5 เม.ย. 2021 เวลา 22:08 • ประวัติศาสตร์
Gelukkig Pasen (คะลึกกึค ปาสเซิ่น)
วันอีสเตอร์ สำคัญไฉนในเบลเยี่ยม ?
หลายท่านอาจสงสัยนั่นคือภาษาอะไร ? เรียกว่าดัชต์ หรืออีกนัยหนึ่ง คือ เนเธอแลนด์ เป็น 1 ภาษา ใน 4 ภาษา ที่อิชั้นต้องใช้อยู่ในประเทศเบลเยี่ยม อันได้แก่ ดัชต์ ฝรั่งเศส เยอรมัน และภาษาอังกฤษ (จะเยอะไปไหนคุณขา) แต่วันนี้เราไม่ได้มาคุยเรื่องภาษาค่ะ เวิ่นเว้อเฉย ๆ 😁
ภาพจาก Pixabay และจากผู้เขียน
เราจะมาเวิ่นเว้อเรื่องเกี่ยวกับเทศกาลวันอีสเตอร์กันคร่า
จะว่าไปแล้วประเทศไทยเราจะเฉลิมฉลองทุกเทศกาลที่มีอยู่ในโลกนี้ เพื่อนผู้อ่านเห็นด้วยมั้ยคะ 😊 ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลใด ๆ พี่ไทยเราเอาด้วยหมด แม้ว่าบางคนบางท่านยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่า วันอีสเตอร์คือวันสำคัญอะไร ? ซึ่งก็หมายรวมถึงอิชั้นด้วยเจ้าค่า 😁
อิชั้นก็เลยไปสืบหาเอามาขมวดให้เพื่อนอ่านแบบสั้น ๆ เพื่ออย่างน้อยเวลาใครถาม เราก็สามารถมั่นหน้าตอบได้ (จริงแล้วจะมีคนถามมั้ย ?) 🤣 เอาเหอะรู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม 😊
ภาพจาก Pixabay
เวิ่นเว้อพอแล้วววว 😁
วันอีสเตอร์ เป็นวันสำคัญที่สุดทางศาสนาของชาวคริสต์ เฉลิมฉลองวันพระเยซูทรงคืนพระชนม์ชีพจากความตาย ไม่มีวันที่ระบุตายตัวว่าจะเป็นวันไหน แต่ชาวคริสต์ได้ถือเอาวันอาทิตย์แรกหลังพระจันทร์เต็มดวงในเดือน 4 เป็นตัวกำหนด
ทำไมต้องเป็น ไข่ และ กระต่ายเป็นสัญลักษณ์ ?
ไข่ ความหมายสื่อถึงการเกิดใหม่ ชีวิตที่กำลังเริ่มต้นใหม่ และสิ่งใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้น ส่วนกระต่าย เป็นเครื่องหมายของความมีชีวิต การเกิดใหม่ และการแพร่พันธุ์อย่างรวดเร็วเพราะกระต่ายมีลูกดกมาก ซึ่งทั้งสองก็กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของเทศกาลอีสเตอร์นั่นเอง
ภาพจาก Pixabay
ที่นี้มาดูกิจกรรมที่ชาวคริสต์เฉลิมฉลองกันทำอะไรบ้าง ?
ตามที่สามีเล่าให้ฟัง ว่าสมัยก่อน (20 กว่าปีที่แล้ว) ครอบครัวจะแต่งตัวสวยงาม มาร่วมพิธีกรรมในโบสถ์ มาร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้า บางครอบครัวจะตกแต่งไข่ให้มีลวดลายสีสันหลากหลาย และนำมามอบให้แก่กัน หรือนำไปซ่อนตามที่ต่าง ๆ ตามกอหญ้า หรือพุ่มไม้ เป็นกิจกรรมที่ทำร่วมกันอย่างสนุกสนาน
สำหรับบ้านนี้ เราจะมอบและรับช็อกโกแลตรูปไข่ ที่ให้แก่กันแทนไข่จริง และเอาไข่อีสเตอร์ช็อกโกแลตไปซ่อนเอาไว้ในพุ่มไม้หรือกอหญ้าต่าง ๆ ที่บ้านคุณปู่คุณย่า เป็นกิจกรรมให้เด็ก ๆ ไปตามหาเก็บไข่อีสเตอร์กันอย่างสนุกสนาน
ภาพของผู้เขียน
แต่ตั้งแต่มีคุณวิดมาเยือนเรา ทำให้เด็ก ๆ ไม่ได้ไปเยี่ยมที่บ้านคุณย่าแล้ว ได้แต่ของขวัญไข่อีสเตอร์ช็อกโกแลตเป็นของขวัญแทนกัน 😢
เอาละวันนี้เวิ่นเว้อสั้น ๆ ว่าวันอีสเตอร์เป็นวันสำคัญทางศาสนาคริสต์ และมีอิทธิพลกับบ้านเมืองที่ดิฉันอาศัยอยู่ และความเป็นมาพอสังเขป ในช่วงเทศกาลอีสเตอร์นี้ ขอให้ผู้อ่านทุกท่านมีความสุขมาก ๆ นะคะ 💖
ถ้าใครอยากรู้ประวัติเพิ่มเติมสามารถ https://hilight.kapook.com/view/101005
สามารถไปติดตามผลงานของ แม่เล็กเวิ่นเว้อ ได้ที่
YouTube : Madam LEK Varieties ช่องไลฟ์สไตล์ของแม่บ้านต่างประเทศ
Facebook Page Madam Lek Varieties ช่องไลฟ์สไตล์ของแม่บ้านต่างประเทศ
Facebook Page แม่เล็กเวิ่นเว้อ ช่องแห่งความบันเทิง
โฆษณา