5 เม.ย. 2021 เวลา 19:26 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Apr 7, 2021
หลุดจนได้(ซะงั้น) ขนาดตอนมีข่าวดีเข้ามาต่อเนื่อง ปู่ SET ของเราก็ยังไปไหนไม่ได้ แต่พอข่าวร้ายเข้ามาแหย่ๆเท่านั้นแหละครับ 🧨 ลงโครมเหมือนอัดอั้นตันใจมานานแล้ว แถมการลงก็เป็นการลงทดสอบแนวรับ 1,580 รวดเดียวทันที แบบนี้ใครถือหุ้นที่ทรงไม่ค่อยแจ่ม สงสัยว่าจะต้องเริ่มเข้าโหมดระวังตัวสูงสุดกันบ้างแล้วนะครับ 😓
เปิดอาทิตย์มาด้วยการทดสอบแนวรับ 1,580 และหลุดลงไประยะนึงก่อนมีแรงสู้เข้ามาจนดันให้ดัชนีเมื่อวันจันทร์กลับมายืนเหนือ 1,580 ได้ในระยะสั้นๆ แต่ด้วยตลาดที่ยังไร้แรงหนุนจากผู้เล่นรายใหญ่ ประกอบกับการหยุด 1 วัน และข่าวการระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่กลางกรุงเทพฯก็ทำให้ดัชนียืนระยะไม่ไหว ก่อนปิดแบบวัดใจคนมีหุ้นสุดๆว่าเมื่อวันนี้เปิดตลาดขึ้นมาจะเอายังไงต่อกันดี
เฮียมีการสรุปภาพ SET ไว้ในรายการ Clubhouse นะครับ และจะขอทบทวนแผนการเทรดซ้ำอีกครั้งนึงเผื่อลูกเพจบางท่านที่ไม่สะดวกเข้าฟังจะได้ทราบแผนไปพร้อมๆกัน
เฮียมองว่าการลงของ SET ในรอบนี้มีระยะการลงที่จำกัดอยู่บริเวณ 1,562 หรือ 1,550 โดยที่ 1 ใน 2 แนวรับนี้น่าจะเป็นแนวรับที่สามารถรับดัชนีได้อยู่ก่อนช่วงสงกรานต์ โดยลักษณะของการลงจะเป็นตัวใบ้นิดๆว่าตลาดหลังช่วงสงกรานต์จะเป็นยังไง
1
1. ความเป็นได้แรกคือหาก SET ลงทดสอบแนวรับดังกล่าวมีแรงเทขายน้อยลงตามลำดับเมื่อเข้าใกล้แนว 1,562 หรือ 1,550 และมีความพยายามที่จะสร้างฐานการวกกลับของดัชนี หลังสงกรานต์เฮียคิดว่าจะเกิดแรงเก็งกำไรอีกรอบ นำด้วยกลุ่มสถาบันการเงิน(Bank & Non-Bank) และกลุ่มปิโตรฯบางตัว โดยที่หุ้นขนาดกลางที่มีผลประกอบการดีจะมีการเล่นแบบไม่สนใจ SET ว่าจะลงหรือขึ้น
2
ส่วนหุ้นเล็กหุ้นน้อยจะยังพอเล่นได้ “แค่บางตัว” โดยในรอบนี้เราต้องมีการเฝ้าระวังการขายทำกำไรหุ้นขนาดเล็กที่ลากขึ้นมาแบบเป็นเด้งๆก่อนหน้านี้ โดยเราอาจจะได้เห็นการ “ถูกเช็คบิล” เป็นรายตัว และเพื่อไม่ได้อารมณ์ตลาดเสียเกินไป เราจะเห็นการลากหุ้นเล็กบางตัวที่ยังไม่วิ่งแรง หุ้นเหล่านี้อาจจะถูกจุดพลุขึ้นมาเพื่อสร้างอารมณ์ของตลาดให้คึกคักขึ้นมาก็ได้
1
2. เมื่อ SET ลงทดสอบแนวรับ 1,562 หรือ 1,550 แล้วยื้อๆแค่พอเป็นพิธีแต่ไม่สามารถยืนอยู่ได้อย่างแข็งแรง และในช่วงที่ตลาดเกิดการปรับฐาน เราจะพบว่ามีการเทขายหุ้นขนาดใหญ่ออกมาอย่างต่อเนื่องและแรงขายเป็นแรงขายแบบไม้ใหญ่ๆที่รายย่อยอย่างพวกเราไม่สามารถไปหาหุ้นขนาดนี้มาขายได้อยู่แล้ว หากเกิดภาพนี้ขึ้น เฮียอยากให้ตั้งสมมติฐานไว้ว่าจุดสูงสุดของตลาดในรอบนี้อาจจะเป็นบริเวณ 1,606 ทีได้ผ่านไปแล้ว และการปรับฐานจะเริ่มต้นจริงๆจังๆหลังสงกรานต์เป็นต้นไป
