4 เม.ย. 2021 เวลา 17:24 • ไลฟ์สไตล์
บันทึกแม่ค้ามือใหม่ (หน้า 1)
เป็นบันทึกของคนที่ไม่มีความรู้ทาง
การค้าขายเลยแต่ต้องผันตัวเอง
มาขายขนมโฮมเมดเป็นอาชีพเสริม
ทำไมต้องขนมโฮมเมด?
ที่จริงแล้วเราไม่ได้เริ่มต้นการเป็นแม่ค้า
มาจากการขายขนมโฮมเมด
แต่ว่าแรกเริ่มเราคิดแค่ว่า
อยากเปิดหน้าบ้านตั้งเคาเตอร์ย่อมๆ
เพื่อขายกาแฟเป็นมุมเล็กๆ เท่านั้น
ความรู้เกี่ยวกับการทำธุรกิจ
ก็ไม่มีติดตัวมาเลย
แต่ก็คิดว่าอย่างน้อยไม่มีค่าเช่า
เพราะเป็นบ้านเราเอง
คงไม่น่าจะขาดทุนอะไรมากมาย
เรื่องถึงขั้นเข้าเนื้อคงไม่มี(รึเปล่า?)
แล้วตอนนั้นก็ยังมองโลกในแง่ดีว่า
ถึงแม้บ้านเราจะอยู่ในตรอกซอย
แต่อย่างน้อยบ้านเราก็อยู่ใกล้กับ
รพ. ยังไงมันต้องมีคนมาบ้างล่ะน่า
เราก็เริ่มจากการวาดแปลนคร่าวๆ
ว่าจะวางเคาเตอร์ตรงไหน
และมีที่นั่งไว้ให้ลูกค้านิดหน่อย
ระหว่างรอเราชงกาแฟ
เพราะเราคิดว่าจะขายแบบ
ซื้อกลับและลงในแอพพลิเคชั่น
เดลิเวอรี่เท่านั้น
ตอนทำเคาเตอร์และม้านั่งยาว
เราก็ใช้พวกแผ่นไม้กับแผ่นประตู
ที่เหลือจากซ่อมแซมบ้านอีกที่นึง
มาประยุกต์ใช้ เลยสามารถลดพวก
ค่าวัสดุไปได้บางส่วน
พอรวมกับค่าแรงรายวันของช่าง
ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ก็จะไม่มากเท่าไหร่
ช่วงที่ช่างกำลังทำเคาเตอร์
และม้านั่งตามแบบให้เรา
ระหว่างนั้นเราก็หาข้อมูล
เกี่ยวกับเครื่องชงกาแฟ
ตอนนั้นเราตั้งงบไว้ไม่เกิน 4-5หมื่น
สำหรับอุปกรณ์เครื่องชงกาแฟ
และเครื่องบดเมล็ดกาแฟ
จากงบเราจึงได้เป็นเครื่องประเภท
โฮมยูสมา และได้เครื่องปั่นน้ำผลไม้
ประเภทคคอมเมอเชียลเพิ่มมาด้วย
...
โฆษณา