5 เม.ย. 2021 เวลา 06:51 • ปรัชญา
ถ้าเป็นเราเอาไงดี ?บทความนี้มีประเด็นเกี่ยวกับซีรีย์เรื่อง tell me was you saw.ซีรีย์ที่เต็มไปด้วยแง่คิด และทางเลือกที่ในการใช้ชีวิต ซีรีย์เรื่องนี้บอกเล่าถึงพระเอกที่ชื่อ โอฮยอนแจ (รับบทโดยจางฮยอก) ที่สูญเสียภรรยาเพราะเหตุระเบิดจากฆตกรต่อเนื่อง ประเด็นที่อยากจะคุยคือ ฉากที่อีซู ภรรยาพระเอกตาย ถ้าใครเคยดูก็จะรู้ ในขณะนั้นก่อนที่รถจะระเบิด อีซูยังมีลมหายใจอยู่แล้วโอฮยอนแจก็วิ่งไปถึงจุดที่อีซูอยู่แล้วด้วย แต่โอฮยอนแจ กับเลือกที่จะไม่ช่วยภรรยา และวิ่งตามคนร้ายไปจนเกิดเป็นซีรีย์เรื่อง tell. me. was. you saw ขึ้นมา
คำถามเดิม ถ้าเป็นเราเอาไงดี?
ถ้าเป็นเราเอาไงดี
อุดมการณ์ผมชื่นชมสำคนที่มีสิ่งนี้ แน่นอนว่าตัวผมเองก็มี แต่จะทำอย่างไรล่ะ ถ้าเราต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องเลือกระหว่าอุดมการณ์ กับ คนที่เรารักที่กำลังจะตาย หนังเรื่อง tell me was you saw เป็นหนังสืบสวนสอบสวน ที่เต็มไปด้วยแง่คิดมาก ทั้งของตัวเอกและตัวร้าย แต่จุดเริ่มที่มันเปลี่ยนชีวิตของโอฮยอนแจ ( พระเอกของเรื่อง ) คือแทนที่เขาจะเลือกช่วยภรรยาที่กำลังจะตาย แล้วค่อยไปตามจับฆาตกร แต่กลับเลือกวิ่งไล่ฆาตกรแล้วค่อยกลับมาช่วยภรรยา จนในที่สุดรถก็ระเบิดและภรรยาก็ตาย ประเด็นไม่ได้อยู่ตรงที่ว่าอะไรสำคัญกว่ากันเพียงอย่างเดียว ลองเปิดทีวีดูสิ ทุกวันนี้มีคนจำนวนมากเลือกที่จะทำตามอุดมการณ์ของตัวเอง โดยลืมสิ่งสำคัญบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการแสดงออกทางการเมืองจนนำมาสู่ การกระทำหรือวาจาที่ผิดกฏหมายถึงขั้นต้องติดคุกติดตาราง อุดมกาณ์ นั้นเป็นสิ่งที่ทุกคนควรมี แต่การยึดมั่นในอุดมการณ์ก็ควรดูหลายอย่างประกอบกัน
มีคนเคยบอกไว้ว่า เป้าหมายให้วางบนภูผา วิธีการให้วางบนผืนทราย ความหมายคือ จงกำหนดเป้าหมายให้ขัดเจน ส่วนวิธีการแปลเปลี่ยนได้ไปตามสถานการณ์
ถ้าผมเป็นโอฮยอนแจ ในเรื่อง tell me was you saw สิ่งที่ผมจะเลือกในช่วงเวลานั้นคือการช่วยชีวิตภรรยาผม แบบสุดชีวิต โดยไม่สนใจว่าคนร้ายที่วิ่งหนี มันจะหนีไปใหน หลังจากช่วยภรรยาผมแล้ว ไม่ว่าเธอจะรอดหรือไม่ก็ตาม แต่ไอ้ฆาตกรที่ทำกับภรรยาผม มันจะต้องไม่รอดอย่างแน่นอน จากการที่ได้ดู ซีรีย์ tell me was you saw. มันทำให้ผมกล้าที่จะตั้งคำถาม ในช่วงเวลาที่ยากต่อการตัดสินใจ หลายคนอาจมุ่งเป้าไปที่การลำดับความสำคัญว่าอะไรมากกว่า น้อยกว่า จนลืมตั้งคำถามที่สำคัญที่สุดไปนั่นคือ อะไรที่สำคัญที่สุด ถ้าเรารู้ถึงสิ่งที่สำคัญที่สุด มันก็จะไม่มีคำถามว่าอะไรสำคัญกว่ากัน บางครั้งคุณอาจจะต้องละทิ้งบางอย่าง เพื่อรักษาบางอย่างเอาไว้ และผมขอให้ทุกท่านเลือกถูกต้องเพราะเวลาไม่เคยเดินย้อนหลัง
พบกันใหม่บทความหน้า อย่าลืมกดติดตามกันนะครับ หวังว่าทุกท่านจะสนุกกับหนังที่กำลังชมแค่ลืมเก็บแง่คิดดี ๆ จากหนังมาแบ่งปันซึ่งกันและกันนะครับ
โฆษณา