4 เม.ย. 2021 เวลา 12:35 • ประวัติศาสตร์
#บางกอก คำนี้มีที่มา origin of Bangkok
😎สวัสดีพ่อแม่พี่น้องและท่านผู้อ่านที่น่ารักทุก ๆ ท่าน แอดโอคนเดิมเพิ่มเติมคือเนื้อหาสาระกลับมาแล้วครับท่าน ครั้งนี้แอดจะพาคุณผู้อ่านไปดูต้นกำเนิดของชื่อขานที่คนไทยเราเรียกกันอย่างติดหูว่า บางกอก หรือที่ฝรั่งเรียกกันคือ Bangkok ซึ่งต้องขอบอกเลยว่าควรค่าแก่การ รู้ไว้ เลยนะขอบอก
🙏บางกอก คืออีกชื่อของเมืองหลวงบ้านเราคือกรุงเทพมหานคร ซึ่งคำว่าบางกอกนั้นแท้จริงแล้วยังไม่มียังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดเกี่ยวกับที่มาที่ไป แต่คนเฒ่าคนแก่สมัยก่อนของบ้านเราก็ได้ให้ข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับที่มาไว้ได้อย่างน่าสนใจเลยละ
✒ โดยเล่ากันว่าสมัยก่อนนู้นแม่น้ำเจ้าพระยามีลักษณะที่คดเคี้ยวไปมา บางแห่งก็มีสภาพเป็นเกาะโคก จึงทำให้เรียกที่แถวนั้นว่า “บางเกาะ” พอเวลาผ่านไปจึงเพี้ยนมาเป็น “บางกอก ” หรือบ้างก็ว่าแถวนั้นมีต้นมะกอกเยอะทำให้ชาวบ้านเรียกกันว่าบางกอก ก็มี
🧓นอกจากนี้แล้ว บาทหลวงท่านหนึ่งชื่อว่า เดอ ชวาสี ได้ให้ข้อสันนิษฐานว่าต้นกำเนิดของเมืองบางกอกนั้นแท้จริงแล้วเกิดจากการทับถมกันของตะกอนเป็นเวลานับพัน ๆ ปีทำให้เกิดเป็นเกาะขึ้นมา และยังบอกด้วยว่าแต่แรกเดิมที่นั้น บางกอกเคยอยู่ใต้ทะเล ก่อนที่ระดับน้ำจะลดลงจนเห็นเป็นพื้นที่ในปัจจุบัน ซึ่งข้อสันนิษฐานนี้ก็สอดคล้องกันอย่างน่าเชื่อ
👨‍⚕️ ด้านหมอสมิธ มัลคอล์ม ซึ่งเป็นแพทย์หลวง กล่าวไว้ในหนังสือ A Phisician at the Court of Siam ว่าชื่อบางกอกมาจากคำว่า บาง คือหมู่บ้านหนึ่ง กอก ซึ่งเป็นผลไม้ป่าชนิดหนึ่ง (Spondias pinnata) อันเป็นที่รู้จักในหมู่ชาวยุโรป และว่าชาวโปรตุเกสที่เข้ามาในไทยสมัยศตวรรษที่ 16 เป็นผู้ให้กำเนิดคำนี้
ในสมัยก่อนนั้น บางกอก เป็นชื่อที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในหมู่นักเดินทางค้าขายโดยเฉพาะพี่ ๆ ชาวต่างชาติที่เข้ามาแวะเวียนในท่าเรือหรือเมืองหลวงก่อนจะมีการเปลี่ยนแปลงชื่ออย่างสมบูรณ์ในสมัยรัชกาลที่ 4 เป็น กรุงเทพมหานคร อมรรัตนโกสินท์ มหินทรายุธยา อย่างเช่นทุกวันนี้นั้งเองครับ
และนี้คือสาระความรู้เล็ก ๆ ที่แอดนำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่าน เป็นยังไงกันบ้างเอ่ย
หากอ่านแล้วชอบใจ ปุ่มว้าว😲 ปุ่มแชร์ใกล้ ๆ ก็กดเป็นกำลังใจให้แอดด้วยนะครับ หรือใครคิดเห็นยังไง ก็คอมเมนต์ไว้ได้เลย😍😍😍
📕เรียบเรียงโดย :รู้ไว้ Knowledge for you
📕ข้อมูลจาก : https://board.postjung.com/661729
โฆษณา