2 เม.ย. 2021 เวลา 03:39 • ธุรกิจ
หลังข่าวฮือฮาเรื่องที่เสียวหมี่ประกาศเรื่อง เสียวหมี่เตรียมสร้างรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ 小米智能电动汽车 ออกมา นักข่าว CCTV ของจีนก็มีโอกาสไปสัมภาษณ์ CEO และผู้ก่อตั้งเสียวหมี่ เหลยจวิน 雷军 แบบ exclusive ถึงที่มาและเหตุผลรวมถึงแนวคิดเรื่องที่เสียวหมี่จะผลิตรถ และนี่คือบทสัมภาษณ์...
1
เสียวหมี่คิดยังไงมาทำรถยนต์ไฟฟ้า หรือเข้ามาเล่นในตลาดนี้?
เหลยจวิน : ที่ผ่านมาล่าสุด 75 วัน พวกเราได้ทำการหาข้อสรุปและสำรวจตลาดรอบสุดท้ายก่อนการตัดสินใจ มีผู้คนและพาร์ทเนอร์ธุรกิจจำนวนมากครับสนับสนุนให้เราผลิตรถยนต์ แต่ก็มีส่วนหนึ่งเหมือนกันที่เตือนเราเรื่องความเสี่ยงต่างๆในอุตสาหกรรมนี้ ซึ่งทางบอร์ดบริหารทุกคนก็ได้นำข้อมูลมาประมวลอย่างถี่ถ้วนและระมัดระวัง จนสุดท้ายเราได้ข้อสรุปร่วมกันว่า โปรเจครถยนต์ไฟฟ้าผมจะลงมานำทีมเอง
จริงๆแล้วตัวผมสนใจตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่างมากมาตั้งแต่ปี 2013 แล้วครับ ซึ่งใน 7-8 ปีที่ผ่านมานี้ เสียวหมี่เองก็ได้ไปลงทุนในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีด้านรถยนต์ไฟฟ้าหลายบริษัท เพราะนั้นเสียวหมี่เองถือว่าเรามีความคุ้นเคยกับอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้านี้ระดับนึงเลยครับ
แล้วรถยนต์ไฟฟ้าของเสียวหมี่มีเตรียมชื่อแบรนด์ไว้หรือยังคะ?
มีบางกระแสบอกว่าชื่อ “ต้าหมี่” 大米 บางกระแสก็บอกว่าชื่อ “หมี่คาร์” 米车?
เหลยจวิน : ตอนนี้เรื่องชื่อแบรนด์ยังไม่มีข้อสรุปนะครับ คาดว่าจะยังต้องใช้เวลาเพื่อหารืออย่างจริงจังอีกสักพัก แล้วก็การจะเริ่มสร้างรถยนต์ขึ้นมาสักคันต้องใช้เวลาพอสมควรเลยครับ อย่างตัวรถยนต์ไฟฟ้าอาจจะอย่างเร็วก็ 3 ปีเลยกว่าจะได้รถยนต์ออกมา ดังนั้นเวลาเหลือเฟือเลยครับในการตั้งชื่อแบรนด์รถยนต์ของเรา
นักข่าว : แล้วตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่เตรียมสร้าง คุณเหลยมองว่าส่วนไหนที่ต้องระวังหรือใส่ใจที่สุด?
