5 เม.ย. 2021 เวลา 02:42 • ไอที & แก็ดเจ็ต
Facebook ทำหลุดข้อมูล เบอร์-อีเมล 533 ล้าน ID โผล่บนออนไลน์ ไม่เว้นแม้แต่ ข้อมูลส่วนตัวของ Mark Zuckerberg
สร้างความปั่นป่วนบนโลกออนไลน์ไม่น้อย หลังจากข้อมูลส่วนตัว อย่างหมายเลขโทรศัพท์ ที่อยู่อีเมล ของผู้ใช้เฟซบุ๊ค 533 ล้าน ไอดี ใน 106 ประเทศทั่วโลก เกิดรั่วไหลบนออนไลน์ และเข้าถึงได้ง่ายโดยไม่ต้องจ่ายเงิน
Facebook ทำหลุดข้อมูล เบอร์-อีเมล โผล่บนออนไลน์
Alon Gal นักวิจัยด้านความปลอดภัย ได้ตรวจสอบบันทึกที่รั่วไหลหลายรายการ พบว่ามีความเชื่อมโยงกับ Telegram bot ที่เคยเจาะทะลุช่องโหว่ด้านความปลอดภัย และสร้างความเสียหายให้กับ Facebook ไปก่อนหน้านี้ และตอนนี้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ยังคงถูกแจกฟรีใน Forum ของเหล่าแฮกเกอร์ (แต่ไม่มีรายชื่อของผู้ใช้ในประเทศไทย)
การรั่วไหลของข้อมูลครั้งนี้ เรียกได้ว่าเป็นการทำลายรูปแบบธุรกิจของ Facebook ที่ตั้งใจเก็บข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญของผู้ใช้ เอาไว้เพื่อการเข้าถึงโฆษณาที่ตรงเป้าหมาย ซึ่งรวมถึง ตำแหน่งที่ตั้ง วันเกิด สถานะความสัมพันธ์ และรายละเอียดอื่นๆ ที่ปรากฎอยู่บน Bio
ผลกระทบที่เป็นไปได้หลังจากที่ข้อมูลส่วนตัวหลุดออกไป คือการสร้างบัญชีปลอม หรือเดารหัสผ่านบัญชี Facebook สำหรับคนที่ชอบตั้งรหัสผ่านเป็นเบอร์โทรศัพท์ หรือวันเกิดที่คาดเดาได้ง่าย ดังนั้นการตั้งค่าเข้ารหัสผ่านแบบ 2 ชั้น ยืนยันตัวตนผ่านมือถือ น่าจะเป็นทางออกที่ช่วยได้สำหรับคนที่กังวลกับปัญหาด้านความปลอดภัยที่เกิดขึ้น
#TechhubUpdate #Facebook #Hacker
©️ Techhub.in.th เว็บรวม How To , Tips เทคนิค อัปเดตทุกวัน
⭐️  เพราะ Techhub อยากให้คนรู้ทันเทคโนโลยี ฉลาดใช้ ไม่ตกเป็นเหยื่อ
#เรื่องไอทีที่ต้องอ่านก่อนตาย #HowToเข้าใจง่าย #Tipsพร้อมใช้สำหรับทุกคน
2
โฆษณา