3 เม.ย. 2021 เวลา 11:17 • ปรัชญา
ถ้าไม่ใช่ ชั้นไปล่ะนะ | Moving on from toxic people
เคยรู้สึกมั้ย? จากที่อารมณ์ดีๆ แต่ทันทีที่เข้าใกล้ใครบางคนเป็นเพียงแค่เวลานิดเดียว กลับรู้สึกหงุดหงิด เศร้า เซ็ง เบื่อ หดหู่ หรืออย่างใดอย่างหนึ่งขึ้นมาทันที พาลทำให้อารมณ์เสียไปทั้งวัน
1
หากรู้สึกขึ้นมาว่าอยากไปให้พ้นจากคนแย่ๆแบบนี้ รู้ไว้ซะว่ามันถึงเวลาแล้วล่ะ
Toxic People คือคนประเภทไหน❓
คนประเภทนี้เเย่ตรงที่พวกเค้าจะไม่รู้ตัวว่าพฤติกรรมตัวเองนั้นเป็นที่น่าเบื่อหน่าย ทำให้คนรอบข้างพากันส่ายหัว ส่วนมากจะเป็นคนที่ชอบเมาท์มอย พูดถึงคนอื่นในแง่ลบ ไม่สนับสนุนคนอื่นนอกจากตัวเอง
เรามักจะได้ยินอยู่เสมอว่าควรจะอยู่ท่ามกลางคนที่เต็มไปด้วยพลังบวก เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี .. ใช่ค่ะ คุณภาพชีวิตที่ดี ขนาดนั้นเลยทีเดียว
แต่บางครั้งเราติดอยู่กับใครบางคนโดยไม่รู้ตัว มารู้ทีหลังก็อยู่ในความสัมพันธ์แย่ๆไปซักระยะนึงแล้ว ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์แบบคู่รัก เพื่อนฝูง หรือเพื่อนร่วมงาน แม้กระทั่งสมาชิกในครอบครัว
คนพวกนี้มีความสามารถพิเศษ คือพาเราไปสู่ปัญหาทางจิต (Mental Trauma) หากมีความรู้สึกดังต่อไปนี้ เช่น มีความสงสัยในตัวเอง รู้สึกผิดทั้งๆที่ไม่ได้ทำความผิด มีความคิดในแง่ลบ ขี้หงุดหงิด โมโหตลอดเวลา นั่นล่ะ! ถึงเวลาจะต้องทำ Check list ตัวเองและคนรอบข้างแล้วนะ
ฟังดูน่ากลัวมั้ย? แต่ โด๊นท์ วอรี่ ค่ะ ก่อนที่เราจะกำจัดคนแย่ๆออกจากชีวิต เราลองมาทบทวนพฤติกรรมของคนพวกนี้กันดูก่อน .. ไปค่ะ! ไปพร้อมกันนี่แหละ
❌ พวกชอบโยนความผิด (ฺBlame thrower) คนพวกนี้จะเบลมทุกสิ่งทุกอย่าง ยกเว้นตัวเอง ทำอะไรไม่ได้ ทำอันนี้ไม่สำเร็จ จะโทษใครล่ะ ไม่โทษตัวเองก็โทษฟ้า โทษฝน โทษลม โทษแดด โทษหลีแถ่ดไปเรื่อย .. เฮ้อออออ!!!
❌ พวกยกตนข่มท่าน (Self-controlling and dominant) พวกที่ชอบการมีอำนาจเหนือคนอื่น จะออกหน้าจัดการสิ่งต่างๆหรือพูดจาโน้มน้าวให้คนเชื่อฟังเพื่อนำมาซึ่งประโยชน์ส่วนตัว
❌ ทำตัวเหมือนเป็นเหยื่อที่ถูกกระทำ (Act like a victim) พวกนี้จะทำตัวเหมือนตัวเองเป็นศูนย์กลางจักรวาลและเบลมทุกสิ่งทุกอย่างที่ไม่เป็นไปตามที่ตัวเองต้องการ
❌ พวกไม่เคารพคนอื่น (Disrespectful) เค้าจะไม่เคารพคนอื่น คนพวกนี้จะมองว่าเราต้องเป็นฝ่ายยอมและไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม เค้าจะโยนความผิดให้คนอื่นเสมอ
❌ พวกไม่รู้จักฟัง (They don't listen to you) ปัญหาของเค้าจะใหญ่กว่าปัญหาเราเสมอ 😳 คนพวกนี้ต้องการคนที่รับฟังปัญหาของเค้าตลอดเวลา แต่จะไม่พร้อมรับฟังปัญหาของใครทั้งสิ้น .. They will place their problems above yours, all the f*cking time!
