2 เม.ย. 2021 เวลา 15:47 • ครอบครัว & เด็ก
#ความสุข.....ของใคร????
"ที่ฉันทำอยู่ทุกวันนี้ก็เพื่อความสุขของเธอนั่นแหละ..........."
กี๋หงอย..ไม่เกี่ยวกับเนื้อหา..แต่หน้ามันได้!!
"พี่ว่าหนูควรรู้สึกยังไงกับข้อความนี้ดีคะ??"
น้องบี(นามสมมุติ) ส่งมือถือมาให้ดูข้อความที่แม่ส่งมา
"หืม........"
"หนูควรจะรู้สึกดี.... หรือควรจะเครียดดีคะ?"
"แม่ทำเหมือนเป็นห่วงหนู แต่หนูไม่ได้รู้สึกดีเลยค่ะ....."
"หนูรู้สึกเหมือนเป็นตัวแทนแห่งความหวังอันใหญ่หลวงของแม่เลยค่ะ"
"หนูไม่ได้รู้สึกมีความสุขเลยสักนิด...
ถ้าแม่ให้สิ่งที่ดีกับหนูจริงทำไมหนูถึงไม่มีความสุขคะพี่???"
"ใจเย็นมึง....." เจ้าด้วงพูดขึ้นมาก่อนน้องบีจะระเบิดอารมณ์ไปมากกว่านี้😅
1
"บี...มีไรป่าว???.....เล่าได้นะ"
"หนูไม่ชอบเวลาที่แม่ทำแบบนี้กับหนูเลยอ่ะพี่....หนูอึดอัด"
"แม่พยายามให้ทุกสิ่งทุกอย่างกับหนู โดยที่ไม่เคย..และไม่เคยถามหนูสักคำเลยว่าหนูชอบไหม"
"แม่ให้หนูไปเรียนพิเศษทุกวัน ติวทุกวัน เพื่อสอบเข้าเรียนคณะที่หนูไม่อยากเรียน"
"แล้วบีเคยบอกแม่ป่ะ...ว่าไม่ชอบ"
"หนูพยายามบอกตลอดเลยค่ะ แม่ก็จะบอกแต่ว่า สิ่งที่แม่เลือกให้ ดีที่สุดสำหรับหนูนะ แม่อยากให้หนูได้ดี"
"พอแม่พูดแบบนี้ทีไร... หนูใจอ่อนทุกที เพราะหนูรู้ว่าแม่รักหนู แต่หนูไม่ชอบเลยอ่ะพี่"
"หนูต้องเรียนให้เก่ง เพื่อไม่ให้แม่ผิดหวัง"
"หนูต้องไปเรียนพิเศษ เพราะกลัวแม่เสียใจ ถ้าไม่ทำตามแม่บอก"
"หนูต้องเรียนให้ได้เป็นอันดับต้นๆ ในชั้นเพื่อให้แม่ภูมิใจ.. ทั้ง ๆ ที่หนูเครียดมากเลยอ่ะพี่"
"หนูเข้าใจแม่นะ....ในมุมของแม่อ่ะ"
"หนูรู้...ว่าแม่รู้...ว่าหนูมีความสามารถ"
"หนูรู้...ว่าแม่รู้...ว่าหนูขยันและรับผิดชอบ"
"หนูรู้...ว่าแม่ไม่เคยบ่นที่จะหาเงินมาเลี้ยงดูหนู"
"หนูรู้..ว่าแม่ไม่เคยเกี่ยงเลย ที่จะส่งหนูไปเรียนพิเศษที่ดีๆ ที่ดังๆ"
"หนูรู้...ว่าแม่รู้..ว่าหนูเหนื่อยแค่ไหน"
"หนูรู้..ว่าที่แม่ไม่เคยชมหนู แม้หนูจะทำคะแนนได้ดีแค่ไหน เพราะกลัวหนูเหลิง"
"หนูรู้..ว่าแม่อยากให้หนูมีอนาคตที่ดี"
"แต่.....หนูต้องทำดีแค่ไหนคะพี่.....???"
"แม่ถึงจะพอใจ...???"
"หนูไม่รู้...ว่าแม่จะรู้ไหม...ว่าหนู..ไม่มีความสุขเลยสักนิดเดียว!!!"
"ปีนี้..หนูตั้งใจสอบใหม่ เพราะหนูอยากเรียนในสิ่งที่หนูอยากเรียน"
"หนูอยากเป็นในสิ่งที่หนูอยากเป็น...ไม่ใช่สิ่งที่แม่คาดหวังให้หนูเป็น"
"ถ้าหนูอยากเลือกความสุขของหนูเอง..หนูผิดไหมคะ???"
