4 เม.ย. 2021 เวลา 16:12 • ธุรกิจ
อายุเพียง 9 ขวบแต่ทำเงินได้มากกว่า 2 ล้านบาท จากสินค้าที่คิดและผลิตด้วยตนเอง
Credit:  Austin Monthly Magazine
ระหว่างที่ศึกษาข้อมูลเรื่องนี้ “ยุคใหม่การตลาดของไทย” ก็ลองมานึกย้อนว่าตอน 9 ขวบเราทำอะไร บอกตรงๆว่านึกไม่ออกเลยว่าเคยทำอะไรดีๆให้พ่อแม่พี่น้องภูมิใจบ้าง ยิ่งช่วยพ่อแม่ทำมาหากินเลิกคิดไปได้เลย แม้ว่าเวลาจะล่วงเลยมาไม่นานนักก็ตาม (จริงๆนะ) แต่ในยุคนี้ช่วงเวลานี้เรากลับเห็นเด็กอายุน้อยๆมีธุรกิจขนาดใหญ่ได้ จากความสนใจของเขาที่ได้รับการส่งเสริมจากผู้ปกครอง ซึ่งก็มีเด็กไทยหลายๆคนที่อายุยังไม่ทันได้ใช้คำว่านายและนางสาวแต่กลับมีธุรกิจหลักล้านช่วยพ่อแม่ได้เป็นอย่างดี
เรื่องนี้เป็นเรื่องของสาวน้อยผิวสีผู้มีเสน่ห์ชาวอเมริกันคนนี้ชื่อว่า Mikaila Ulmer เธอเกิดในปี 2005 ปัจจุบันอายุ 16 ปี ที่เมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ตอนเธออายุได้ 4 ขวบครึ่งเธอถูกผึ้งต่อยหลังจากนั้นก็ถูกต่อยอีกครั้งภายสัปดาห์เดียวกัน โดยปกติเธอเป็นคนกลัวผึ้งจากการที่โดนผึ้งต่อย แต่แทนที่แม่ของเธอจะให้เธอหลีกเลี่ยงจากผึ้งกลับกลายมาเป็นการให้เธอหันมาเผชิญหน้าโดยการศึกษาเรียนรู้เรื่องผึ้ง
ที่มา https://board.postjung.com/1098118
ในช่วงเวลาเดียวกันนั้นครอบครัวของเธอสนับสนุนให้ทำผลิตภัณฑ์สำหรับการแข่งขันทางธุรกิจของเด็ก ๆ สองสามรายการ หนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าสำหรับเด็กแอคตันและวันน้ำมะนาวออสติน (Acton Children Business Fair) ที่ให้บรรดาเด็กๆมาอวดผลิตภัณฑ์ของตัวเองกัน และนั่นก็คือจุดเริ่มต้นในการสร้างสรรค์ “น้ำมะนาวผสมน้ำผึ้ง” ที่กำลังจะเข้ามาเปลี่ยนโลกในอนาคต ที่เป็นน้ำมะนาวสูตรพิเศษที่ไม่เหมือนใครในโลก เป็นสูตรที่เธอได้มาจากคุณทวดเฮเลนของเธอ ที่อาศัยอยู่ในคาเมรอน รัฐเซาท์แคโรไลนา เป็นสูตรที่มีมาตั้งแต่ปี 1940
Acton Children’s Business Fair Credit:  Creator's House
น้ำมะนาวสูตรพิเศษของเธอจึงมีคุณภาพดีและรสชาติน่าดื่มมาก (อยากลองแล้วสิ) จึงกลายมาเป็นธุรกิจน้ำมะนาว “Me&The Bees Lemonade” ที่เหมาะทั้งกับคนรักสุขภาพและผู้ที่ชื่นชอบน้ำมาะนาว Mikaila เริ่มเปิดตัวแบรนด์น้ำมะนาวครั้งแรกในงานออกร้านสำหรับเด็กภายใต้แบรนด์ Me&The Bees Lemonade ซึ่งในการออกบูธครั้งนั้นเธอได้อะไรกลับไปเยอะมากและเธอก็มีความสุขมาก เธอจึงได้ตัดสินใจที่จะทำโปรเจคนี้ต่อควบคู่ไปกับการเรียนหนังสือ
1