2
โดยปัจจัยที่อาจจะทำให้ตลาดเป็นภาพในข้อ 2. คือการระบาดของ COVID-19 ในรอบนี้แรงกว่าที่คาด ข่าวการเมืองที่เริ่มมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น และล่าสุดคือราคาน้ำมันดิบที่มีการลดลง 5% ในคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา
ไม่ว่าตลาดจะออกแนวลงเพื่อขึ้นต่อตามแนวทางการเทรดที่ 1. หรือเป็นการลงแล้วลงเลยแบบแนวการเทรดที่ 2. แนวทางการปรับฐานทั้งสองทางที่เฮียได้เขียนไว้จะไม่สามารถหยุดการเล่นเก็งกำไรในหุ้นบางตัวที่เตรียมเล่นข่าวผลประกอบการ Q1 ที่น่าจะออกมาดีได้ โดยเราจะเห็นหุ้นหลายๆตัวมีการเลี้ยงตัวและสลับหน้ากันระเบิดขึ้นเพื่อดันดัชนีเป็นระยะๆ หุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือกบางตัวอาจจะใกล้จบรอบแต่บางตัวอาจจะมีแรงตีกลับขึ้นมาแรงๆได้ตามกำลังภายในของเจ้ามือขาใหญ่
2
ดังนั้นตามโพสต์ที่เฮียได้เขียนไว้คือหาก SET หลุด 1,580 ขึ้นมาจริงๆในอาทิตย์นี้ เฮียอยากให้ลูกเพจได้มีการกระชับพอร์ตขึ้นมา โดยลดการถือครองหุ้นที่มีทรงเป็นขาลง หรือหุ้นที่หลุดแนวโน้มขาขึ้นไปแล้ว และขอให้เลือกเก็บหุ้นที่มีปัจจัยเป็นข่าวดีที่เตรียมจะประกาศออกมาแถวบริเวณแนวรับ 1,550-1,562
สรุปได้ว่าไม่ว่าตลาดจะเป็นอย่างไร จะมีหุ้นที่ยังไงก็จะลง และในทางตรงกันข้ามเราจะเห็นหุ้นบางตัวที่ยังไงก็จะขึ้นต่อให้ได้ เพียงแต่ว่าภาพของหุ้นที่เป็นขาขึ้นอาจจะน้อยกว่าหุ้นที่อยากจะลง ดังนั้นการหาหุ้นเล่นก็จะยากขึ้นเช่นกันในช่วงนี้
ซึ่งหาก SET มีการปรับฐานลงที่ระดับ 1,562 หรือ 1,550 แล้วมีพลังออกมาเพื่อโชว์ความแข็งแกร่งของตลาด การดีดกลับรอบนี้เราอาจจะได้เห็นแนวต้านระดับ 1,607 อีกรอบก็ได้นะครับ โดยที่ปัจจัยหลักที่จะทำให้เกิดการดีดกลับได้แบบนี้คือการกลับเข้าซื้อของนักลงทุนต่างประเทศในหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ปิโตรฯ ส่วนกลุ่มท่องเที่ยวและ Theme เปิดเมืองต้องขอประเมินความรุนแรงของการระบาดของ COVID-19 ในรอบนี้ก่อนที่จะฟันธงลงไปได้ว่ากลุ่มท่องเที่ยว+ เปิดเมืองจบแล้วหรือยัง
