2 เม.ย. 2021 เวลา 04:55 • การตลาด
การตลาดคืออะไร? การตลาดมีความสำคัญอย่างไร? และการตลาดแบบไหนถึงจะได้ผล?
การตลาดคืออะไร?
แรกเริ่มเดิมทีแล้ว การตลาด หรือ Marketing คือ การทำกิจกรรม หรือภารกิจต่าง ๆ ภายในองค์กร ให้เกิดผลต่อทั้งภาพรวมตัวบริษัท สินค้า หรือบริการจากผู้ผลิต ไปสู่ผู้บริโภคอย่างพวกเราเอง เพื่อให้เกิดความพึงพอใจ รู้ใจลูกค้า รักษายอด รวมไปถึงสร้างฐานลูกค้าอีกด้วยตามวิสัยทัศน์ของบริษัท
การตลาดคืออะไร? การตลาดมีความสำคัญอย่างไร? และการตลาดแบบไหนถึงจะได้ผล?
การตลาดมีความสำคัญอย่างไร?
การตลาดนั้น เปรียบเทียบเหมือนการขับรถ แม้จุดมุ่งหมายเราจะห่างไกล และจำเป็นต้องใช้รถในการออกเดินทาง แต่หากเราเตรียมการ หรือทำการตลาดแค่ครั้งเดียว โดยไม่สนใจการเปลี่ยนแปลงรอบข้าง ก็ไม่ต่างจากการเติมน้ำมันแค่ครั้งเดียวเพื่อเดินทางจากภาคใต้ ไปยังภาคเหนือ
น้ำมันนี้นั้น เราต้องเติมเป็นประจำ ถึงจะไปยังเป้าหมายที่เรามุ่งหวังได้ แต่บางกรณีที่ระยะทางไม่ไกล การตลาดก็อาจใช้ไม่กี่ครั้ง ก็สำเร็จแล้ว แต่ในโลกของธุรกิจนั้น การตลาดเป็นปัจจัยสำคัญ เพราะเราไม่ได้แข่งขันแค่เดือน สองเดือน ปี สองปี แต่เราแข่งขันจนตายกันไปข้างนึงทีเดียว
นั่นทำให้การตลาดนั้นมีความสำคัญอย่างมาก สำหรับภาคธุรกิจ และตัวผู้ประกอบการเอง ที่จะต้องปรับตัว ใช้กลยุทธ์ให้เหมาะสมกับยุคสมัย ไม่มัวแต่โทรศัพท์เพื่อขายประกันจนกลายเป็นการเสียต้นทุนอย่างไม่จำเป็น เหมือน ณ ปัจจุบันนี้
นอกเหนือจากนั้น การตลาด หรือ Marketing มีความสำคัญที่กระจายตัวไปในวงกว้าง ทั้งจากสร้างยอดขาย การทำกำไรบริษัท การเสริมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า รวมไปถึงการบริหารบุคลากรตนเองภายในบริษัท
โดยจำเป็นต้องช่วย
"สร้างคุณค่า"
"สร้างความสัมพันธ์"
"สร้างการพัฒนา"
และ "สร้างระบบเศรษฐกิจ"
การตลาดแบบไหนถึงจะได้ผล?
ในยุคสมัยนี้ เมื่อก่อนคนเราอาจเลือกอะไรไม่ค่อยได้ ดูโทรทัศน์ก็ยังดูได้ไม่กี่ช่อง ต่างจากปัจจุบันที่เราไม่ชอบใจ ก็โยนช่องทางเหล่านั้นได้อย่างง่ายดาย เพราะมีเกลื่อนตลาดเต็มไปหมด ดังนั้นหากถามว่า การตลาดแบบไหนถึงจะได้ผล?
คำกล่าวนี้ สามารถตอบได้ง่าย ๆ ว่า "เราต้องเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้า" ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการตลาดที่เรียกว่า DDM หรือ Data-Driven Marketing ซึ่งสามารถอ่านได้จาก blockdit.com/posts/6056ff878d3fc20c60cabde2 ซึ่งผมได้อธิบายเรียบร้อยแล้ว
สรุปแล้ว การตลาดมีความสำคัญกับชีวิตธุรกิจมากจริง ๆ สำหรับคนที่พยายาม หรือกำลังธุรกิจนั้น ห้ามละเลยเด็ดขาด เพราะการตลาดคือการเติมน้ำมัน เพื่อให้ไปถึงเป้าหมาย หากคุณทำแค่ครั้งเดียว และเป้าหมายมันไกลเกินเอื่อม ขอให้รู้ไว้ครับ การตลาดคือตัวเร่งให้ไปถึงจุดหมายได้เร็วที่สุด แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่า "ความเร่ง" ของรถคุณนั้น จะเหยียบไปได้จะเท่าไหร่เชียว
.
ติดตามเพจ Wai-Time งาน ได้ที่
โฆษณา