จุดเปลี่ยนที่สำคัญก็คือในวันที่เธอตัดสินใจเข้าร่วมรายการ Shark Tank ของอเมริกา เป็นรายการที่เปิดโอกาสให้คนธรรมดานำธุรกิจเข้ามาเสนอแนวความคิดของตัวเองเพื่อให้นักลงทุนซื้อ ในรายการนี้ Mikaila ประสบความสำเร็จโดยกการคว้าเงินลงทุนกว่า 60,000 เหรียญหรือประมาณ 2 ล้านบาทมาได้ จาก Damond John ผู้ก่อตั้งแบรนด์เสื้อผ้า FUBU ทำให้ธุรกิจของเธอเติบโตรุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งขณะที่เธอกำลังทำเงินหลักล้านอยู่นั้น Mikaila อายุได้เพียง 9 ปีเท่านั้น
รายการ Shark Tank  Credit:  2Paragraphs
ล่าสุดเธอเพิ่งจะได้เซ็นสัญญามูลค่ามหาศาลถึง 11 ล้านเหรียญสหรัฐกับร้านค้าปลีกชื่อดัง Whole Foods เพื่อนำน้ำมะนาวของเธอไปวางจำหน่าย วันนี้ Me & the Bees Lemonades น้ำมะนาวผสมน้ำผึ้งพร้อมดื่ม นอกจากจะได้รับความนิยมเป็นอย่างมากบนชั้นวางของห้าง Whole Foods แล้ว ด้วยความนิยมของลูกค้าทำให้น้ำมะนาวของสาวน้อยคนนี้ได้นำไปวางขายในห้างอื่นๆด้วย คือ The Fresh Market, World Market, HEB ทุกสาขาทั่วเท็กซัสและร้าน Kroger ในฮูสตัน นอกจากนี้ยังมีให้บริการที่รถจำหน่ายอาหาร (Food Truck)และขยายไปยังบริษัทผู้จัดส่งอาหารด้วยถ้าสินค้าของเธอไม่ดีจริงธุรกิจมูลค่า 11 ล้านคงไม่มีทางเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน ที่สำคัญคงไม่ได้รับความนิยมมากขนาดนี้
Credit:  Lifestyle With Erica
Mikaila ถูกจัดจากนิตยสาร Time ว่าเป็นหนึ่งในวัยรุ่นที่ทรงอิทธิพลที่สุด และยังเคยได้รับเชิญไปยังทำเนียบขาวถึง 2 ครั้ง เพื่อพบปะกับประธานาธิบดีในขณะนั้นคือบารัค โอบามา เธอได้ถูกขนานนามจากอดีตประธานาธิบดีโอบามา ว่าเป็น The Amazing Young Lady แห่งอเมริกา โดยเธอเชื่อว่าธุรกิจของเธอจะสามารถเปลี่ยนโลกทั้งใบได้เลยทีเดียว โดยทั้งหมดทั้งมวลนี้เกิดขึ้นตั้งแต่เธออายุได้ 4 ขวบเท่านั้น
Credit  The Columbian
แม้ว่าถึงเธอจะประสบความสำเร็จมากมายขนาดนี้สิ่งที่เธอไม่เคยลืมเลยก็คือ การแบ่งกำไรส่วนหนึ่งให้กับองค์กรการกุศลที่อนุรักษ์ผึ้งและช่วยเหลือคนเลี้ยงผึ้ง ตำแหน่ง “ราชินีผึ้ง” ที่คนอเมริกันยกให้เธอเป็นสิ่งที่เธอภูมิใจอย่างมาก เธอชอบที่จะออกไปพบปะสังคมได้เจอคนมากมายตามรายการต่างๆ และเรื่องที่เธอชอบก็คือการได้แบ่งปันให้เห็นถึงความสำคัญของผึ้งต่อระบบนิเวศ เธอมันจะย้ำอยู่เสมอว่าอุดมการณ์ของเธอคือการก้าวไปเป็นนักอนุรักษ์แบบเต็มตัวควบคู่กับการทำธุรกิจ
