2 เม.ย. 2021 เวลา 05:34 • ความคิดเห็น
ปักหลักอยู่ในเมืองใหญ่หรือกลับไปตั้งถิ่นฐานที่บ้านเกิด? ปัญหาก่อกวนใจของคนรุ่นใหม่ที่จีน...
1
นี่คือแชร์ประสบการณ์ จากหนุ่มจีนอายุ 30 กว่าที่เคยเปิดบริษัทที่เซินเจิ้น ประเทศจีน ไปเจอมาใน Tiktok จีน(Douyin)
ผมเหมือนคนจีนรุ่นใหม่(หลายสิบล้านคน)ครับ
ที่ไปตามหาความฝันที่เซินเจิ้น 深漂
เคยคิดว่าจะทำธุรกิจทั้งทีต้องอยู่ที่เมืองใหญ่ๆเข้าไว้
ทำงานหามรุ่งหามค่ำ แทบไม่ได้อยู่ติดบ้าน(ห้องเช่า)
เรื่องพักผ่อนไปเที่ยวยิ่งไม่ต้องพูดถึง
ผมกลัวกระทั่ง...ถ้าหยุดไปเที่ยวเล่นเฉยๆ บริษัทจะเจ๊งเอา(หัวเราะแห้งๆ)
1
คนทั่วๆไปเค้า “อยู่แบบใช้ชีวิต” 生活
แต่ผมแค่ “อยู่ให้รอด” 生存 ก็เหนื่อยแล้ว
2
ในเมืองใหญ่...ที่นั่นต้องการคนหนุ่มสาวตลอดเวลา
แต่ความหนุ่มสาวของเรา มันร่วงโรยตามกาลเวลา
3
ความจริงที่น่ากลัวคือ
ในเมืองใหญ่ ถ้าอายุถึงระดับนึง แล้วหน้าที่การงานคุณยังไม่สำเร็จ
บอกเลย ต่อให้จะกัดฟัน จะพยายามยังไงก็ขึ้นไปยากแล้ว...
เรื่องนี้ผมสัมผัสมากับตัวเองผมรู้เลย
3
พออายุได้ 30 กว่าๆ ผมเริ่มรู้สึกว่าเมืองใหญ่แห่งนี้
ไม่ต้องการคนแบบผมอีกแล้ว...
ทั้งค่าครองชีพ, ราคาบ้าน ตอกย้ำผมเสมอว่า
อย่างนายน่ะ ไม่ควรจะอยู่ที่นี่(ต่อ)หรอก
3
เวลานั้น ผมสับสนและถามตัวเองบ่อยๆ
นี่เรายังจะทนอยู่ที่นี่อีกมั้ย?
จนวันนึงแฟนผมก็ถามผมว่า...
“แล้วเธอต่อสู้ในเมืองใหญ่ไปเพื่ออะไร?”
1
“เพื่อหาเงินเยอะๆไง จะได้ซื้อบ้านในฝัน เราจะได้มีระเบียงบ้านกว้างๆไว้ตากผ้าห่มตอนกลางวัน แล้วได้ดมกลิ่นแดดอุ่นๆตอนนอน เราจะได้ไม่ต้องอยู่ในห้องเช่าที่แคบๆและแออัดแบบนี้อีก” ผมตอบแฟนไป
1
ทันใดนั้น เหมือนผมเพิ่งมารู้ตัวว่า
จริงๆที่เราต้องการในชีวิตมันก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไรเลย...
2
สิ่งที่เราเคยกลัวว่าจะสูญเสียไปเมื่อต้องกลับบ้านเกิดที่ห่างไกล
ทั้งร้านแบรนด์เนม ออฟฟิศหรูๆ คาเฟ่ชิคๆ บาร์ดีๆ
มันไม่เคยอยู่ใน"ชีวิตในฝัน"ของเราเลยนี่?
1
แล้วยิ่งสมัยนี้ การเดินทาง อินเทอร์เน็ตอะไรก็พัฒนาหมดแล้ว
ผมที่งานทำบนออนไลน์อยู่แล้ว อยู่ที่ไหนก็ทำงานได้นี่นา
1
ผมกับแฟนเราเลยปรึกษากันว่างั้นมาลองกันซักตั้ง
กลับไปสำรวจบ้านเกิดของพวกเราว่า...มันจะให้ชีวิตที่เราต้องการได้จริงๆมั้ย?
1
แล้วเราก็ต้องแปลกใจที่พบว่า
มีคนรุ่นใหม่ที่เคยใช้ชีวิตในเมืองใหญ่แบบพวกเรากลับมามากมายแค่ไหน...
พวกเขาไม่ได้กลับมาตัวเปล่า
แต่พวกเขาเอาความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ และความฝันกลับมาด้วย
2
ที่บ้านเกิดของเรา มีคนเปิดร้านแบบในเมืองใหญ่อยู่มากมาย
แม้แต่พิพิธภัณฑ์งานศิลปะ หรือร้านหนังสือดีๆ ร้านหนังสือหายากก็ยังมี
แถมทำได้ดีมากๆด้วย
1
แล้วก็ไม่รู้เพราะอะไร
มันเหมือนมี “ความคุ้นเคย” คุกรุ่นอยู่ในทุกที่
คนแปลกหน้าที่เจอกันสามารถทักทายหรือพูดคุยกันได้แบบไม่เคอะเขิน
เป็น “ความอบอุ่น” ที่ผมแทบหาไม่ได้เลยสมัยใช้ชีวิตในเมืองใหญ่ๆ
2
สุดท้ายเราใช้จำนวนเงินที่น้อยยิ่งกว่า “เงินดาวน์” ในเมืองใหญ่
แต่กลับสามารถซื้อ “บ้านในฝัน” ของพวกเราได้ที่เมืองเล็กๆ
...ที่บ้านเกิดของเราเอง
แล้วมีระเบียงใหญ่เบ้อเริ่มด้วยครับ (ยิ้มปากกว้าง)
4
สุดท้ายที่อยากจะบอกคือ
เราทุกคนเป็นอิสระนะ 我们是自由的
2
ถ้าวันนึง คุณพบว่า การต้องทำงาน ไล่ตามความฝันในเมืองใหญ่
มองไม่เห็นอนาคตแล้ว วิ่งต่อไม่ไหวแล้ว
ไม่เป็นไรครับ กลับบ้านเถอะ
1
บ้านเรามันก็ไม่ได้แย่อย่างคิดเลย
อย่ากักขังตัวเองด้วยความคิดว่า “ขายหน้าจัง” “ทำไมไม่สู้”
1
ไม่ว่าสุดท้าย คุณจะตัดสินใจยังไง?
ขอแค่คุณมั่นใจว่า นี่คือชีวิตคุณอยากได้
มันก็คือ The Best Life ของคุณ!!!
 
不管你最后的决定是什么?
确保你选择的是你想要的生活,那就是最好的生活。
2
เป็นยังไงบ้าง?
ตอนนี้คุณอยู่ที่ไหน?
มีความสุขดีมั้ย?
ชีวิตนี้ต้องการอะไร?
Cr. Minimoer
โฆษณา