สรุปนะครับ เรามีโอกาสเห็นการปรับตัวลงของ SET อีกครั้งโดยที่การลงจะแรงหรือมีแนวรับจำกัดนั้นขึ้นอยู่กับแรงซื้อที่อาจจะเข้ามาของกองหรั่ง ซึ่งหากผลประกอบการกลุ่มธนาคารออกมาดีกว่าที่คาดไว้ เราน่าจะได้เห็นการกลับเข้ามาอีกรอบและแรงซื้อในกลุ่มหลักนี้จะเป็นจุดสำคัญที่พาเรากลับขึ้นทดสอบแนวต้าน 1,607 อีกรอบในช่วงหลังสงกรานต์ แต่หากแรงขายยังออกมาอย่างต่อเนื่อง เราอาจจะเห็นตลาดซึมเมื่อทดสอบแนวรับที่ให้ไว้ข้างต้น โดยในที่สุดหาก SET หลุดระดับ 1,550 ลงไปก่อนสงกรานต์ หลังช่วงวันหยุดยาวเราอาจจะเห็นแรงขายที่ออกมาต่อเนื่องก็ได้ครับ
4
ไม่ว่า SET จะเคลื่อนไว้ไปในทิศทางใด หุ้นที่มีข่าว หุ้นมีเจ้ามือจะยังไม่ถืงกับสิ้นฤทธิ์และน่าจะมีการออกมาเรียกแขกเป็นระยะๆ โดยในรายการ clubhouse เฮียมีการแนะนำหุ้น 2 ตัวที่น่าจะแข็งกว่า SET ในรอบนี้คือ
1.หุ้นปิโตรฯที่เฮียได้แนะนำไว้ในรายการ “คิดถึงหุ้น❤️คิดถึงเฮียใช้” เทปล่าสุด โดยเฮียยังคงมุมมองเหมือนเดิมว่าเราน่าจะได้เห็นการฟื้นตัวของราคาหุ้นจนกว่าจะประกาศผลประกอบการเป็นอย่างน้อย
1
2.หุ้นถุงมือยางที่น่าจะได้รับผลดีจากการระบาดของ COVID-19 ในรอบนี้ โดยหุ้นตัวนี้จะเคลื่อนไหวได้ดีกว่า SET เสมอเมื่อมีข่าวการระบาดของ COVID ออกมาทุกรอบ
👍 ฝากกด “Like” กดแชร์เพจ “แก๊ง 4 โมง-By เฮียใช้” ด้วยนะครับ ตลาดช่วงที่ยังไม่มีสัญญาณการเลือกทางชัดเจนแบบนี้ เฮียอยากให้ทุกคนเล่นด้วยจำนวนเงินที่น้อยลง มีการเก็บเงินสดขึ้นมาบ้าง และเมื่อหุ้นที่ถืออยู่ตัวไหนหลุดแนวรับลงมาก็ควรจะทำการ Stop Loss ตามวินัย
หากปัจจัยเรื่องการระบาดของ COVID สามารถควบคุมได้เร็ว ความมั่นใจของนักลงทุนรายย่อยอาจจะดีขึ้น แต่ในช่วงที่มีความไม่แน่นอนแบบนี้ เฮียคิดว่าเราควรกลับมาเล่นหุ้นที่มีแนวโน้มจะทำกำไรได้ดี และเลี่ยงหุ้นที่เล่นข่าวเก็งกำไรแบบยังมองไม่เห็นว่าของจริงจะเป็นอย่างไร
วันหยุดเฮียขอให้ทุกคนได้พักผ่อนกันอย่างเต็มที่นะครับ และในช่วงท้ายอาทิตย์เรามาสรุปกันอีกรอบนึงว่า SET จะ “รุ่ง” หรือจะ “ร่วง” กันแน่หลังเทศกาลสงกรานต์
กราฟที่ฝากมาวันนี้ไม่ได้แนะนำให้ซื้อนะครับ แต่เป็นกราฟหุ้นของลูกเพจที่มีการถามเฮียบนรายการ Clubhouse เฮียจึงขอแนบกราฟมาให้เพื่อประกอบการตัดสินใจในการซื้อขายครับ
การตอบคำถามเรื่องหุ้นขอรวมไปตอบบน Clubhouse ทีเดียวเลยนะครับ ช่วงหลังๆเฮียอาจจะไม่ได้ตอบคำถามหุ้นรายตัวทาง inbox ให้เแล้วเพราะอาจเกิดความซ้ำซ้อน หากมีคำถามหุ้นรายตัวจะตอบได้อย่างละเอียดกว่าเมื่อได้พูดคุยกันโดยตรง ช่องทางInbox ขอให้เป็นการติดต่อเข้ามาเพื่อสอบถามเรื่องต่างๆที่ไม่เกี่ยวกับหุ้นรายตัวนะครับ ☺️
โฆษณา