1
เอาล่ะค่ะ ใครมีคนประเภทนี้อยู่ในชีวิตบ้าง ยกมือขึ้น 👋
.
.
อ่า .. เอามือลงนะ เเล้วอ่านต่อ
✅ อดทน (Be patient) หมายถึง ลองอดรนทนดูพฤติกรรม และคิดไตร่ตรองว่าพวกเค้าคือคนแย่ๆ มีพิษมีภัย (ขนาดนั้น) หรือป่าว หรือเป็นเพียงเพราะว่าเค้ากำลังอยู่ในช่วงเวลาที่เลวร้าย จึงแสดงนิสัยออกมาแบบนั้น ลองดูค่ะว่าเราจะช่วยเค้าเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นได้มั้ย? แต่ถ้าหาก Toxic จนเป็นนิสัยก็บรั๊ยยยยย!! 👋👋👋👋
3
Toxic Relationship
✅ เราต้องเข้มแข็งค่ะ เข้มแข็งเข้าไว้ (Be strong)
ที่ต้องอาศัยความสตรองเพราะนี่เป็นข้อนึงที่สำคัญและก็ยากสุดๆ การที่จะต้องเขี่ยใครออกจากชีวิตซักคน สองคน หรือสามคน ไม่ใช่เรื่องง่าย ยกตัวอย่างถ้าใครยังติดแหง่กอยู่กับความรักที่ไม่ได้เรื่อง พูดง่าย ทำยาก ก็ชั้นรักเค้า!!!! เป็นต้น เราต้องเข้มแข็งให้พอที่จะปล่อยคนไม่ดีไป แล้วเวลาจะเยียวยาทุกอย่างค่ะ 👏👏
✅ ยอมรับความจริง (Accept reality) ยอมรับความเป็นจริงว่าเราจะต้องเดินออกจากชีวิตใครซักคนหากเราต้องการก้าวต่อไป เชื่อมั่นในตัวเอง อย่าดราม่า
✅ อย่าโทษตัวเอง (Don't blame yourself for their actions) ห้ามโทษตัวเองเด็ดขาดว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้ใครซักคนเป็นคนไม่ดี เชื่อมั่นในตัวเองและอย่ารู้สึกผิดที่ต้องถอยห่าง
1
✅ เคารพการตัดสินใจของตัวเอง (Respect your own decision) ถ้าได้ตัดสินใจกำจัดคนเหล่านั้นออกไปจากชีวิตเเล้วล่ะก็ Don't look back ค่ะ เคารพการตัดสินใจของตัวเองด้วยนะ
ใครมีประสบการณ์เกี่ยวกับ Toxic people แบบพีคๆมาเล่าให้เราฟังได้นะ 😁
 
ส่วนตัวเราเองน่ะเหรอ โอ๊ยยย!! เยอะ! เขี่ยออกไปแล้วก็เยอะ กำลังเขี่ยออกก็มี ..
คนรักแย่ๆสมัยก่อน (ตอนนี้ความรักดีมาก #อวยหลัวแหละ #ดูออก 555+)
เพื่อนที่ยืมเงินเที่ยวเตร่ ปาร์ตี้ ดูคอนเสิร์ต
บ้าป่ะ! ยืมเงินเราสร้างไลฟ์สไตล์เนี่ยน่ะ 😳
เเม่ต้องเอามือทาบอก 🤦‍♀️
มีสายมันเข้าทีนึงรู้ทันทีมันต้องโทรมายืมตังค์แน่ๆ
ส่วนจุดแตกหักคือ มันคิดว่าเราอิจฉามันค่ะ จบ! 👋
1
F*ck you, next!
ถ้าคนแบบนี้เป็นเหตุผลทำให้เรากินไม่ได้ นอนไม่หลับ ก็จงลุกขึ้นเถอะค่ะ
ตะโกนใส่หน้ามันดังๆ "That's the door!" 🚪
นั่นประตู ออกไปซะ ชิ่วๆ
ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะใช้ชีวิตอย่างมีความสุข หากนี่เป็นทางที่จะกำจัดของเน่าเสีย คนเเย่ๆออกไปจากชีวิต เราก็ไม่ควรลังเล .. ฝากไว้ให้คิด 💡
A LITTLE STORY TELLER
โฆษณา