Mikaila เห็นความสำคัญของผึ้งมาตลอด เพราะหากโลกนี้ไม่มีผึ้งพืชส่วนมากก็จะล้มตายเพราะไม่มีผึ้งมาผสมพันธุ์ให้ ส่งผลให้สัตว์เริ่มตายตามและในที่สุดมนุษย์ก็จะไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้บนโลก เพราะแหล่งอาหารนั่นเอง
1
Credit:  Buddysenior
Mikaila มองอนาคตตัวเองในอีก 20 ปีข้างหน้าว่า เธอจะเป็นนักธุรกิจเพื่อสังคมหลังเรียนจบมหาวิทยาลัยและตั้งใจจะออกมาสอนคนอื่นๆรวมทั้งเด็กๆเกี่ยวกับการก่อตั้งธุรกิจควบคู่ไปกับการเป็นนักอนุรักษ์ผึ้งและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
1
ความสำเร็จของ Mikaila ปฎิเสธ์ไม่ได้เลยว่าพ่อและแม่ของเธอมีส่วนที่สำคัญมาก เพราะถ้าหากวันนั้นแม่ของเธอไม่ให้วิธีคิดจากการหนีปัญหามาเผชิญหน้ากับปัญหาด้วยการศึกษาเรียนรู้ให้ถ่องแท้แล้ว ก็คงจะไม่มีนักธุรกิจสาวน้อยคนนี้อย่างแน่แท้ Mikaila เองมีคำที่ใช้ในการผลักดันตัวเองอยู่เสมอคือ Beelive มาจากการผสมคำระหว่าง Bee กับ Believe หมายถึง ความเชื่อที่มีต่อสิ่งที่เธอหลงใหลซึ่งก็คือเหล่าผึ้งน้อยที่เธอเคยเกลียดกลัวแล้วเปลี่ยนวิธีคิดมาเป็นการร่วมหัวจมท้ายกับบรรดาผึ้งน้อยทั้งหลายแทน
Credit: https://www.microsoft.com/inculture/people-who-inspire/meet-mikaila-ulmer-bee-advocate/
เราไม่มีทางรู้เลยว่าสิ่งที่บรรดาพ่อผู้ปกครองได้ให้แนวคิดดีๆกับลูกๆหลานๆ จะเป็นสิ่งที่มาผลักดันหรือสร้างความสำเร็จได้ขนาดไหน แต่สิ่งที่ได้จากเรื่องนี้ก็คือการหันหน้ามาเผชิญปัญหาอย่างเข้าใจจะทำให้ลูกๆหลานๆของเรามีภูมิคุ้มกันทางความคิดที่แข็งแรง ทำให้เขาอยากเรียนรู้ที่จะพัฒนาตัวเองด้วยตัวเขาเอง เชื่อว่าเด็กไทยเราก็มีดีไม่น้อยสู้ชาวโลกได้สบายๆ เพียงแต่เรามาช่วยกันสร้างวิธีคิดที่ทำให้เขาอยากเรียนรู้และพัฒนาตนเอง สิ่งนี้ก็น่าจะเป็นสิ่งที่สร้างรากฐานความแข็งแกร่งของประเทศชาติของเราได้ไม่ยาก
ที่สำคัญคืออย่ากลัวที่จะเริ่มต้นเพราะความสำเร็จจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าเรามัวแต่กลัวแล้วไม่ลงมือทำ ความผิดพลาดคือเส้นทางสู่ความสำเร็จเป็นเกราะป้องกันเราในอนาคต ดังนั้นอย่ารีรอที่จะ “ททท.” (ทำทันที)
ที่มา Facebook คำคม คนริมคลอง by flower and rainbow
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สนใจการทำตลาดสุขภาพที่มีการรับรองจากเอกสารทางการแพทย์แล้ว
ติดต่อได้ที่
Facebook Page: โรคเบาหวานเป็นได้ก็หายได้
สนใจตัดต่อคลิปวีดีโอ
สามารถติดต่อได้ที่: Inbox หรือที่ Email sarayuth407@hotmail.com
โฆษณา