4 เม.ย. 2021 เวลา 01:39 • การตลาด
ส่องแนวโน้มการตลาด B2C ในปี 2021
การตลาดในปี 2021 เป็นต้นไปจะเป็นยุคที่ให้ความสำคัญกับการสร้างการมีส่วนร่วมของลูกค้า (Customer Engagement) ซึ่งแน่นอนครับว่าผลกระทบจาก Covid-19 นั้นสร้างให้เกิดแรงผลักดันแนวโน้มดังกล่าวจนกลายเป็นสิ่งที่หลายๆธุรกิจให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก ที่ส่งผลต่อการสร้างความต่อเนื่องสำหรับการดำเนินธุรกิจ การทำให้ธุรกิจดำเนินไปโดยไม่หยุดและไม่สะดุด เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดประสบการณ์ดีๆด้วยการตลาดเชิงรุก (Proactive Marketing) ส่งตรงไปยังผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น เรามาดูกันครับว่ามีแนวโน้มการตลาดอะไรบ้างที่จะช่วยให้ธุรกิจ B2C สามารถสร้างความแตกต่างให้กับลูกค้าได้
ส่อง 8 แนวโน้มการตลาดสำหรับ B2C
1. ประสบการณ์แบบพิเศษสุด
จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 ทำให้ผู้บริโภคมองหาประสบการณ์ที่เฉพาะเจาะจงหรือรู้ใจในแบบ Personalized มากยิ่งขึ้น ที่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกถึงความพิเศษที่ต้องพัฒนาทั้งตัวสินค้าและบริการให้เชื่อมโยงกับความรู้สึกระหว่างมนุษย์กับมนุษย์มากยิ่งขึ้น เราจะเห็นได้จากหลายๆบริษัทได้หันมาให้ความสนใจกับการสร้างโลกใบนี้ให้น่าอยู่และยั่งยืน พัฒนาสินค้าที่ตอบโจทย์ความรักษ์โลกมากยิ่งขึ้น มีการพัฒนา Chatbot ที่มีการตอบสนองที่คล้ายมนุษย์และสามารถตอบสนองต่อคำถามต่างๆได้หลากหลายมากยิ่งขึ้นในการนำเสนอสินค้าหรือบริการที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละราย
2. เชื่อมทุกสิ่งเข้าด้วยกัน
Digital Marketing กลายเป็นอาวุธสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจโดยอันที่จริงแล้วมันสร้างการเปลี่ยนแปลงได้มาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ด้วยความที่เกิดวิกฤตการณ์ต่างๆขึ้น Digital Marketing เลยมีแนวโน้มทวีความสำคัญที่ลงลึกไปสู่หลากหลายธุรกิจแบบไม่เคยมีมาก่อน จากธุรกิจที่ไม่ได้คิดว่าจะต้องใช้ความเป็น Digital ก็ต้องเปลี่ยนแนวคิดมาเริ่มสนใจและเมื่อ Digital Marketing นั้นเริ่มแตกยอดออกไปในหลากหลายรูปแบบก็ทำให้การบริหารจัดการนั้นยากขึ้นในแต่ละกระบวนการรวมถึงทีมงานที่รับผิดชอบ ซึ่งอาจต้องสรรหาสถานที่ที่เหมาะสมกับการทำงาน ระบบในการเก็บข้อมูลและรายงานผล การสื่อสารที่ทันสมัย การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำมาสร้างประสบการณ์ดีๆทั้งในมุมของผู้บริโภคและทีมงานในยุค Covid-19
3. Social Media Marketing / Social E-Commerce
ยังคงเป็นสื่อที่มาแรงอย่างต่อเนื่องและน่าจะกลายเป็นช่องทางที่ทุกธุรกิจสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วโดยเฉพาะกับกลุ่ม B2C โดยหลายๆแพลตฟอร์ม เช่น Facebook, Instagram ก็กลายเป็นช่องทางสำหรับปิดการขายได้อย่างรวดเร็วด้วยงบประมาณที่ต่ำ แถมยังมี TikTok ที่มาแรงมากๆสำหรับการสร้างแบรนด์เช่นกัน
4. นำ AI มาเชื่อมงานการตลาด
ด้วยความที่การตลาดในยุคใหม่ให้ความสำคัญกับการนำเอาข้อมูล (Data) มาวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภค ซึ่งแม้ว่าผลลัพธ์ของการนำเอา AI มาใช้นั้นจะเป็นต้นทางของการทำการตลาด แต่มันจะช่วยให้ธุรกิจสามารถวิเคราะห์ผู้บริโภคในอนาคตได้อย่างแม่นยำ โดยหากไม่วางแผนการนำเอา AI มาปรับใช้ในวันนี้ก็อาจกลายเป็นการก้าวที่ช้าไปในวันข้างหน้าก็ได้ครับ
5. User-Generated Content ช่วยปิดการขาย
