3 เม.ย. 2021 เวลา 15:21 • เกม
หนังสือเกมไขปริศนา ที่หายไปจากแผงหนังสือในปัจจุบัน
ตอนเด็ก ๆ พิมจำได้ว่า ที่บ้านเคยขายของชำและมีแผงขายหนังสืออยู่ด้วย ก็มีหนังสือหลากหลายประเภท หนึ่งในนั้นคือหนังสือเกมค่ะ แบบในรูปด้านล่าง
หนังสือเกมพวกนี้เป็นเกมแนวไขปริศนาต่าง ๆ ที่มีเฉลยอยู่ท้ายเล่ม แต่ละชื่อก็มีระดับความยากแตกต่างกัน เช่น Puzzle Kids ง่ายสุด สำหรับเด็กน้อย ปริศนา หรรษาก็ยากขึ้นมานิด ๆ ปริศนายากขึ้นมาอีกหน่อย ปริศนา Special คือยากที่สุด จริง ๆ คงมีเกมชื่ออื่นอีกเยอะ แต่ตอนนั้นรู้จักแค่นี้ค่ะ
เกมที่อยู่ในหนังสือก็จะมีทั้ง อักษรไขว้ บวกเลข ปริศนา 1-9 (Soduku) ตารางสร้างภาพ (ระบายช่องตามจำนวนที่กำหนดเพื่อให้เกิดเป็นภาพ) ลากเส้นตามจุด หาภาพซ้ำ หาภาพที่ซ่อนอยู่ ซึ่งเกมก็จะมีทั้งแบบง่ายและยากค่ะ
หนังสือเกมนี้มีกำหนดออกเป็นเวลาแน่นอน เช่น รายปักษ์ รายเดือน รู้สึกว่ามันนานเหลือเกินกว่าจะออกฉบับใหม่ เพราะเล่นเร็วมากจนหมดเล่มแล้ว จะลบอันเก่าแล้วเล่นใหม่มันก็ใช่ที่นะ รู้หมดแล้วว่าตอบอะไรไปบ้าง 5555 นอกจากเล่นเกมที่เฉลยในฉบับนั้นแล้ว ยังมีเกมที่สามารถเล่นส่งชิงรางวัลด้วย ส่งฉบับนี้ ประกาศผลฉบับหน้า
หนังสือเกมชื่อแรกที่พิมเล่นและส่งไปชิงรางวัลก็คือ Puzzle Kids ค่ะ ของรางวัลที่เคยได้มีถุงใส่ของ กระเป๋าดินสอ และเงิน 100 บาท ที่เหลือจำไม่ได้แล้วว่าเคยได้อะไร หรือว่าไม่ได้อีกเลยอ๊ะเปล่า แต่ที่ดูแล้วล่อใจสุดก็คือเงิน 100 บาทนิแหละค่ะ สมัยนั้นมันก็เยอะนะคะ แล้วก็ได้ยากด้วย ยังไม่มีโอนเข้าธนาคารเหมือนสมัยนี้ ได้มาเป็นตั๋วแลกเงินแล้วให้พ่อเอาไปขึ้นเงินที่ปณ. (ลำบากพ่อไปอีก 555)
แต่เมื่อพิมโตขึ้น ก็ไม่ค่อยสนใจเล่นหนังสือเกมแล้ว (ไปเล่นเกมคอมพิวเตอร์แทน) ก็เลบห่างหายไปจากการเล่นเกมขีด ๆ เขียน ๆ ในหนังสือ
แล้วจู่ ๆ ก็คิดถึงหนังสือเกมเหล่านี้ขึ้นมา ที่จริงในมือถือก็มีเกมแบบนี้ให้เล่นเยอะมากมาย แถมเล่นซ้ำไปได้เรื่อย ๆ ไม่ต้องรออันใหม่ แต่ความรู้สึกตอนเล่นจิ้ม ๆ ในมือถือ มันไม่เหมือนกับตอนใช้ดินสอขีด ๆ เขียน ๆ ในหนังสือเกมเลย
ว่าแล้วก็ลองไปหาตามแผงหนังสือ พบว่า อย่าว่าแต่หนังสือเกมเลย แผงหนังสือยังหายากแล้ว ทุกวันนี้ร้านหนังสือก็คงเหลือแค่ร้านใหญ่ ๆ พวกแผงลอยตามร้านของชำก็ไม่มีใครขายหนังสือกันอีกต่อไป คงเป็นเพราะว่าจะทำออกมาทำไม ในเมื่อเกมในมือถือก็มีแล้ว คนก็หันไปเล่นในมือถือกันหมดแล้วล่ะ (แต่ฟีลลิ่งมันเทียบกันไม่ได้เลยนะ ฮือ ๆ)
แต่ก็โชคดีมากที่วันหนึ่ง เจอหนังสือเกมนี้ขายอยู่ที่แผงลอยที่ตลาด แม้จะไม่ใช่หนังสือเกมค่ายเดิมที่เคยเล่นก็ตาม แต่อย่างน้อยก็ทำให้ได้คิดถึงวันวานดี ๆ ที่เคยเล่นเกมเหล่านี้ แล้วก็เตือนตัวเองว่า เล่นหมดเล่มแล้วก็รักษาไว้ดี ๆ ล่ะ หาซื้อยากมากเลยนะ
โฆษณา