3 เม.ย. 2021 เวลา 15:08 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Bitcoin ATM กำลังมีอัตราการเติบโตอย่างเงียบๆ
Bitcoin ATM นั่นเริ่มมีมาตั้งแต่ปี 2013 แล้ว แต่มันก็ถูกบดบังการเติบโตจากกระดานเทรดต่างๆ อย่างไรก็ตามการเพิ่มขึ้นของราคาของ Bitcoin
จาก $10.8k เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว
สู่ $26.6k เมื่อ 3 เดือนที่แล้ว
และ $47.7k เมื่อ 1 เดือนที่แล้ว
สู่ $59k ในวันนี้
ก็ส่งผลให้ธุรกิจ Bitcoin ATM มีการเติบโตอย่างรวดเร็วไปในทิศทางเดียวกันกับราคาของ Bitcoin เช่นกัน
โดยในปัจจุบันตลาดของ Bitcoin ATM มีมูลค่าอยู่ที่ 16.3 ล้านดอลล่า และถูกประเมินไว้ว่าจะเติบโตถึง $144.5 ล้าน ภายในปี 2023
ประโยชน์ของการใช้ Bitcoin ATM
1. ซื้อขาย Bitcoin ง่ายๆด้วยเงินสด
การที่ผู้ใช้สามารถซื้อ Bitcoin ได้ง่ายๆด้วยเงินสดเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ Bitcoin ATM น่าสนใจ เพราะมันทำให้คนทั่วไปสามารถซื้อ Bitcoin ได้ด้วยวิธีการที่ไม่ยุ่งยาก
1
2. ไม่ต้องเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว
ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเปิดบัญชีบนกระดานเทรดในการซื้อขาย Bitcoin ผ่านตู้ ATM ทำให้พวกเขาสามารถเก็บข้อมูลส่วนตัวต่างๆของตนเองเป็นความลับได้ นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้คนที่ไม่มีบัญชีธนาคารสามารถทำธุรกรรมซื้อขาย Bitcoin ได้อีกด้วย
1
วิธีการใช้ Bitcoin ATM
1. สร้างบัญชีกับผู้ให้บริการ Bitcoin ATM
2. ผู้ใช้ต้องมี Bitcoin wallet เพื่อเก็บ Bitcoin โดยสามารถดาวโหลดได้ผ่าน smart phone
3. ใส่จำนวนเงินที่คุณต้องการซื้อ Bitcoin ลงไปให้เครื่อง ATM และระบุที่อยู่ของกระเป๋าเงินปลายทางที่ต้องการใช้เพื่อเก็บ Bitcoin (ราคาที่ซื้อคือราคาตลาดในขณะนั้น หักค่าบริการของตู้ ATM)
4. ได้รับข้อความยืนยันว่าการซื้อขายสำเร็จ
ในตอนนี้ประเทศไทยเองก็มีตู้ Bitcoin ATM นี้อยู่ประมาณ 10 ตู้ โดยมีอยู่ที่กรุงเทพ 2 เชียงใหม่ 4 พัทยา 2 ภูเก็ต 1 และอุบลราชธานี 1 ซึ่งแม้จะเทียบจำนวนที่ประเทศอเมริกาไม่ได้ แต่ก็นับว่าประเทศเรามีจำนวนคนที่ใช้เจ้าตู้นี้อยู่เหมือนกัน
แอดคาดว่ามันมีผู้คนจำนวนมากที่มีความต้องการในการครอบครอง Bitcoin แต่ไม่รู้วิธีซื้อมัน ดังนั้นเจ้าตู้ Bitcoin ATM นี้จึงสามารถเข้ามาแก้ปัญหานี้ให้กลุ่มคนเหล้านี้ได้ ซึ่งก็น่าจะเป็นผลดีต่อตลาดคริปโตโดยรวมเพราะจะทำให้ Bitcoin ได้รับการยอมรับกว้างขวางยิ่งขึ้น
โฆษณา