5 เม.ย. 2021 เวลา 08:54 • การศึกษา
จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร คำถามง่าย ๆ ที่ต้องหาคำตอบ
ในปัจจุบันนั้น คนเรามักทำงานหลาย ๆ อย่างจากหัวหน้า เพื่อนร่วมงาน และของคนอื่นอยู่เป็นประจำ ดังนั้นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ "การวางแผน" แต่การวางแผนนั้น เราก็ต้องรู้ก่อนว่ยา เราได้ยึดติดแผนการเกินไปรึเปล่า เพราะบางที สถานการณ์ที่ต่างออกไป แผนการนั้นจะใช้ไม่ได้
ดังนั้นจุดนี้มีความสำคัญอย่างมาก ต่อการดำเนินชีวิต ซึ่งด้วยเหตุนี้เองทำให้เรามักได้ผลลัพธ์ออกมา ไม่ต้องตามที่ตัวเองต้องการนัก ฉะนั้นสิ่งที่เราจะต้องรู้คือ "ถ้าหากทำแบบนี้ไปแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง"
เหมือนกับที่ Google ใช้ครับ เขาไม่ได้บอกว่า ให้เราทำยอดขาย หรืออะไรต่าง ๆ เพิ่มขึ้น 10% แต่เขาบอกพนักงานทุกคนว่า จะทำอย่างไงให้ได้ผลลัพทธ์อีก 10 เท่า เรื่องพวกนี้มีความสำคัญมาก เพราะจะทำให้เราทิ้งกรอบความคิดเดิม ๆ ไปทันที เพื่อการเปลี่ยนแปลงรูปแบบใหม่ ไม่ยึดติดกับรูปแบบเก่า ๆ
การที่เราตั้งคำถามกับแผนการทำงาน จะทำให้แผนการนั้นที่ไม่ดีพอ มีความถูกต้องมากขึ้นกณ็ได้ และยิ่งเมื่อเราเป็นคนคิดแผนงานแล้วด้วย เราก็จะสามารถบอกได้ว่า แผนงานนี้ดีหรือไม่จากการตั้งคำถามว่า "จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร"
ติดตามเพจ Wai-Time งาน ได้ที่
โฆษณา