5 เม.ย. 2021 เวลา 15:02 • ไลฟ์สไตล์
"มึงกูเหนื่อยมากกูอยากตาย"
📌 คำพูดของเพื่อนเราคนหนึ่งที่รู้จักกันมามากกว่า 10 ปีโทรเข้ามาพูดเป็นคำแรกกับเรา
ขอใช้ชื่อว่า " วี "
3
เรา : " อะไรของมึงเนี่ยไหนเล่ามาค่ะเพื่อน"
เราพูดติดตลกเพราะคิดว่าวีพูดไปเรื่อยเปื่อยอารมณ์แค่อยากบ่น
1
วี : " เมื่อเช้า กูเข้าไปหาปืนของพ่อกูที่ห้องแล้ว แต่กูหาไม่เจอ มึงเชื่อไหม ถ้าหาเจอป่านนี้มึงคงได้มางานศพกูแล้วล่ะ ตอนนี้กูเหนื่อยมาก กูเหนื่อยกับภาระที่แบกไว้ ไม่มีใครเข้าใจกูเลย กูไม่อยากมีชีวิตแล้วว่ามึง" วีพูดไปร้องไห้ไป
2
🎈ตอนนี้หัวใจเราตกไปอยู่ที่ตาตุ่มแล้วแต่ก็พูดดีๆ ตามสไตล์เพื่อนกันให้วีได้สติกลับมาก่อน
1
เรา : E วีมึงตั้งสติดีๆก่อน E ควาย อยู่ด่ากับกูก่อน จะรีบตายไปไหน ค่อยๆเล่าให้กูฟังหน่อยว่าเกิดอะไรขึ้นกับมึงคนเก่งอย่างมึงถึงได้คิดแบบนี้
1
😿จากนั้นวีก็ปล่อยโฮออกมา แล้วก็พรั่งพรู หลายเรื่องที่แบกไว้อยู่ ทั้งธุรกิจ ลูกน้องครอบครัว แต่ประเด็นหลักสุดของเรื่องนี้คือ คนที่เป็นแฟน อยู่ด้วยกันมาหลายปี เลิกรากันไปยามที่มีวิกฤต แถมไม่ร่วมรับผิดชอบเรื่องเงินที่กู้กันมาทำธุรกิจร่วมกันกว่า 400,000 บาท
ฟังถึงตรงนี้เราถึงกับร้อง อห. ที่ไม่ได้แปลว่าโอ้โห
6
วี : วิกฤตที่ผ่านมากูก็หนักนะแต่กูก็หาทางดิ้นรน เพื่อให้ธุรกิจกูไปให้ได้ กูสู้มาตลอดมึงก็เห็น ตอนที่ขอเลิกกันกูว่าก็หนักแล้ว แต่กูก็ต้องรับมันให้ได้ แต่สิ่งที่ทำให้กู ไปต่อไม่ไหว คือ เรื่องเงิน
3
🙀เราจังหวะนี้แทบตบเข่าฉาดใหญ่ เออ กูเข้าใจ มึงเล่าต่อซิ วีสะอื้นอยู่พักนึง ก่อนที่จะเล่าต่อ
1
วี : ไม่ใช่ว่ากูผ่อนไม่ไหวนะ แต่กูรู้สึกว่าทำไมเขาไม่ร่วมรับผิดชอบเลยทั้งที่ตอนธุรกิจไปได้ดีเขาก็ได้เงินจากหุ้นลมฟรีๆมาตลอด เอาแค่แสดงน้ำใจช่วยกูนิดหน่อยก็ได้ แค่นี้มันก็หล่อเลี้ยงหัวใจกูแล้ว
3
เรา : เออทำไมวะ ได้คุยกันมั้ย
2
วี : คุย แต่คำตอบมันทำให้กูเขาอ่อนเลยแหล่ะ
มันบอกว่า วีรับผิดชอบไปละกันเพราะ วีมีธุรกิจ ตัวมันเองเงินเดือนยังไม่พอใช้เลย กูจุกกับคำตอบมันมากมึง หลังจากนั้นก็ขาดการติดต่อ บล็อกกูทุกช่องทาง หลบหน้า กูทั้งครอบครัว
