2 เม.ย. 2021 เวลา 04:39 • นิยาย เรื่องสั้น
ที่มาของ Filet-O-Fish กับ Catholic
Filet-O-Fish หรือ เเมคฟิชที่คนไทยรู้จัก
Filet-O-Fish หรือ เเมคฟิช เบอร์เกอร์ที่ขายดีมากอันนึงของ McDonalds เป็นเบอร์เกอร์ปลาที่มาพร้อมกับทาร์ทาร์ซอสเเละชีส สูตรเฉพาะของ McDonalds เเล้วที่มาของมันเกี่ยวกับ Catholic ได้ยังไง
2
คนที่นับถือศาสนาคริสต์นิกาย Catholic จะมีวันที่เรียกว่า Good Friday หรือ วันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ เป็นวันสำคัญทางศาสนาคริสต์ ซึ่งตรงกับวันศุกร์ในตรีวารปัสคา (ก่อนวันอีสเตอร์) ของสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ มีจุดมุ่งหมายเพื่อระลึกถึงการตรึงพระเยซูที่กางเขน
ชาวคาทอลิกทุกคนที่มีอายุตั้งแต่ 14 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปต้องอดเนื้อ ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปต้องอดอาหารด้วย คือการรับประทานอิ่มเพียงมื้อเดียวในวันนั้น เเละนี่คือที่มา
คนคาทอลิกอดเนื้อในวันศุกร์ ทำให้ยอดขายเบอร์เกอร์ของเเมคโดนัลด์ดิ่งลงอย่างมาก
Lou Groen นักธุรกิจเเละเจ้าของเฟรนไชส์เเมคโดนัลด์ในเมืองซินซิเนติ รัฐโอไฮโอ (Cincinnati,Ohio) จึงทดลองเอาปลามาทอดใส่ในเบอร์เกอร์พร้อมกับทาร์ทาร์ซอส เเล้วเสนอบอร์ดบริหารเเมคโดนัลด์เพื่อนำไปขาย เเต่เเมคโดนัลด์กับปัดตกไปพร้อมกับบอกเหตุผลว่า
1)เราไม่อยากให้ห้องครัวเหม็นกลิ่นปลา
2)บอร์ดบริหารมีไอเดียเบอร์เกอร์ไร้เนื้ออยู่เเล้ว
1
Ray Kroc ประธานบริหารบริษัทเเมคโดนัลด์เลยเสนอไอเดีย Hula Burger เบอร์เกอร์สัปปะรด ใช่ครับ เบอร์เกอร์สัปปะรดกับชีส เอาสัปปะรดมาเเทนเนื้อ
Hula Burger
เเต่ด้วยความที่ Ray Kroc มีหัวธุรกิจ เขาเลยตกลงเอาเบอร์เกอร์ปลาของ Lou วางขาย เเต่เขาก็เอาเบอร์เกอร์สับปะรดลงขายเช่นกัน
เมนูไหนขายดีกว่าก็ขายอันนั้นไปเลย
การเเข่งเบอร์เกอร์ไร้เนื้อวันศุกร์ได้เริ่มขึ้น
วันเเรกเบอร์เกอร์ปลาของ Lou ขายได้ 350 กว่าชิ้น เเต่เบอร์เกอร์สัปปะรดของ Ray Kroc ประธานบริษัท ขายได้เเค่ 6 ชิ้น
1
เบอร์เกอร์ปลาของ Lou ชนะขาดลอย จากนั้นมาเบอร์เกอร์ปลาก็นำไปขายทั่วประเทศเเละทั่วทั้งโลก ส่วนเบอร์เกอร์สับปะรดก็เลิกขายทันที ทำให้มันเป็นอีกหนึ่งสินค้าสุด Fail ของเเมคโดนัลด์
เเมคโดนัลด์จึงตั้งชื่อมันว่า Filet-O-Fish เเละปัจจุบันก็ขายได้มากกว่า 100ล้านชิ้นต่อปี เกือบ 1 ใน 4 ขายได้ในวันศุกร์ที่งดกินเนื้อ
2
ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Wikipedia เเละ McDonalds
.
.
.
.
ที่มา
โฆษณา