็ได้ ซึ่งปกติถ้าวิ่งระยะฮาล์ฟ​ อติไม่เคยมีอาการแบบนี้ จะวิ่งได้ตลอดรวดเดียวจบ แต่ด้วย​สภาพ​อากาศ​ที่มันร้อนแบบนี้ ทำให้วิ่งลำบากครับ
ช่วง กม. สุดท้าย เริ่มมีอาการแย่ลง เหนื่อยมาก หายใจลำบากมาก ต้องค่อย ๆ วิ่งประคองไปเรื่อย ๆ และสุดท้ายก็วิ่งไปจนถึงเส้นชัยจนได้ แบบเหนื่อยสุด ๆ 🥵
มองหาน้ำก่อนเลย.. รับเหรียญ รับเสื้อ เสร็จแล้วก็นั่งพักแบบยาว ๆ ไปเลยครับ ไม่ได้สนใจซุ้มอาหารเลยครับตอนนั้น พักนานเกินกว่าครึ่งชั่วโมง​ครับ แล้วจึงไปที่ซุ้มอาหาร
Cr. fb: BURIRUM MARATHON
ซุ้มอาหาร​ในปีนี้ อลังการกว่าปีที่แล้วเสียอีก และจัดแยกระยะไว้อย่างชัดเจน บอกตรง ๆ ตอนนั้นกินอะไรไม่ค่อยลงหรอกครับ แต่ก็หาอะไรกินไปบ้างเล็กน้อย คูปองอาหาร​ก็ใช้ไม่หมดครับ เริ่มอยากจะนอนแล้วล่ะครับ
นั่งรถสองแถวออกจากงานมาที่บริเวณเต้นท์​ ตรงข้ามสนามแข่งรถ ตอนนั้นก็เวลาประมาณเที่ยงคืนครึ่งแล้วครับ ถึงที่พักแล้วก็อาบน้ำนอนเลยครับ ง่วงมาก 😪
ผลประกอบการ​ในครั้งนี้ ทำเวลาได้ 1.56 ชม. ก็ถือว่าดีแล้วล่ะครับ.. ดีที่ยังมีชีวิตอยู่ล่ะ 😂😂
สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ ต้องบอกเลยว่า มันดีมากเลยล่ะครับ ติดแค่เรื่องอากาศ​ที่มันร้อน ซึ่งมันหลีกเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ ครับ
หลังจากงานนี้ อติก็คงพักก่อนครับ ยังไม่ได้ลงงานวิ่งใด ๆ ไว้อีก ซ้อมไปเรื่อย ๆ ช่วงปลายปีค่อยว่ากันใหม่ 😄✌️
อติ || 2 เมษายน​ 2564
เครดิตภาพบรรยากาศ​งานวิ่ง
เพจ BURIRAM​ MARATHON​
โฆษณา