5 เม.ย. 2021 เวลา 01:06 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
รายการ Vaccine #เสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางความคิด
ตอนที่ 31 รวมเรื่องที่มักเข้าใจผิดในโลกภาพยนตร์
ภาพยนตร์เป็นหนึ่งในสื่อที่เข้าถึงผู้คนได้เป็นจำนวนมาก ด้วยเนื้อเรื่องที่สนุก และ ภาพที่น่าตื่นตาตื่นใจ อีกทั้งความง่ายในการรับชม อย่างไรก็ตาม ภาพยนตร์บางกลุ่มมีการนำเสนอเนื้อเรื่องที่ดูสมจริง หรือ ใช้บรรยากาศองค์ประกอบต่างๆทำให้เนื้อเรื่องดูน่าเชื่อถือ แต่ความเป็นจริง มันไม่ได้เป็นเช่นนั้น
รายการในตอนนี้จะพาทุกท่านไปคุยกันว่าภาพยนตร์อะไรบ้างที่นำเสนอความจริงแบบไม่ถูกต้อง หรือคลาดเคลื่อน เพื่อที่ดูแล้วจะได้ไม่เข้าใจผิดครับ
1. กลุ่มความเข้าใจผิดในภาพยนตร์เกี่ยวกับอวกาศ เช่น การระเบิดในอวกาศเสียงดังสนั่น ทั้งที่จริงๆแล้วในอวกาศไม่มีอากาศ จึงไม่มีเสียง แม้ว่าการระเบิดที่เกิดขึ้นจะรุนแรงแค่ไหนก็ตาม , การพูดคุยสื่อสารของตัวละครที่อยู่บนดาวคนละดวงที่ระยะห่างกันมากๆ จริงๆแล้วไม่สามารถถามตอบคุยกันได้ทันที เพราะสัญญาณหรือข้อมูลที่เราส่งไป ต้องใช้เวลาในการเดินทางไปและกลับด้วยความเร็วเท่ากับแสง ฯลฯ
2. ชักโครกและแรงคอริโอลิส
ภาพยนตร์บางเรื่องเล่าตามความเชื่อที่ว่าทิศการไหลแบบทวนเข็มหรือตามเข็มนาฬิกาของน้ำในชักโครก เป็นผลมาจากแรงที่เกิดจากโลกหมุนรอบตัวเอง ทำให้น้ำชักโครกในซีกโลกเหนือกับซีกโลกใต้หมุนวนคนละทิศกัน แต่ในความเป็นจริง แรงที่เกิดจากโลกหมุนรอบตัวเองนั้นส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของน้ำในโถชักโครกน้อยมาก จนกล่าวได้ว่าไม่มีผล ทิศทางการไหลวนของน้ำในชักโครกจึงขึ้นอยู่กับการออกแบบสุขภัณฑ์นั้นๆ ไม่เกี่ยวกับซีกโลกที่เราอยู่ แต่อย่างใด
3. การรักษาแบบฉับพลันทันที
การผลิตวัคซีนในหนังโรคระบาด หรือ การคิดค้นวิธีรักษาโรคใหม่ในหนังบางเรื่องเกิดขึ้นค่อนข้างรวดเร็ว ฉับพลันทันที ทั้งที่ในโลกแห่งความจริงนั้น การสร้างวัคซีนเพื่อป้องกันโรคหรือการคิดค้นวิธีใหม่ๆในการรักษาเป็นเรื่องยากและใช้เวลานาน
4.ภาพยนตร์หลายเรื่องนำทฤษฎีสมคบคิด วิทยาศาสตร์เทียม หรือสมมุติฐานบางอย่างมาสร้างให้ดูสมจริง เช่น แนวคิดที่ว่าสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญาเป็นผู้มาสร้างมนุษย์ไว้บนโลก หรือ มาช่วยมนุษย์สร้างอารยธรรมโบราณไว้ แนวคิดลีกษณะนี้มีชื่อว่า Ancient astronauts ซึ่งหมายถึงนักบินอวกาศโบราณที่มาติดต่อมนุษย์เมื่อนานมาแล้ว แต่ในความเป็นจริงเราไม่พบหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สนับสนุนความเชื่อนี้แต่อย่างใด
ฟังเรื่องอื่นๆต่อได้ตามช่องทางดังนี้
...................................................
[ช่องทางรับฟัง]
anchor
spotify
youtube
หรือค้นคำว่า Vaccine ในแอปพลิเคชัน podcast
.......................................................
สนับสนุนรายการโดย กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์
โฆษณา