5 เม.ย. 2021 เวลา 06:59 • ข่าว
[Highlight] สุดอลังการ "ขบวนเสด็จทองคำ" เคลื่อนย้ายมัมมี่ฟาโรห์และราชินีทั้ง 22 พระองค์สู่พิพิธภัณฑ์ใหม่
นับเป็นงานใหญ่ของประเทศอียิปต์เมื่อคืนที่ผ่านมากับพิธีการเคลื่อนย้ายมัมมี่หลวงจำนวน 22 ร่าง แบ่งเป็นมัมมี่ฟาโรห์ 18 พระองค์ และราชินี 4 พระองค์ จากพิพิธภัณฑ์อียิปต์ ( Egyptian Museum) ในจัตุรัสทาห์รีร์ของกรุงไคโร สู่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติอารยธรรมอียิปต์ หรือ National Museum of Egyptian Civilisation (NMEC) ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งใหม่ที่มีความใหญ่โตสวยงาม ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตรทางใต้ของเขตเมืองเก่าไคโร ตั้งอยู่ใกล้ๆ กับมหาปีระมิด
สำหรับขบวนเคลื่อนย้ายมัมมี่นี้มีชื่อว่า “ขบวนเสด็จทองคำของฟาโรห์” (The Pharaoh’s Golden Parade)
งานเฉลิมฉลองนี้ประกอบด้วยราชรถ 22 คันซึ่งออกแบบมาอย่างงดงามตามลักษณะอียิปต์โบราณเพื่องานนี้โดยเฉพาะ แต่ละคันมีชื่อมัมมี่ของฟาโรห์หรือราชินีกำกับอยู่ พร้อมด้วยรถม้า จักรยานยนต์ และผู้คนทั้งชายหญิงที่แต่งกายด้วยชุดอียิปต์โบราณ
มัมมี่ในขบวนเสด็จนี้เป็นร่างของฟาโรห์ 18 องค์และราชินี 4 องค์จากราชวงศ์ที่ 17, 18, 19 และ 20 ที่ปกครองอียิปต์โบราณเมื่อ 3,000 ปีก่อน รวมถึงฟาโรห์รามเสสที่ 2 และราชินีฮัตเชปซุต ซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังแห่งอียิปต์โบราณ
พิธีนี้จัดขึ้นโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและโบราณวัตถุแห่งอียิปต์ ร่วมกับองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ซึ่งเป็นการให้ความสำคัญกับความเก่าแก่ของอารยธรรมอียิปต์โบโราณ ที่ตั้งอยู่บริเวณลุ่มแม่น้ำไนล์ซึ่งมีความยิ่งใหญ่เกรียงไกรและเป็นหน้าประวัติศาสตร์สำคัญของอารยธรรมโลกท่ามกลางความยาวนานของอาณาจักรอิยิปโบราณกว่า 5,000 ปี
คาเลด อัล อนานี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ กล่าวว่านี่เป็น “ขบวนแห่ที่โดดเด่นและสง่างามที่แสดงให้เห็นว่าอียิปต์ยินดีและให้เกียรติบรรพบุรุษของตน มันเป็นงานด้านวัฒนธรรม การรับรู้ และการท่องเที่ยวที่ไม่เหมือนใครและไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าอียิปต์ให้ความสำคัญสูงสุดกับอารยธรรมและโบราณวัตถุ”
อียิปต์ให้ความสำคัญกับประวัติศาสตร์และโบราณวัตถุต่างๆ อย่างมาก เพราะมันคือการบอกเล่าประวัติศาสต์การตั้งถิ่นฐานของมนุษยชาติ ที่เป็นทั้งต้นกำเนิดและต้นแบบของอารยธรรมอื่นๆ ทั่วโลก ทั้งการเมือง ศาสนา การปกครอง วิทยาการต่างๆ ซึ่งมันคือจุดขายที่ทำให้นักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลกต้องการไปเยือนอียิปต์สักครั้งในชีวิต และเป็น Dream Destinations ก่อนตายที่ต้องมาเยือนให้ได้
โฆษณา