4
เรา : อืม กูนี่อยากจะบินไปมอบโล่กล้าหาญให้จริงๆเลยเราพูดติดตลกเพื่อให้ วี ผ่อนคลายลงบ้าง
1
วี : มึง ถ้าวันไหนกูตายจริงๆขึ้นมา มึงเอาแชทที่กูส่งให้ ให้ตำรวจดูเลยนะ เขาจะได้รู้ว่ากูตายเพราะมัน กูท้อกับชีวิตสุดๆเลยว่ะมึง
หลังจากนั้นวีก็พรั่งพรูอีก เป็นชั่วโมงซึ่งเราก็ปล่อยให้วีพูดออกมาให้หมด วีพูดไปร้องไห้ไปจนแทบจับใจความไม่ได้จนวีเริ่มเหนื่อยเอง ถึงตาเราพูดบ้าง
เรา : เอางี้มึง เรื่องมันผ่านมาแล้ว มึงตามหามันไม่ได้ กลับไปแก้ก็ไม่ได้ มึงแก้เรื่องตรงหน้ามึงก่อนไหม อย่างน้อยมึงจะได้อยู่ด่ากับกูไปอีกนานๆ แต่ก่อนอื่นมึงช่วยไปล้างหน้าก่อนกินน้ำเย็นๆซักแก้ว เสร็จแล้วโทรหากูอีกที
1
------ ผ่านไป 2 นาที -----
วี : อ่ะกูพร้อมแล้ว มึงบอกกูทีว่ากูต้องแก้ยังไงตอนนี้กูเมาหมัดไปหมดแล้ว
เรา : 1. E วีฟังกูดีๆ ต่อให้มึงตายไปหนี้มึง ก็ไม่หมดเพราะคนที่ใช้หนี้ต่อคือพ่อแม่มึงอยู่ดีตามกฎหมาย ขนาดมึงยังไม่ตาย มันยังไม่ติดต่อมึงเลย แล้วถ้ามึงตายมันจะกลับมาติดต่อมึงไหม
1
วี : เออว่ะ อิสัส
เรา : 2. มึงตั้งสติหน่อยมองดูรอบตัวมึงมีอะไรขายได้บ้าง ชีวิตมันต้องมียืดได้หดได้ มึงอย่าไปยึดติดเลย เมื่อก่อนยังโหนรถเมล์ด้วยกันได้ อยู่เลยอีคุณนาย
วี : มีรถ มีทอง เออว่ะ พูดไปเริ่มหัวเราะไป
เรา : 3. มึงโชคดีมึงยังมีธุรกิจ ตอนนี้มันอาจหนักหน่อย เขาเป็นกันทั่วโลกแหล่ะ แต่ก็ค่อยๆเก็บไป เดินบ้าง ล้มบ้าง ธรรมดาว่ะ มึงไม่ใช่ Iron Man E ควาย ถึงจะได้เก่งทุกเรื่อง แต่ไม่เป็นไรมึงไม่ได้ล้มเหลวมึงแค่เจอคนกระจอก
1
วี เริ่มหัวเราะออก
เรา : 4. มึงเลิกไปตามหาผู้ชายคนนั้นได้แล้ว ถ้ามันดีมันคงไม่ไปวันที่มึงแย่ ร่วมเสพย์สุข รอส่วนแบ่งกำไร จากหุ้นลมๆ แต่ไม่ช่วยร่วมทุกข์ ไปได้ก็ดีเป็นภาระชีวิตมึงมานาน แถมทำให้มึงเกือบฆ่าตัวตายเมื่อหลายชั่วโมงที่แล้วอีกต่างหาก ถ้ามึง มัวตามหามันจนท้ออยากตายอีก ให้กลับไปดูข้อ 1 ใหม่
วี เริ่มหัวเราะได้แล้ว บอกว่าโอเคเดี๋ยวกูไปจัดการภาระกูก่อน
2
