2 เม.ย. 2021 เวลา 12:19 • ปรัชญา
10 สิ่งที่ไม่ควรเชื่อง่าย ๆ
8
บอกเลยว่า "เรามักพลาด และหลงเชื่อทั้ง 10 สิ่งนี้ ไปอย่างง่าย ๆ"
2
มาดูกันค่ะว่า "10 สิ่งที่ไม่ควรเชื่อง่าย ๆ" นี้ จะมีอะไรบ้าง ?
ภาพดีไซน์จาก Canva
10 สิ่งที่กำลังจะพูดถึงนี้ มักจะเป็นคำตอบให้กับสิ่งที่ "เราสงสัย" และ "ใคร่อยากจะรู้"
โดยที่เรามักลืมคิดไปว่า
"ไอ้ที่เรารู้มานั้น มันผิดถูกจริงเท็จกันแค่ไหนวะ ?"
3
ดังนั้น จึงมีหลักคำสอนของพระพุทธเจ้าเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติต่อสิ่งที่เราสงสัย เรียกว่า หลักความเชื่อ 10 ประการ หรือ "กาลามสูตร"
มาดูกันว่า หลักความเชื่อ 10 ประการ หรือ "กาลามสูตร" นี้ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง
2
(ปล. ในบทความนี้ขอปรับหลักความเชื่อ 10 ประการ หรือ "กาลามสูตร" ตามสไตล์ของลูกเป็ดบินได้นะคะ เพื่อความเข้าใจง่าย และเป็นหมวดหมู่ค่ะ)
1. อย่าเพิ่งเชื่อสิ่งที่ฟังต่อ ๆ กันมา
3
2. อย่าเพิ่งเชื่อสิ่งที่สืบทอดต่อ ๆ กันมา
3
3. อย่าเพิ่งเชื่อเรื่องเล่า หรือข่าวลือ
4
เพราะทั้ง 3 ข้อนี้ เป็นเพียงข้อมูลในรูปแบบของลมปากที่ส่งต่อกันมา โดยไม่มีอะไรสามารถยืนยันข้อเท็จจริงได้
1
ใครจะพูดหรือเติมแต่งอะไรเข้าไปตอนไหนก็ได้ จริงมั้ย ?
ภาพจาก Pexels.com
4. อย่าเพิ่งเชื่อเพียงเพราะเราคิดเอาเอง
4
5. อย่าเพิ่งเชื่อเพียงเพราะการคาดเดาเอาเอง
3
6. อย่าเพิ่งเชื่อเพียงเพราะสิ่งที่เห็น
3
7. อย่าเพิ่งเชื่อเพียงเพราะตรงกับสิ่งที่เราคิด
3
8. อย่าเพิ่งเชื่อเพียงเพราะคิดว่าน่าจะเป็นไปได้
2
ข้อ 4- ข้อ 8 มักจะเป็นสิ่งที่เกิดจากการที่เรา "ตัดสินใจด้วยตัวเอง" แบบเข้าข้างตัวเอง โดยที่ลืมมองความเป็นจริงว่า อาจจะไม่ใช่ก็ได้
2
ยกตัวอย่างเช่น เราถูกปลูกฝังมาว่าคนผิวสีนั้นโหดร้ายและเป็นคนไม่ดี
วิเคราะห์ตามข้อ 4 - ข้อ 8 ได้ดังนี้
ข้อ 4 : เราคิด (เพราะเชื่อ) ว่าคนผิวสีเป็นคนไม่ดี
ข้อ 5 : เราคิดและเชื่อว่าคนผิวสีจะต้องทำร้ายเราแน่เลย
เพราะ (เราคิดไปเองว่า) คนผิวสีเป็นคนไม่ดี
ข้อ 6 : เราเชื่อว่าคนผิวสีเป็นคนไม่ดี เพราะเรา (เชื่อในสิ่งที่) เห็นว่ามีข่าวมากมายที่คนผิวสีเป็นคนก่ออาชญากรรม
ข้อ 7 : จากสิ่งที่ปลูกฝัง บวกกับข่าวที่เรา (เลือก) เสพ มันดันเหมาะเจาะกัน ยิ่งทำให้เราคิดว่า คนผิวสีเป็นคนไม่ดี
ข้อ 8 : จากข้อ 1-7 รวมกันทั้งหมด ทำให้เราดันเกิดความกลัว และเหมารวมไปแล้วว่า คนผิวสี (ทุกคน) เป็นคนไม่ดี
3
แต่ !! ลืมอะไรไปหรือเปล่า
อาชญากรรมที่เกิดขึ้นทุกที่บนโลกนี้
มีแค่คนผิวสีที่เป็นอาชญากรหรอกหรอ ?
1
คนผิวขาว หรือผิวเหลืองนั้น ไม่มีประวัติอาชญากรรมที่โหดร้ายหรอ ?
