4 เม.ย. 2021 เวลา 13:19 • ปรัชญา
5 สิ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จง่ายขึ้น
5
เป็นสิ่งสำคัญที่หากเราขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไป
ความสำเร็จคงไกลเกินเอื้อม
2
มาดูกันว่าทั้ง 5 สิ่งนี้มีอะไรบ้าง ?
ภาพดีไซน์จาก Canva.com
ต้องบอกก่อนว่าทั้ง 5 สิ่งนี้ สอดคล้องกับหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า นั่นก็คือ "พละ 5"
5
พละ = กำลัง
2
"พละ 5" คือ กำลังทั้ง 5 อย่าง
ที่จะพาเราไปสู่ความสำเร็จในชีวิตได้ง่ายและเร็วขึ้น
มาดูกันว่า "พละ 5" หรือ 5 สิ่งที่ทำให้ชีวิตประสบความสำเร็จง่ายขึ้นนั้น ประกอบด้วยอะไรบ้าง
พละ 5 ประกอบด้วย
1. ความเชื่อมั่นในเป้าหมายของเรา เป็นสิ่งที่พร้อมจะนำพาตัวเรา ไปให้ถึงเส้นชัย โดยไม่หวั่นเกรงต่ออุปสรรคใด ๆ
สิ่งนี้เรียกว่า "ศรัทธา"
4
....
2. ความรอบรู้ในสิ่งที่เราจะต้องเจอระหว่างทางหรือก่อนที่จะประสบความสำเร็จ
รอบรู้ในที่นี้คือ "ศึกษามาอย่างท่องแท้" และพร้อมที่จะใช้ปัญญาหรือสิ่งที่เรียนรู้มานั้น รับมือกับปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น
2
สิ่งนี้เรียกว่า "ปัญญา"
4
....
3. ความเพียรพยายาม ความมีวินัย ความสม่ำเสมอแบบถูกที่ถูกทาง และถูกเวลา
1
สิ่งนี้เรียกว่า "วิริยะ"
4
....
4. ความตั้งมั่นตั้งใจ ไม่ฟุ้งซ่าน ไม่โลเล ไม่เวิ่นเว้อ และไม่เพ้อเจ้อ
1
พูดง่าย ๆ คือ "ตั้งใจแล้ว เอาให้แน่" นั่นเอง
สิ่งนี้เรียกว่า "สมาธิ"
3
....
5. ความตระหนักรู้ตัวอยู่ตลอดเวลา ว่าอะไรควรทำ อะไรควรเลี่ยง
1
สิ่งนี้เรียกว่า "สติ"
2
....
ภาพดีไซน์จาก Canva.com
จากรูปภาพสามเหลี่ยมแห่งพละ 5 นี้
บีมขออธิบายเป็นภาษาของบีมนะคะ
ว่าที่จัดเรียงแบบนี้เพราะอะไร
เริ่มจาก "ฐาน" ของสามเหลี่ยมนี้ก่อนนะคะ
ซึ่งประกอบด้วย "ศรัทธา และ ปัญญา"
หมายถึง ก่อนจะประสบความสำเร็จ เราต้องตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน และใช้เป้าหมายนี้เป็นแรงศรัทธา พาตัวเราไปสู่เส้นชัย โดยใช้ปัญญาความรู้ของเราเป็นตัวช่วยคัดกรองสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อการประสบความสำเร็จนี้
สมมติว่าเป้าหมายของเราคือ "เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย"
ศรัทธา :
เราศรัทธาและเชื่อมั่นการได้สอนผู้อื่นเป็นสิ่งที่สร้างประโยชน์ต่อสังคมอย่างมหาศาล และเป็นอาชีพที่มีเกียรติ์
ปัญญา :
"เรารู้" ว่าคู่แข่งเยอะ ดังนั้นเราควรตั้งใจศึกษาค้นคว้าทำผลงานให้ดี
"เรารู้" ว่าต้องเรียนหนัก ดังนั้นเราจึงวางแผนจัดการตารางเวลาตั้งแต่เนิ่น ๆ ว่าเวลาไหนเรียน เวลาไหนทำงาน เวลาไหนไปเที่ยวเล่น
....
ต่อมาคือ "แถวกลาง" ของสามเหลี่ยม
ประกอบด้วย "วิริยะ และ สมาธิ"
เมื่อเรามีศรัทธาในเป้าหมาย และแผนชีวิตที่กลั่นกรองจากปัญญาของเราแล้ว สิ่งต่อมาที่ต้องมีคือ วิริยะและสมาธิ
1
วิริยะ :
ตั้งใจศึกษาเล่าเรียนอย่างสม่ำเสมอ และหมั่นฝึกฝนสร้างสรรค์ผลงานต่าง ๆ ออกมาให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ
สมาธิ :
ท้อได้แต่ต้องไม่ถอยง่าย ๆ และไม่เปลี่ยนแปลงเป้าหมายง่าย ๆ
....
และยอดบนสุดของสามเหลี่ยมคือ "สติ"
1
สติ :
ไม่แวะระหว่างทาง (สำเร็จ)
เช่น รู้ว่าพรุ่งนี้มีสอบ แต่เพื่อนชวนไปสังสรรค์ และเราก็เลือกที่จะไปเที่ยว แทนที่จะอ่านหนังสือเตรียมตัวสอบ
2
แบบนี้เป็นต้น
ภาพจาก Pexels.com
อ่านมาถึงตรงนี้
บีมเชื่อว่าทุกคนจะเข้าใจและเห็นถึงความสำคัญของ
"พละ 5" มากขึ้นนะคะ
2
เพราะใคร ๆ ก็อยากจะประสบความสำเร็จกันทั้งนั้น
และความสำเร็จนั้น ต้องอาศัยการมีพละทั้ง 5 อย่าง อย่างครบครัน ขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไม่ได้
ขาดแล้ว ไม่มีทางสมบูรณ์
1
ขาดแล้วไม่มีทางสำเร็จ
1
เช่น มีแต่ความรู้ แต่ไม่ศรัทธาในสิ่งที่ตัวเองรู้ = จบข่าว
หากใครประสบความสำเร็จด้วย "พละ 5"
หรือรู้จักใครที่ประสบความสำเร็จด้วย "พละ 5" แล้วล่ะก็...
อย่าลืมคอมเมนท์เพื่อแชร์ประสบการณ์ให้กันฟัง
ที่ใต้บทความนี้นะคะ 👇🏻💕
หากบทความนี้เป็นประโยชน์
อย่าลืมกดแชร์และกดติดตามเพจลูกเป็ดบินได้ไว้ด้วยนะคะ 💕
และสุดท้ายนี้ บีมขอฝาก E-book ของบีมไว้ในอ้อมอกอ้อมใจของทุกคนด้วยนะคะ คาดว่าจะลงขายช่วงสิ้นเดือนนี้ค่ะ 😊
30 ข้อคิด เปลี่ยนชีวิตให้มีความสุข
บีมเชื่อว่าเมื่ออ่าน E-book เล่มนี้จบ คุณจะกลายเป็นคนที่มีความสุขในชีวิตมากขึ้นค่ะ : )
โฆษณา