วีนั่งไล่ขายรถ ขายทอง เพื่อเคลียร์หนี้สิน กล้าเดินเข้าไปคุยกับแบงค์เพื่อขอเจรจาพักชำระหนี้ จนหายไปประมาณ 2 อาทิตย์ วันนี้นางโทรกลับมา ด้วยน้ำเสียงเป็นคนละคน
2
วี : " มึงไปเที่ยวกัน อาทิตย์หน้าเดี๋ยวกูไปหาที่กรุงเทพฯ"
เรา : " เออมาเลย แล้วมึงเป็นไงบ้าง Happy แล้วใช่ไหมกูเห็นมึงไปเที่ยวอยู่ในfacebook"
วี : " ก็เหนื่อยเหมือนเดิมแหละ แต่กูไม่สนละค่อยๆเคลียร์ตัวเองที่ผ่านมาถือว่ากูพลาด กูเข็ด กับผู้ชายที่กูเลือกเร็วไปหน่อย มีลูกมีหลานกูจะสอนเลยนะ
ผู้ชายไม่มีเงิน ไม่เป็นไร ขอให้มีหัวใจลูกผู้ชายก็พอ มาช่วยกันทำกิน
แต่ผู้ชายที่ไม่มีความรับผิดชอบ ไม่เป็นผู้นำ หนีปัญหาโทษแต่คนอื่น เห็นแก่ตัว กระจอก แบบนี้อย่าหาทำพันธุ์เลยมึง เป็นปัญหาสังคมมากๆ กูนี่เกือบตายเพราะคนแบบนี้ซะแล้วดีนะที่วันนั้นกูไม่ตายไม่งั้นวันนี้กูเสียดายชีวิตชิบหายเลย"
3
เราได้ยินแบบนี้ถึงกับหัวเราะออกมาเลยเพราะรู้ละ นี่แหละตัวตนของวีจริงๆกลับมาแล้ว เรื่องนี้มันสอนเราได้หลายอย่างมากจริงๆ
1
1. "การฟัง" เรื่องนี้สำคัญที่สุดบางครั้งคนที่อยากฆ่าตัวตายเขาไม่ได้อยากตายจริงๆหรอกมันเป็นแค่อารมณ์ชั่ววูบที่ไม่ได้ระบายออกมา มันเลยทำให้เขาต้องตัดสินใจแบบนั้น
6
เราในฐานะผู้ฟัง ช่วยอะไรไม่ได้แต่จงรับฟังเขาไว้ก่อน อย่างน้อยก็เป็นการช่วยหล่อเลี้ยงใจกันให้เค้ารู้สึกดีขึ้น ดีกว่าตั้งธงว่า ฉันจะเป็นศูนย์กลางจักรวาลอยู่คนเดียว ตัวกูของกู ทุกคนต้องฟังกู
3
หรือถ้าวันใดวันหนึ่งเราตกอยู่ในสถานะของคนที่อยากฆ่าตัวตายจงรีบหาทางระบาย หาคนรับฟังอย่าเก็บไว้คนเดียวเพราะเสี้ยววินาทีมันเร็วมาก แล้วมันน่าเสียดายที่ทุกอย่างมันย้อนเวลาไม่ได้
2. การเลือกคู่ชีวิต ถ้าไม่มีไม่ต้องรีบ
คนบางคน เป็นได้แค่คนรู้จัก
คนบางคนเป็นได้แค่คู่ควง
เพราะผู้ชาย หรือผู้หญิงทุกคน ใช่ว่าจะเลือกคว้าเอามาเป็นคู่ชีวิตได้จริงๆ ด้วยคุณสมบัติหลายอย่างมันต้องใช้เวลากลั่นกรอง ระหว่างที่คบกันถ้าคุณสมบัติไม่ผ่านก็ไม่ควรดันทุรังคบต่อ เพื่อยื้อให้รู้ว่าฉันจะได้ไม่โสด เพราะคนที่เสียโอกาสที่สุดก็ตัวเรานี่แหละ
4
จงจำไว้บางครั้งเจ้ากรรมนายเวรก็อาจจะมาในรูปแบบของแฟนก็ได้
5
🐥เป็ดน้อย สวัสดี 🙏
โฆษณา