การสร้างความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าหรือบริการที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งก็คือ การที่ลูกค้าออกมาเล่าเรื่องราวหรือรีวิวสินค้าหรือที่เราเรียกมันว่าการที่ลูกค้าสร้างคอนเทนต์ให้กับสินค้าขึ้นมาด้วยตัวเอง (User-Generated Content) ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ซึ่งนอกจากจะสร้างความน่าเชื่อถือได้อย่างมากแล้ว มันก็ยังสร้างให้เกิดความอยากได้ความเชื่อมโยงในจิตใจที่รู้สึกว่านี่แหละคือสินค้าที่กำลังมองหาอยู่
6. SMS Marketing กลับมาอีกครั้ง
แม้ว่าการทำการตลาดผ่าน SMS หรือ SMS Marketing นั้นอาจดูเป็นช่องทางที่ค่อนข้างเก่าแก่ที่ถูกใช้มา 10-20 ปีแล้ว แต่การเผชิญหน้ากับ Covid-19 ทำให้ SMS Marketing นั้นกลับมาคึกคักและสร้างความแตกต่างให้กับผู้บริโภคได้แบบไม่น้อยหน้าการตลาดแบบอื่นๆ และแน่นอนครับว่าการเชื่อมระบบฐานข้อมูลลูกค้าประเภท CRM นั้นจะช่วยเพิ่มประสบการณ์ในการสร้าง Personalized Marketing ผ่าน SMS ได้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น
7. ระบบ Automation เพื่อความรวดเร็ว
ไม่ว่าธุรกิจจะทำการโปรโมทสินค้าหรือบริการดีแค่ไหนก็ตามแต่หากสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่โดยเฉพาะกับธุรกิจ B2C ที่มีลูกค้าในแบบ Mass นั้นหากไม่มีการนำระบบอัตโนมัติต่างๆมาใช้คุณก็จะเผชิญหน้ากับความปวดหัวไปอีกยาวนาน เพราะในหนึ่งวันคุณทั้งคิด วางแผน วิเคราะห์ ประเมินผล เพื่อออกแบบโปรโมชันรวมไปถึงช่องทางการสื่อสารที่มีทั้งออนไลน์ โซเชียลมีเดียรวมถึงออฟไลน์ ดังนั้นหากมีระบบที่สามารถรวมทุกอย่างหรือเชื่อมโยงทุกอย่างเข้าไว้ด้วยกัน มันจะทำให้คุณทำงานง่ายขึ้นมองเห็นภาพรวมของแคมเปญต่างๆและวางแผนบริหารจัดการได้ดีขึ้น ซึ่งแน่นอนครับว่ามันสร้างทั้ง Lead และรายได้ได้ดีกว่าเก่าอย่างไม่ต้องสงสัย
8. การตลาดเพื่อมวลมนุษย์ (Empathy Marketing)
Covid-19 เปลี่ยนความคิดของคนทั้งโลกให้หันมาตระหนักและให้ความสำคัญกับการทำสิ่งดีๆเพื่อช่วยเหลือเพื่อมนุษย์ด้วยกันเองมากขึ้น หลายๆธุรกิจได้รับผลกระทบจนทำให้ต้องปิดกิจการปลดพนักงานซึ่งมันส่งผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้การตลาดในปี 2021 นั้นจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการสร้างสัมพันธ์อันดีกับเพื่อมนุษย์ด้วยกัน แสดงความเห็นอกเห็นใจ การมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือสนับสนุนกันและกัน นำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์หรือสินค้า/บริการที่ช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้าเป็นหลักมากกว่าการคำนึงถึงกำไรเหมือนในอดีต เพื่อให้ผ่านช่วงเวลาที่เลวร้ายรวมไปถึงการคิดค้นพัฒนาสินค้าหรือบริการที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น
ปี 2021 ถือเป็นปีแห่งการสร้างอะไรใหม่ๆหลังจากทุกธุรกิจทั่วโลกเผชิญกับ Covid-19 และมันจะกลายเป็นบรรทัดฐานใหม่ของการทำธุรกิจ ที่จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการเชื่อมการตลาดทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ด้วยการนำเอาระบบรวมถึงเทคโนโลยีมาปรับใช้ เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจรวมถึงประสบการณ์ดีๆให้กับลูกค้าในอนาคตครับ
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ
ติดตามบทความและความรู้ดีๆได้ที่
#Branding #Marketing #Business #Communications
#แหล่งรวมคอนเทนต์และความรู้ดีๆ
#ความรู้ดีๆนั้นมีไว้แบ่งปัน
#Popticles #ThePopticles
#BrandandMarketingConsultant
โฆษณา