3 เม.ย. 2021 เวลา 13:45 • นิยาย เรื่องสั้น
#เรื่องเล่าก่อนเข้าจันทร์เจ้าขา,
#ยันต์,#ส่งการบ้านคุณบุ๋มป้านิก
สวัสดีครับ เพื่อน
วันนี้ขอเล่าเรื่อง “ยันต์” เพื่อเพิ่มอรรถรสก่อนเข้าจันทร์เจ้าขาในคืนวันพรุ่งนี้ และส่งการบ้านเพลงซาเล้งสมัยรุ่นคุณพ่อ ที่ได้ร้องคู่ไว้กับคุณก้อม ..ให้คุณบุ๋มและป้านิก ด้วยครับ 🎹🎵🎶❤️💙😇
สุขสันต์วันเสาร์นะครับ ❤️
"ยันต์" หรือ "ยนต์"
ตามที่ผู้เฒ่า ผู้แก่เล่ากันมาในสมัยก่อนนั้น มีการผูก
“หุ่นพยนต์” กันจริงๆ คือ เสกหุ่นฟาง หรือปั้นหุ่น และลงอาคมให้กลายเป็นคน หรือ เป็นยักษ์ไว้คอยปกป้อง ในขอบเขตที่กำกับไว้..(ในรายละเอียดของแต่ละสายของหุ่นพยนต์ ถ้าจะเล่า คงต้องแยกเล่ากันได้อีกสัก 2 ตอนครับ 😅)
ส่วนทางล้านนา ล้านช้าง ยังปรากฏ การลงอักขระในช่องสี่เหลี่ยมกำกับขอบเขตไว้หน้าเรือนนอนลูกสาวโดยผู้อาวุโสประจำบ้าน ให้คอยป้องกัน.. ผู้มีคาถาอาคมจะแอบเข้าไปทำมิดีมิร้าย..โดยผู้มีอาคมที่ลอดเข้าไป หรือ ส่งของคุณไสยสเน่ห์มา..
อาคมทางไม่ดีเหล่านั้นก็จะเสื่อม ..อันเรียกได้ว่า เป็นยันต์แก้อาคม อย่างหนึ่ง..ที่ก็ยังคงมีพบเห็นได้อยู่..หลายๆเรือน แม้ในปัจจุบัน..
#ยันต์มหาโสฬสมงคล
ในจำนวนยันต์ทั้งหมด
ยันต์โสฬสมงคลและยันต์มหาโสฬสมงคลจัดเป็นยันต์ชั้นสูง ทำเป็นตัวเลข ๓ ชั้น ชั้นนอกลงด้วยเลข ๑๖ ตัว (โสฬส แปลว่า ๑๖ ชั้นฟ้า มีความหมายถึงภูมิชั้นอรูปภูมิอันเป็นถิ่นที่อยู่ของพระพรหมทั้ง ๑๖ ชั้น และหมายถึงพระพุทธคุณแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ๑๖ ประการ) พระมหายันต์นี้ปรากกฏหลักฐานในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกทรงตั้งศาลหลักเมืองโปรดเกล้าฯ ให้อัญเชิญยันต์มหาโสฬสมงคลประดิษฐานไว้ที่ส่วนยอดเพื่อนำความเจริญรุ่งเรืองและมหามงคล ณ เสาหลักเมือง
 
พระยันต์นี้แม้แต่สมเด็จพระสังฆราชแพ วัดสุทัศนฯ กรุงเทพฯ ผู้เจนจบในพระยันต์ร้อยแปด ทรงพิจารณาแล้วเห็นว่ายันต์โสฬสมงคลเป็นยันต์อันวิเศษสุดกว่ายันต์ทั้งปวง พระองค์ได้นำไปประทับในพระอุโบสถของวัดสุทัศนฯ และเขียนสอดใส่ไว้ใต้หมอนหนุนศีรษะตลอดเวลา จนกระทั่งท่านมรณภาพเมื่อปี พ.ศ.๒๔๘๗ ลูกศิษย์ลูกหาจึงได้พบแผ่นยันต์วางใว้ใต้หมอนของท่าน..
#เมื่อเขียนยันต์จนชำนาญแล้วแล้วขั้นต่อไปคือการลบยันต์จนเกิดผงปถมังเพื่อนำผงนั้นมาเป็นส่วนในพระเครื่องต่อไป..
หม่อมทินกรท่านเคยทำให้คุณหนูพาได้เห็น ในจันทร์เจ้าขา เล่มที่ 1 กันบ้างแล้ว
แต่ในตอนพิเศษนี้ สมิงไพรหนุ่ม อาจารย์ของมะตีฮะ ก็จะกระทำพิธี ให้ได้เห็นกันอีกครั้งครับ ..💙😇❤️
วันนี้ขอเล่าพอหอมปากหอมคอ เพียงเท่านี้ พร้อมกับส่งการบ้านเพลง “I love you for sentimental reasons” ให้เพื่อนๆ ได้ฟังกันในคืนนี้นะครับ 😇🎹🎶🎵❤️
สวัสดี และขอจบ เพียงเท่านี้
ขอบคุณครับ
ร้อยเรียงเรื่องเล่า
(T.Mon)
3/4/2021
โฆษณา