3 เม.ย. 2021 เวลา 04:30 • ไลฟ์สไตล์
ช้อปปิ้งยังไงให้มีเงินเก็บ??
เราเคยจดบันทึกหรือไม่ ว่าแต่ละวันเราใช้เงินไปกับการซื้อของหมดไปเท่าไร? ไม่ว่าจะค่ารถ ค่ากิน ค่าใช้จ่าย รวมถึงค่าช้อปปิ้งต่างๆ
เชื่อว่าหลายๆคน อาจจะมีจดบันทึกบ้าง
แต่สำหรับบางคนอาจจะไม่เคยคำนวนถึงการใช้จ่ายของตัวเองเลย
หากเราลองคำนวนคร่าวๆดู เชื่อว่าคงจะไม่ต่ำกว่าหลักร้อย บางวันอาจจะหลักพัน หรือเป็นหมื่นเลยก็เป็นได้
สำหรับวิธีที่จะทำให้เรานั้นมีเงินเก็บหลังจากใช้จ่ายนั้นก็คือ....
📿 หัก 25% ของค่าใช้จ่ายเก็บหรือออม
บ้าหรอ! หักตั้ง 25% แล้วจะมีเงินใช้จ่ายได้ยังไง
บางคนอาจจะกำลังคิดแบบนี้
หากเรากำลังคิดแบบนี้ แล้วทำไมเรายังมีเงินซื้อของออนไลน์ทุกวันล่ะครับ
เริ่มคิดกลับกันบ้างหรือยังครับ
ผมลองสมมุติเหตุการณ์หนึ่งขึ้นมาให้..
...วันนี้เราไปเดินห้างแล้วเจอของที่อยากได้
เช่น เสื้อผ้า รองเท้า หรือของใช้ส่วนตัว
แล้วเราก็ตัดสินใจซื้อ พอเดินไปเรื่อยๆ เราก็เจอของที่อยากได้อีก เราตัดสินใจอยู่นาน จนตัดสินใจซื้ออีกรอบ เพราะว่าร้านลดราคา 25% เมื่อกลับมาถึงบ้าน เผลอกดเข้าไปในแอปช้อปปี้ และราซาด้า เจอของถูกอีก กดสั่งของไปอีก รวมๆแล้ววันนี้ เราใช้จ่ายกับการช้อปปิ้งเกือบ 2,000 บาท
แสดงว่าวันนี้เราใช้จ่าย 2,000 บาท
หัก 25% = 500 บาท
วันนี้เรามีเงินเก็บ 500 บาท
เพียงแค่วันเดียวเงินในกระเป๋าก็ออกไปอย่างง่ายดาย แล้ววันต่อๆไป เราจะไม่ซื้ออีกแล้วหรอ เชื่อว่าคงจะไม่ใช่
หากเรามาใช้วิธีการหัก 25% เก็บ เชื่อว่าเราจะมีเงินเก็บวันละหลายร้อยเลยล่ะครับ แถมยังช่วยเตือนเราให้ลดการใช้จ่ายของตัวเองลงอีกด้วย
หากเรากลัวการหัก25% ไว้เก็บออม
แล้วเราไม่กลัวการจ่ายออกหรอครับ
ผมว่าการจ่ายออก น่ากลัวกว่าการหักเงินเก็บนะครับ
จงใช้เงินเหลือ หลังจากการเก็บออม
แทนการออมเงิน จากเงินที่เหลือจากค่าใช้จ่าย
ลองหัก25% เก็บออมดูนะครับ เชื่อว่าจะช่วยให้เรานั้นมีเงินเก็บมากขึ้น
โฆษณา