9 เม.ย. 2021 เวลา 00:13 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
หัวหอมมาจากไหน?
หัวหอมมาจากไหน? หอมใหญ่และหอมแดงเป็นพืชชนิดเดียวกันหรือไม่? และหอมใหญ่เกี่ยวข้องกับมัมมี่อย่างไร วันนี้มาหาคำตอบกันครับ
หอมจัดอยู่ในสกุล [Allium] ซึ่งเป็นสกุลเดียวกันกับพืชหลายชนิด เช่น กระเทียม หอมต้นเดี่ยว หรือต้นหอม (Scallion - เป็นคำรวมๆ ที่เรียกต้นหอม ซึ่งอาจจะมาจากต่างชนิดกันก็ได้) และกระเทียมต้น (Leek)
หอมแดง (Shallot) (ที่มา By Ask27 - Own work, CC BY-SA 3.0, https://commons.wikimedia.org/w/index.php?curid=31181075)
หอมหรือ Onion เป็นพืชชนิด [Allium cepa] โดยมีหลายสายพันธุ์ ในอดีตเคยเชื่อกันว่าหอมแดง (Shallot) เป็นพืชคนละชนิดกันกับหอมใหญ่ โดยมีชื่อว่า [Allium ascalonicum] แต่ในปัจจุบันพบว่าพืชทั้งสองเป็นชนิดเดียวกัน และหอมแดงเป็นสายพันธุ์หนึ่งของหอมใหญ่ [Allium cepa ascalonicum]
หอมใหญ่นั้นเป็นพืชที่พบเฉพาะที่ปลูกโดยมนุษย์ แต่ไม่พบที่แพร่กระจายอยู่ตามธรรมชาติ ซึ่งชนิดที่อยู่ในธรรมชาติอาจจะสูญพันธุ์ไปแล้ว โดยในธรรมชาติพบชนิดพันธุ์ใกล้เคียงกับหอม เช่น [Allium vavilovii] และ [A. asarense] ที่พบแพร่กระจายในประเทศอิหร่านปัจจุบัน และ [Allium galanthum] ที่แพร่กระจายอยู่ในเอเชียกลาง (ซินเจียง มอโกเลีย จนถึงคาซัคสถาน และอัลไต) ทำให้สันนิษฐานว่า หอมน่าจะมีต้นกำเนิดมาจากเอเชียกลาง หรืออิหร่าน
เอเชียกลาง ที่เชื่อกันว่าเป็นบริเวณที่เป็นจุดกำเนิดของหอม (ที่มา By CIA - http://ftp.lib.utexas.edu/maps/kazakhstan.html (CIA-Scans), Public Domain, https://commons.wikimedia.org/w/index.php?curid=11756)
เชื่อกันว่า หอมถูกนำมาปลูกมาตั้งแต่ยุคสำริดเมื่อมากกว่า 7,000 ปีก่อน ในประเทศจีน โดยหอมนั้นถูกใช้มาเพื่อเพิ่มกลิ่นในอาหาร และหอมสามารถเก็บรักษาได้นาน และขนส่งได้ง่าย ในอียิปต์โบราณลักษณะของหัวหอมกลายเป็นสัญลักษณ์ของชีวิตอมตะ (Eternal life) และหอมถูกใช้ในที่สุสานของขาวอียิปต์ ในการทำมัมมี่ โดยหัวหอมเป็นวัสดุอย่างหนึ่งที่ถูกยัดเข้าไปในมัมมี่
และ Pliny the Elder ชาวโรมันได้เขียนถึงสรรพคุณของหอมไว้ในหนังสือของเขาที่มีอายุมากกว่า 2,000 ปีว่า มีการใช้หอมและผักกาดบนเกาะปอมเปอี และชาวโรมันเชื่อว่า หอมนั้นมีสรรพคุณทางยา ช่วยในการนอนหลับ และรักษาอาการปวดต่างๆ เช่น ปวดฟัน ปวดหลัง โดนสุนัขกัด ท้องเสีย เจ็บปาก
คนยุโรปในยุคต่อมาก็ใช้ผักกาด ถั่วและหอมใหญ่เป็นอาหารหลัก ทำให้เมื่อเกิดการอพยพไปที่ทวีปอเมริกาหลังจากยุคของโคลัมบัส ชาวยุโรปก็นำหอมใหญ่ติดไปด้วย แต่เมื่อไปถึงอเมริกา ก็พบว่าหอมนั้นมีการขึ้นแพร่กระจายในธรรมชาติของอเมริกา และชาวพื้นเมืองอเมริกาก็ใช้หอมในการปรุงอาหารอยู่แล้วด้วย
หอมใช้ทำมัมมี่ แต่กระเทียมไว้สร้างพีระมิดครับ
เอกสารอ้างอิง
1. Li, Qin-Qin & Zhou, Song-Dong & He, Xing-Jin & Yu, Yan & Zhang, Yu-Cheng & Wei, Xian-Qin. (2010). Phylogeny and biogeography of Allium (Amaryllidaceae: Allieae) based on nuclear ribosomal internal transcribed spacer and chloroplast rps16 sequences, focusing on the inclusion of species endemic to China. Annals of botany. 106. 709-33. 10.1093/aob/mcq177.
โฆษณา