5 เม.ย. 2021 เวลา 17:03 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
แสงแดดนั้นสามารถทำลายเชื้อโควิด-19 ได้เร็วกว่าที่เราคิดไว้ถึง 8 เท่า
แม้จะเคยรู้กันอยู่แล้วว่าแสงแดดนั้นทำลายเชื้อไวรัสโควิดได้ แต่ผลการศึกษาใหม่พบว่ามันดีกว่าที่คิด!!
1
แสงแดดนี้แหละฆ่าเชื้อโควิดได้ดีนักแล
เมื่อเหล่าทีมนักวิจัยจากหลายสถาบันอันประกอบด้วยมหาวิทยาลัย Manchester, ETH Zurich, UC Santa Barbara และ Oregon State ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการศึกษาผลการใช้แสงแดดในการทำลายเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 หรือไวรัสโควิด-19 ใหม่
โดยทีมได้เปรียบเทียบผลการศึกษาการใช้แสงแดดในการทำลายเชื้อไวรัสไวรัสโควิด-19 และบทความประเมินผลการใช้แสงแดดในการทำลายเชื้อไวรัสซึ่งเผยแพร่ก่อนหน้างานวิจัยการใช้แสงแดดทำลายเชื้อไวรัสไม่กี่เดือน
ซึ่งในงานวิจัยการใช้แสงแดดทำลายเชื้อไวรัสพบว่าแสงแดดนั้นทำลายเชื้อได้เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ถึง 8 เท่าเลยทีเดียว
ชุดทดลองการใช้แสงแดดส่องฆ่าเชื้อโควิด
ทั้งนี้ในบทความประเมินผลการใช้แสงแดดในการทำลายเชื้อไวรัสนั้นมีทฤษฎีอยู่บนฐานที่ว่าแสง UV-B นั้นจะเข้าไปทำลาย RNA ของไวรัสจนเสียหายและหมดสภาพไม่สามารถแพร่เชื้อต่อไปได้
แต่ทีมได้สังเกตพบว่านอกจาก UV-B แล้ว แสง UV-A ซึ่งมีพลังงานน้อยกว่าน่าจะมีส่วนช่วยให้เชื้อไวรัสเสื่อมสภาพได้เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้แต่แรก
UV-C พลังงานสูงสุดแต่ถูกชั้นโอโซนสกัดไว้ได้ ส่วน UV-B ทำให้ผิวไหม้หมองคล้ำ และ UV-A ทำให้ผิวเหี่ยวย่นและทำลายคอลาเจนในผิวหนัง
โดยทีมตั้งสมมติฐานว่ามีกลไกการทำงานร่วมกันในการทำลายเชื้อไวรัสของ UV-A และ UV-B โดยแสง UV-A จะเข้าทำปฎิกิริยากับโมเลกุลสารบางอย่างในสารตัวกลางซึ่งจะเป็นตัวเร่งปฎิกิริยาในการทำให้ไวรัสเสื่อมสภาพ
แต่ทั้งนี้ยังคงต้องมีการศึกษาถึงกลไกอย่างละเอียดเพื่อทำความเข้าใจกันว่าทำไมแสงแดดถึงสามารถทำลายเชื้อไวรัสโควิดได้เร็วขนาดนี้
การใช้แสง UV ฆ่าเชื้อในโรงพยาบาลนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่
ถ้าหาก UV-A มีส่วนช่วยเร่งให้แสงแดดหรือแสง UV-B ฆ่าเชื้อได้เร็วขึ้นจริงก็นับว่าเป็นข่าวดีเลยเพราะปัจจุบันมีหลอดไฟ LED ที่สามารถให้แสง UV-A ความเข้มสูงกว่าแสงแดดขายในราคาไม่แพง และแสง UV-A มีผลกระทบต่อสุขภาพผู้คนน้อย
ซึ่งจะทำให้การใช้แสง UV ฆ่าเชื้อในโรงพยาบาลหรือตามสถานที่ต่าง ๆ ที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อทำได้ง่ายและมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอย่างมาก
โฆษณา