1
พ่อแม่ทุกคนอยากให้ลูกมีความสุขทั้งนั้น อยากเลี้ยงลูกให้ดีที่สุด เท่าที่จะดีได้ อยากให้ทุกสิ่งทุกอย่าง เท่าที่จะหามาได้.....
แต่.........
อย่าลืมว่า..."ลูกก็คน"
พ่อแม่อยากให้สิ่งที่ดีที่สุดกับลูก เพราะอยากให้ลูกได้รับการยอมรับ จนกลายเป็นความหวังของพ่อแม่.....โดยบางทีพ่อแม่ไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำ..ว่าได้สร้างความกดดันให้ลูก
มนุษย์ทุกคนย่อมอยากได้รับการยอมรับ
.....ลูกก็เช่นกัน
อันดับแรก ก่อนจะให้คนอื่นยอมรับในตัวลูก พ่อแม่ยอมรับความเป็นตัวตนของลูกก่อนไหม???
พ่อแม่อยากให้ลูกได้ดี แต่ก็ต้องยอมรับในความเป็นตัวตนของลูกด้วยไหม?
อยากให้ลูกมีความสุขไม่ยากเลย.... พ่อแม่ควรรักลูกแบบไม่มีเงื่อนไข ไม่ว่าลูกจะเป็นยังไง พ่อแม่ก็พร้อมจะยอมรับ และทำให้เข้ารู้สึกได้ว่า ไม่ว่ายังไงพ่อแม่ก็รักลูก
1
พ่อแม่อยากให้ลูกเก่ง ก็ไม่ได้ผิด แต่ก็อย่าให้ลูกรู้สึกว่า พ่อแม่จะรักเขา ก็ต่อเมื่อพวกเขาเก่ง พวกเขาได้คะแนนดี พวกเขาได้เรียนในคณะที่พ่อแม่อยากให้เป็น
เมื่อเขาทำดีก็ควรชมเขา เมื่อเขาบกพร่องก็ควรเตือนเขา ทำทุกอย่างให้เป็นเหตุเป็นผล สิ่งเหล่านี้จะทำให้เขาเรียนรู้ว่าพ่อแม่รักเขาจริงๆ ไม่ใช่ต้องเป็นคนเก่งในสายตาใครถึงจะได้รับความรัก และการยอมรับ
พ่อแม่ควรเข้าใจว่า พ่อแม่กับลูกนั้น คนละคน อะไรที่เราคิดว่าดี อาจไม่เหมาะกับเขาก็ได้
อะไรที่เราคิดว่าสิ่งนั้นสิ่งนี้จะทำให้ลูกมีความสุข เขาอาจจะไม่มีความสุข..ก็ได้
อย่าเอาประสบการณ์ตัวเองเป็นบรรทัดฐาน
อยากให้ลูกมีความสุข...ง่ายๆ เลยคือ "ความเข้าใจ"
1.เข้าใจอารมณ์
2.เข้าใจความรู้สึก
3.เข้าใจความคิด
4.เข้าใจพฤติกรรม
1
อย่าลืม...ตั้งสติก่อนว่าจริงๆ แล้ว ความสุขที่เราตั้งใจให้ลูกนั้น มันเป็นของใคร
1
พรุ่งนี้เจ้าด้วง..น้องเล็กของเรา กับน้องบีต้องสอบ 9 วิชาสามัญ เพื่อมุ่งสู่ประตูก้าวแรกแห่งความฝันของตัวเอง .... สู้ ๆ กันนะเด็ก ๆ🤟✌️✌️✌️ ผ่าน GAT PAT กันมาแล้ว ก็เหลืออีกนิดเดียวเอง✌️✌️
นั่นแหละ..อยากเป็นอะไรก็เป็น....
เป็นอะไรก็เป็นนนนนน...แต่ผมไม่เป็นถั่วแระ...ฮาาาาา (อยากเอาเพลงนี้มาแปะมาก..แต่ในยูทูปมันฟังได้แต่พรีเมี่ยม..จบข่าว!!!!)
1
ด้วยรัก
Me and My Sis.
2/4/2021
เจ้าด้วงตอนป.6 กับสมุดสะสมงานของตัวเอง...เขียนเอง วาดเอง นักเลงพอ!!!
❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️
โฆษณา