1
เหลยจวิน : ยังไงเราก็ต้องเน้นทำ Product ให้ดีครับ แล้วยิ่งเป็นจุดสนใจของสังคมอยู่แล้ว เราจะทำยังไงถึงจะสร้างรถที่แฟนๆเสียวหมี่จะไม่ผิดหวัง? เพราะพอความคาดหวังยิ่งสูง แรงกดดันที่เราแบกรับก็สูงตาม
ภาพ เหลยจวิน เข้าพบ อีลอน มัสค์
***นี่คือโปรเจคใหญ่ชิ้นสุดท้าย
ทั้งนี้เหลยจวินก็ให้ข้อมูลปิดท้ายแก่นักข่าวว่า #โปรเจครถยนต์ไฟฟ้าของเสียวหมี่ #小米造车 น่าจะเป็นโปรเจคชิ้นใหญ่ชิ้นสุดท้ายในชีวิตการเป็น CEO ของเขาแล้ว ซึ่งหลังจากเสียวหมี่ได้ประกาศเรื่องการเตรียมผลิตรถยนต์ไฟฟ้าไป ยังต้องอาศัยช่วงระยะเวลาอีกราว 6-9 เดือนเพื่อวางแผน ลงรายละเอียดต่างๆ ก่อนโครงการจะเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง
ซึ่งจะเริ่มจากการตั้งบริษัทลูกมาดูแลเรื่องการผลิตและจำหน่ายรถยนต์โดยตรง โดยในส่วนของชื่อบริษัทและที่ตั้งสำนักงานว่าจะอยู่ที่เมืองไหนนั้น ข้อมูลยังไม่เปิดเผย แต่ข้อมุลที่ชัดเจนตอนนี้คือ เหลยจวินเข้ามาเป็น CEO ของบริษัทลูกนี้โดยตรง ก็แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและความใส่ใจต่อโปรเจคนี้เป็นอย่างสูง ถึงขั้นประธานใหญ่เสียวหมี่ลงมากุมบังเหียนเอง
ภาพที่ชาวเน็ตจีนตัดต่อเอาโลโก้เสียวหมี่ไปใส่กับรถ Tesla ที่คาดว่าเสียวหมี่น่าจะดีไซน์รถคอนเซปต์เรียบหรูใกล้เคียงกัน
*ข้อมูลเพิ่มเติม
ในคำแถลงเรื่อง เสียวหมี่เตรียมผลิตรถยนต์ไฟฟ้า มีการกล่าวถึงจำนวนเม็ดเงินที่จะลงไปในเฟสแรกคือ 1 หมื่นล้านหยวน(ราว 4.7 หมื่นล้านบาท) และคาดการณ์ว่าในอีก 10 ปีเม็ดเงินดังกล่าวจะอยู่ที่ 1 หมื่นล้านเหรียญฯสหรัฐ(ราว 3.2 แสนล้านบาท ณ มูลค่าปัจจุบัน)
สรุปรถยนต์ไฟฟ้าเสียวหมี่จะมาเมื่อไหร่?
จากที่ CEO เหลยจวิน ให้ข้อมูลมา...ก็คาดว่าในปี 2022 นี้เราอาจจะได้เห็นโฉมหน้า รถยนต์ไฟฟ้าเสียวหมี่ กันครั้งแรกในรูปแบบโครงร่าง(แบบ 3D หรือแบบ Concept) รวมถึงชื่อแบรนด์แบบชัดเจนก่อน และอย่างเร็วที่สุด ตัวรถยนต์ก็น่าจะออกมาเป็นคันพร้อมขายในปี 2024-2025 นี้
ตรงนี้ก็ต้องอดใจรอกันอีกนิดนึงนะ แต่เชื่อมั่นว่า รถยนต์ไฟฟ้าเสียวหมี่น่าจะมีอะไรว้าวๆออกมาคุ้มค่าการรอคอยของสาวกเสียวหมี่ทั่วโลก
ภาพเปิดตัวงานแถลงข่าว เสียวหมี่จะมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีข้อความ "ผมจะสู้เพื่อรถยนต์เสียวหมี่" 为小米汽车而战 เป็นการบอกว่า เหลยจวินและทีมเสียวหมี่พร้อมแบ้วที่จะเข้าสู่สมรภูมิเดือดนี้
แล้วคุณล่ะ? ถ้ารถเสียวหมี่ออกมา...อยากลองขับมั้ย?
น่าจะกลายเป็นรถไฮไลท์ตอนเปิดตัวมอเตอร์โชว์ที่จีนแน่ๆ รอออออชมมมมมม
ปล.1 ภาพรถยนต์ในปกคอนเทนต์เป็นเพียงไอเดียภาพประกอบ ไม่ใช่รถยนต์เสียวหมี่จริงๆ
ปล. 2 ตอนนี้ในไทยกระแสของรถยนต์ไฟฟ้า 100% กำลังมาแรงมากๆ โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์จีน เพราะดูขนาดตัว Great Wall Motor รุ่น Black Cat, Good Cat เองยังได้รับความสนใจและเสียงตอบรับอย่างล้นหลาม(แต่ราคาก็ยังไม่เคาะออกมา แอบลำไย แงงงงงง)
Cr. CCTV2 央视财经频道
โฆษณา