4 เม.ย. 2021 เวลา 14:55 • สุขภาพ
‘สาธารณสุข’ รับห่วงผู้ติดเชื้อโควิด-19 คลัสเตอร์สถานบันเทิง กทม.- ปริมณฑลพุ่ง ขู่ใช่กฎหมายสั่งปิดหากพบหละหลวมคุมการระบาดโรค
3
เป็นเรื่องที่สร้างความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 เมื่อพบคลัสเตอร์การแพร่ระบาดในสถานบันเทิงที่เริ่มมีการรายงานตัวเลขเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
เฉพาะที่ตรวจพบผู้ป่วยเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงใน กทม.และปริมณฑลล่าสุดมีจำนวนมากถึง 71 ราย! และยังอยู่รอระหว่างการตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยง รวมทั้งสอบสวนโรคจากคนที่ติดเชื้อเพื่อให้กลุ่มเสี่ยงมาเข้ารับการตรวจ
แผนผังแสดงความเชื่อมโยงผู้ป่วยโควิด-19 จากสถานบันเทิง กทม.และปริมณฑล ที่มาภาพกรมควบคุมโรคกระมาวงสาธารณสุข
และหากดูลึกลงไปในแต่ละกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสถานบันเทิงต่างๆ มีบางกลุ่มเช่นในจังหวัด นนทบุรี มีผู้ติดเชื้อจากสถานบันเทิง 9 ราย แต่มีผู้ที่เข้าข่าย “เสี่ยงสูง” อีกหลายสิบคน
แผนผังแสดงผู้ต้ดเชื้อโควิด-19 จากสถานบันเทิงในจ.นนทบุรี ที่มาภาพ กระทรวงสาธารณสุข
ในวันนี้ (4 เม.ย.) กระทรวงสาธารณสุขในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรง ได้แถลงถึงปัญหาและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นโดยนายแพทย์ โอภาสการย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค บอกว่าสถานการณ์การติดเชื้อในสถานบันเทิงในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
2
คลัสเตอร์นี้พบว่ามีความเชื่อมโยงกัน จากการสอบสวนโรคคาดว่า เริ่มต้นจากสถานบันเทิง จ.ปทุมธานี ไปยังคริสตัล คลับ ทองหล่อ, ร้านบลาบลาบาร์ และเบียร์เฮาส์ เอกมัย
3
“ลักษณะความเกี่ยวข้องเป็นลูกโซ่ เนื่องจากนักเที่ยวนำเชื้อมาติดพนักงานและติดไปยังนักเที่ยวคนอื่น ซึ่งนักเที่ยวมักไปเที่ยวหลายร้าน และพนักงาน นักร้องและนักดนตรีไปทำงานหลายร้าน ทำให้แพร่กระจายเชื้อไปร้านอื่นต่อ และนำไปติดคนในครอบครัวด้วย”
1
ปัจจัยที่ทำให้ติดเชื้อในสถานบันเทิงเกิดขึ้นได้ง่ายเนื่องจาก
- ความแออัด
- การระบายอากาศไม่ดี
1
- ไม่มีการเว้นระยะห่าง
7
- ผู้เข้ามาใช้มีพฤติกรรมเสี่ยง คือ ไม่สวมหน้ากาก ตะโกนเสียงดัง ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้ขาดสติ อาจใช้แก้วร่วมกันกับผู้อื่น เป็นต้น
2
เรื่องสำคัญที่กระทรวงสาธารณสุขต้องเน้นย้ำ คือแม้ช่วงนี้แม้จะอยู่ในระยะผ่อนคลายจะเปิดสถานบันเทิงได้ แต่ต้องเป็น New normal โดยจะต้องดำเนินการ ในเรื่องสำคัญได้แก่
5
- จำกัดจำนวนผู้เข้าใช้บริการ
- ให้มีการสแกนไทยชนะเข้าออกสถานที่
- พนักงานต้องใส่หน้ากากตลอดเวลา และผู้มารับบริการต้องใส่หน้ากากให้มากได้มากที่สุด
- ให้มีการทำความสะอาดจุดสัมผัสต่างๆ
และ ตรวจหาเชื้อพนักงาน นักร้อง นักดนตรีสม่ำเสมอ
ทั้งนี้เจ้าพนักงานฝ่ายปกครองและสาธารณสุขจะลงพื้นที่ติดตามกำกับตามข้อกำหนดต่างๆ หากดำเนินการไม่ได้หรือมีการแพร่ระบาด จะต้องดำเนินการทางกฎหมาย
คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กรุงเทพมหานคร สามารถสั่งปิดปรับปรุงตามกำหนดได้ หรือออกมาตรการเพิ่มเติมจากที่ ศบค.กำหนด
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ภาพจากเว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุข
อย่างไรก็ดีสำหรับผู้ที่ไปเที่ยวในสถานบันเทิงที่มีผู้ติดเชื้อดังกล่าวตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นไป
หากมีอาการผิดปกติให้ไปโรงพยาบาลเพื่อรับการตรวจหาเชื้อ หากมีความกังวลขอรับคำปรึกษาได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือโทรสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422
โฆษณา