1
แล้วคนผิวสีที่ทำผิดกฎหมาย 1 คน ต้องหมายความว่าคนผิวสีที่เหลืออีกกี่ร้อยล้านคน ต้องเป็นคนไม่ดีหรอ ?
คำตอบคือ "ไม่"
1
เพราะฉะนั้น อย่าเชื่อเพียงเพราะเราคิดและคาดเดาไปเอง
ภาพจาก Pexels.com
9. อย่าเพิ่งเชื่อเพียงเพราะสิ่งนั้นอ้างอิงจากตำราหรือคัมภีร์
3
10. อย่าเพิ่งเชื่อเพียงเพราะนับถือว่าคนที่บอกนั้น เป็นครูของเรา
3
ข้อ 9 และ 10 นั้น มักจะเป็นสิ่งที่เราได้ยิน ได้รู้จากคนอื่น ที่ดูแล้วน่าเชื่อถือกว่าทั้ง 8 ข้อที่ผ่านมา เพราะมีการอ้างอิงจากแหล่งที่มาที่น่าเชื่อถือ แถมคนที่บอกเราก็เป็น (เสมือน) ครู หรือเป็นผู้ที่มีความความเชี่ยวชาญมากกว่าเรานั่นเอง
2
แต่ทั้งนี้ พระพุทธเจ้าไม่ได้สอนให้เรา "ไม่เชื่อ" อะไรเลยแบบหัวชนฝา แต่พระองค์สอนให้เรา นำความรู้ที่ได้นั้น มาลงมือทำเพื่อหาคำตอบและพิสูจน์ด้วยตัวเอง
เพราะสิ่งที่เราได้มาหลังจากลองลงมือทำ อาจจะแตกต่างก็ได้
ยกตัวอย่างให้เข้าใจง่าย ๆ เช่น
อาจารย์ A บอกว่า ไม่ควรลงทุนแบบ DCA เพราะเขาเคยทำมาแล้วไม่ได้ผลดี แถมในตำราการออมเงินชื่อดังอย่าง ABCD ก็ยังไม่สนับสนุนการลงทุนแบบ DCA ด้วยเช่นกัน
แต่เศรษฐีบางคน ตำราบางเล่ม กลับพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การลงทุนแบบ DCA มันดีนะ มีเศรษฐีหลายคนมั่งคั่งด้วยวิธีการออมเงินแบบ DCA
ถามว่า "เชื่อใครได้บ้าง ?"
2
คำตอบคือ "อยากรู้ ต้องลงมือพิสูจน์เอง"
คำตอบที่ได้ออกมาอาจจะเหมือนหรือแตกต่างกับคนอื่นก็ได้ จริงมั้ย ?
สุดท้ายแล้ว เราอาจจะได้คำตอบที่เหมาะกับตัวเองด้วยตัวเราเอง ไม่ใช่เพราะคำพูดจากคนอื่น ที่คอยชี้ว่าอันไหนดี อันไหนไม่ดี อันไหนควรอันไหนไม่ควร
4
จริงมั้ยคะ ?
ภาพจาก Pexels.com
ปล. ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับบริบทด้วยนะคะ : )
เมื่อไหร่ที่เราลองลงมือทำและพิสูจน์ด้วยตัวเองแล้วพบว่า
"มันไม่ดี มีโทษกับตัวเรา" เราก็ควรรีบละทิ้งและหลีกเลี่ยงมันไป
2
แต่ถ้าหากทดลองลงมือทำด้วยตัวเองแล้วพบว่า
"มันเป็นสิ่งที่ดี มีประโยชน์กับตัวเรา"
เราก็นำมาปรับใช้ในชีวิตต่อไป เท่านั้นเอง
2
หลักธรรมคำสอนนี้ ไม่ได้ห้ามให้ "เชื่อ"
แต่ให้เชื่อด้วยการใช้ "สติปัญญา" ประกอบด้วย
2
ไม่เช่นนั้นความเชื่อต่าง ๆ ก็จะหนีไม่พ้น “ความงมงาย”
และอาจเป็นภัยต่อตัวเราในวันหน้าก็เป็นได้
ดังนั้น เวลาที่จะเลือกเชื่ออะไร
อย่าลืมที่จะมีสติและใช้ปัญญาในการไตร่ตรองให้มากขึ้นกันด้วยนะคะ
: )
หากบทความนี้เป็นประโยชน์
อย่าลืมกดแชร์และกดติดตามเพจลูกเป็ดบินได้ไว้ด้วยนะคะ 💕
และสุดท้ายนี้ บีมขอฝาก E-book ของบีมไว้ในอ้อมอกอ้อมใจของทุกคนด้วยนะคะ คาดว่าจะลงขายช่วงสิ้นเดือนนี้ค่ะ 😊
30 ข้อคิด เปลี่ยนชีวิตให้มีความสุข
บีมเชื่อว่าเมื่ออ่าน E-book เล่มนี้จบ คุณจะกลายเป็นคนที่มีความสุขในชีวิตมากขึ้นค่ะ : )
1
โฆษณา