2 เม.ย. 2021 เวลา 12:53 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ระเบิด 4 ครั้งติด!!! เมื่อการทดลองขึ้นและลงจอดของ SpaceX ระเบิดเป็นครั้งที่ 4
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาบริษัท SpaceX ของคุณ Elon Musk ได้พยายามส่งกระสวยอวกาศขึ้นไปทดสอบการขึ้นและลงจอดแล้วถึง 3 ครั้งครับ โดยทุกครั้ง ยานอวกาศต้นแบบก็จะจบลงด้วยการระเบิดอย่างรุนแรงหลังจากลงจอดได้ไม่นานครับ ถึงแม้ว่าทาง SpaceX จะมีการพัฒนากระสวยอวกาศอย่างต่อเนื่องจากความผิดพลาดในแต่ละครั้งที่เกิดขึ้น แต่ดูเหมือนว่าโชคจะยังไม่เข้าข้าง SpaceX เท่าไรเมื่อการทดลองส่งกระสวยครั้งล่าสุดในต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาก็เกิดการระเบิดอีกเช่นกันครับ
1
การทดสอบครั้งที่ 4
ในวันอังคารที่ผ่านมาคุณ Elon Musk ในฐานะ CEO ของบริษัท SpaceX ได้ออกมายืนยันผ่านทาง Twitter ว่าการทดสอบการขึ้นและลงจอดของกระสวยอวกาศ SN11 ล้มเหลวอย่างน่าเสียดายครับ ซึ่งผลการทดสอบดังกล่าวทำให้ SpaceX ประสบความล้มเหลวถึงขั้นยานอวกาศระเบิด 4 ครั้งติดต่อกันครับ
1
คุณ John Insprucker วิศวกรที่ถ่ายทอดสดการทดสอบดังกล่าวได้กล่าวว่าเหมือนทุกอย่างจะปกติเรียบร้อยดีก่อนที่สัญญาณภาพจากกล้องบนยาวอวกาศจะขาดหายไปครับ หลังจากนั้นสิ่งที่เขาได้เห็นมีเพียงหมอกจำนวนมากที่ก่อตัวขึ้นก่อนที่ยานอวกาศจะลงจอดครับ
1
ทาง SpaceX จะพยายามรายงานความคืบหน้าในการสืบสวนหาสาเหตุที่ยานอวกาศดังกล่าวระเบิดขึ้นผ่านทางสื่อสังคม online อย่างต่อเนื่องครับ อย่างน้อยก็เมื่อวิศวกรของ SpaceX สามารถเข้าไปตรวจสอบสถาณที่ระเบิดได้ครับ เพราะต้องรอให้มีการจัดการบริเสณดังกล่าวให้ปลอดภัยพอที่ทางทีมวิศวกรจะเข้าไปตรวจสอบครับ
แผนการของคุณ Elon Musk เพื่อทะยานสู่ดาวอังคาร
การทดลอง SN11 เป็นส่วนหนึ่งของแผนการอพยพผู้คนจำนวนมากจากดาวโลกไปตั้งรกรากที่ดาวอังคาร ซึ่ง SN11 ถูกวางแผนให้จอดรถในแนวตั้งเพื่อเป็นก้าวสำคัญที่มนุษย์สามารถเดินเข้าสู่วงโครและลงจรในดวงดาวต่างๆ ได้อย่างนิ่มนวลครับโดยก่อนหน้านี้การทดลองที่น่าจะประสบความสำเร็จที่สุดของ SpaceX น่าจะเป็นการทดลองครั้งที่ 3 ที่ยานอวกาศ SN10 สามารถลงจอดได้อย่างสวยงาม แต่ท้ายที่สุดก็ระเบิดไปในอีกไม่กี่นาทีให้หลัง
1
การลงจอดในแนวดิ่งได้แนวความคิดมาจากนักร่อนเวลา (Skydriver) ที่ทำการร่อนลงมาจากที่สูงแล้วสามารถพลิกเอาส่วนล่างของร่างกายลงเพื่อลงจอดยังพื้นโลกได้อย่างสวยงาม ซึ่งคุณ Musk กล่าวว่าการลงขอดดังกล่าวจะสามารถทำให้ใช้ยานอวกาศได้หลายรอบมากขึ้นครับ
1
ความคิดเห็นของคุณ Musk หลังจากที่ยานระเบิด
1
ถึงแม้ว่า Musk จะวางแผนให้มีการเดินทางสู่อวกาศครั้งแรกในปี 2023 แต่การระเบิดของยาน SN11 อาจส่งผลต่อแผนการของเขาได้ครับ โดยคุณ Musk ออกมา Tweet ทาง Twitter ส่วนตัวของเขาว่าส่วนที่เป็นปัญหาน่าจะมาจากเครื่องยนต์ตัวที่ 2 เนื่องจากเครื่องยนต์ตัวดังกล่าวไม่สามารถเข้าถึง Operating Chamber Pressure ระหว่างที่ลงจอด ซึ่งในทางทฤษฏีมันไม่จำเป็นเลย
1
อย่างไรก็ตามเพื่อให้เห็นถึงสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้ยานอวกาศ SN11 เกิดการระเบิดขึ้น การตรวจสอบเพิ่มเติมหลังจากที่สถาณที่ลงจอดได้ถูกจัดการให้ปลอดภัยแล้วเป็นสิ่งสำคัญครับ
คุณ Musk ได้ Tweet ติดตลกต่อท้ายว่า “อย่างน้อย หลุมระเบิดก็ยังอยู่ในที่ที่ควรจะเป็น” เพราะนอกจากการขึ้นลงอย่างนิ่มนวลแล้ว การลงจอดในจุดที่กำหนดไว้อย่างแม่นยำซึ่งในที่นี้คือจุดที่ยานขึ้น ก็เป็นอีกส่วนสำคัญสำหรับระบบลงจอดแนวดิ่งครับ
3
ความพยายามในการขึ้นสู่อวกาศนับเป็นความรู้ใหม่ของประชากรโลกจริงๆ ครับ หากทำได้สำเร็จ การขนส่งคนไปจนถึงทรัพยากรระหว่างดวงดาวคงจะทำได้สำเร็จ และเปิดศักราชใหม่ของชาวโลกได้อย่างแน่นอนครับ
3
โฆษณา