5 เม.ย. 2021 เวลา 09:28 • ปรัชญา
หนึ่งในหนังเก่าที่ผมชอบหยิบมาดูเหลือเกิน
คือ The matrix. ทั้งสามภาค ภาคหนึ่งออกฉากเมื่อปี 2542 ในสมัยนั้นเชื่อว่าส่วนมาคงเคยดูกันแทบทุกคน แต่ถึงวันนี้คิดว่ามีหลายคนที่อาจไม่เคยดู หรือเคยดูแต่ลืมไปแล้ว แต่นั่นไม่ใช่ประเก็นหลักที่เราจะคุยกัน แต่มันคือแง่คิดต่างๆ ที่หนังเรื่อง the matrix แฝงเอาไว้
ซึ่งแม้กาลเวลาจะผ่านไปเนิ่นนาน แต่ทั้งในแง่ของความบันเทิงหรือแง่คิดที่ได้จากหนัง ก็ยังคงถือว่าดูดีและให้แง่คิดที่เป็นสมัยใหม่อยู่เสมอ ถ้าคุณยังจดจำกันได้หรือใครจะลองไปดูอีกรอบก่อนก็ได้นะ เผื่อว่าจะได้แง่คิดอะไรใหม่ๆ มาลองคุยกันดู
the matrix
ถ้าคุณเคยดู The matrix ไม่ว่าจะภาคใหนก็ตาม คุณจะสามารถสัมผัสได้ว่าหนังพยายามจะสือถึงอะไร อาจจะมากหรือน้อยแตกต่างกันไป ตัวเอกของเรื่องอย่าง นีโอ ที่หนังเรียกว่าผู้ปลดปล่อย คำถามคือปลดปล่อยอะไร แล้วปลดปล่อยจากอะไร ผมชอบมากกับฉากของเรื่องที่มีหลายโลก พูดง่ายๆ คือโลกแห่งความเป็นจริง กับ โลกวัตถุมายา โดยที่ นีโอพยายามที่จะปลุกทุกคนให้ออกมาจากโลกวัตถุมายา กลับคืนสู่โลกแห่งความเป็นจริง มันเลยกลายเป็นความรู้สึกอัตโนมัติ ว่าเห้ย หรือโลกที่เราอยู่ในตอนนี้มันเป็นแค่โลกวัตถุมายาหรอ.แล้วเราจะไปสู่โลกแห่งความเป็นจริงได้อย่างไร หรือต้องได้กินยา เม็ดสีแดงสีฟ้าแบบในหนังก่อนเราถึงจะเห็นโพรงจองกระรอก หรือบางคนอาจจะบอกว่า เห้ยไม่นะ ตอนนี้ฉันกำลังอยู่บนโลกแห่งความเป็นจริงอยู่. บางทีอาจจะไม่ใช่ก็ได้
แง่คิดจาก the matrix
ส่วนตัวผมคิดว่า บางทีเราอาจจะลืมตัวไปก็ได้ว่าทุกวันนี้เรากำลังอยู่ในโลกวัตถุมายา ไม่ใช่โลกที่จริงแท้ ดั่งเช่นในหนังที่โลกความจริงนั้นถูกจักกล ครอบคลองไปแล้วทุกอย่างเสื่อมโทรมลงจนแทบจะหมดสิ้น แต่จิตของคนกลับถูกดึงไปอยู่ในโลกวัตถุมายา แต่ร่างกายถูกนำมาทำให้หลับอยู่ในโลกใต้ดินซึ่งไร้จิต บางทีตอนนี้ร่างกายของเราจริงๆ อาจจะอยู่ที่ใหนสักที่ ในจักวาลนี้ แต่จิตเราถูกส่งลงมาที่โลกวัตถุมายาแห่งนี้ก็ได้ แต่ที่แน่ๆ หลังจากดูหนังเรื่อง The matrix หลายรอบแล้วมันทำให้ผมรู้สึกได้เลยว่า นี่อาจจะถึงเวลาแล้วก็ได้ที่เราจะต้องเริ่มคิดที่จะปล่อยวาง กับวัตถุมายาทั้งหลายแหล่ เริ่มยึดติดกับข้าวของเงินทองให้น้อยลง หากไม่มีผู้ปลดปล่อยมาปลดปล่อยเราแบบในหนัง ก็จงปลดปล่อยตัวเองออกจากการยึดติด บางทีเราอาจจะได้เห็นความจริงแท้ขึ้นมาก็ได้ แล้วถ้าหากเราได้เห็นความจริงแท้ ที่ว่า เราก็อาจจะได้พบกับความสุขที่เป็นความสุขที่แท้จริง
พบกันใหม่บทความหน้า ใครได้แง่คิดดีๆ จากหนั.เรื่งใหนอย่าลืมมาบอกมาแชร์กันบ้างนะครับ ฝากกดติดตามด้วยเน้อ
โฆษณา