2 เม.ย. 2021 เวลา 09:40 • การเมือง
📌 บทความ รุ่งศิลา ๕๗.
☆ โชติช่วงชัชวาล ไหม⁉️ ☆
🇹🇭 ไทย & เมียนมาร์ 🇲🇲
◾สิ่งศักดิ์สิทธิ์ คือการอุปโลกน์ ที่ประกอบด้วย ความเชื่อความศรัทธา การบอกเล่าสืบต่อกันมา ความกลัว​ อวิชชาความไม่รู้​ ความงมงายไร้เหตุผลใดๆก็ตามแต่ของผู้คน​ ที่กำเนิดมาพร้อมมนุษย์​
◾เทวดา.. นั้นคือ​ อมนุษย์​ เฉกเช่นเดียวกับ ปีศาจ​ เพราะไม่ใช่มนุษย์​ จะเป็นเทพหรือภูติ​ ก็สุดแท้แต่ จริตมนุษย์จะสมมุติให้เป็น​ ด้วยคนธรรมดาตาเปล่า มีสามารถมองเห็นได้
◾คุณความดีความชั่ว คือ สมมุติฐานในใจ​ ที่มนุษย์ตั้งให้ว่า.. อมนุษย์ตนไหน เป็น​ เทพยดา​ หรือจะเป็น​ มารปีศาจ​ สัมผัสและความรู้สึกคือสิ่งบ่งบอก
◾สถาบัน (Institution / Establishment)​ คือสิ่งที่ได้มีการสถาปนาขึ้นจาก สังคมมนุษย์ จากการยอมรับนับถือ
ในทางรัฐศาสตร์ สถาบันจะประกอบด้วย สถานที่​ บุคคล วัตถุประสงค์​ หน้าที่การงาน ระเบียบข้อบังคับ รวมถึงการเงินการคลัง
◾ระบอบอํามาตยาธิปไตย (Bureaucratic Polity)​ คือ ระบบตำแหน่งโดยลำดับชั้น เป็นศูนย์กลางอภิสิทธิ์ ที่ในยุคปัจจุบันเป็นความล้าสมัย ไม่ทันต่อเหตุการณ์ ไม่สามารถแก้ไขสถานการณ์ที่กำลังเปลี่ยนแปลงได้อีกต่อไป
◾ระบบเผด็จการทหารศักดินาสวามิภักดิ์​ คือ​ ระบบปฏิบัติการที่บังคับบัญชา​ให้ผู้ใต้อาณัติ​ก้มหมอบกราน​ ไม่เผยอบังอาจท้าทายอำนาจ
.. วิวัฒนาการของมนุษยชาติ มิได้เกิดจากความพ่ายแพ้ยอมจำนน..
ในวันนี้.. ผู้คนมีความคิดเห็นแตกต่าง แบบหยั่งรากลึกไปทั่วประเทศ ใน​ "สงครามทางความคิด" นั้นไม่อาจเอาชนะโดยกำลังได้ ตรงกันข้าม ยิ่งตียิ่งปราบก็ยิ่งโต สงครามทางความคิดต้องต่อสู้กันในเรื่องความเชื่ออุดมการณ์​ ไม่ใช่การใช้กำลัง​ อันนำไปสู่.. ความคับข้องใจ​ จนเกิด.. ความคับแค้นใจ
ความคับแค้นใจ​ อาจกลายเป็นโกรธแค้นได้ในที่สุด ผลที่ตามมาก็คือการลุกขึ้นมาของฝูงชน​ ปฏิกริยาต่อต้านนั้นเกิดจากการกดทับ​​.. คำประกาศต่อสู้ เพราะไม่อาจทนกับการที่รัฐใช้อำนาจปราบปรามเข่นฆ่าอีกต่อไป เป็น "อาชญากรรมรัฐ" ที่กระทำต่อประชาชน​ "ผู้ไม่ภักดี" ราษฎรผู้ไม่เชื่อฟัง
. ❝🔥ไม้ขีดก้านแรกถูกจุดขึ้นแล้ว🔥
ไฟที่ลามออกไปเป็นวงกว้าง​
เริ่มต้นจากประกายเล็กๆ
ทุกผู้คนจงเป็น..ไม้ขีดไฟ ❞
ใครๆ ก็สร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้​ ไม่ว่าจะตัวเล็กแค่ไหน
... แต่ต้องเริ่มจากการลงมือทำ
. รุ่ง​ศิลา​💕
๕​ มีนาคม​ ๒๕๖๔
☘️ เข้าชมที่มา​: bit.ly/Cspring

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา