6 เม.ย. 2021 เวลา 13:33 • ธุรกิจ
รู้จัก Thai Town ร้านอาหารไทย ในไต้หวัน โตสวนกระแส โควิด
ช่วงนี้คงเป็นสถานการณ์ที่ยากลำบากสำหรับธุรกิจร้านอาหาร หลายๆ ร้านต้องตัดสินใจลดสาขา หรือถึงขั้นต้องปิดกิจการกันไปทีเดียว
แต่เชื่อหรือไม่ว่า เชนร้านอาหาร ในประเทศไต้หวัน อย่าง Tai Tong Food & Beverage Group (TTFB) ที่เป็นเจ้าของร้านอาหารไทย Thai Town สามารถ ทำรายได้ปีที่ผ่านมา สูงเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์บริษัท และมีผลกำไรสูงที่สุด ตั้งแต่เข้าตลาดหุ้นไต้หวัน อีกด้วย
1
TTFB ที่เป็นเจ้าของร้าน Thai Town สามารถสร้างผลประกอบการที่ยอดเยี่ยม แม่จะอยู่ในช่วงวิกฤตโควิดเช่นนี้ได้อย่างไร และเจ้าของเชนร้านอาหารไทย แห่งนี้ เป็นคนไทย หรือไม่?
หากพร้อมแล้ว ไปติดตามกันเลย
=========================
นำเข้า "ความรู้" ส่งออก "ความคิด" ติดตาม
"นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
=========================
1) อาหารไทย ถือว่าได้รับความนิยมอย่างมากในไต้หวัน โดยจำนวนร้านอาหารไทยนั้นมีมากกว่า 1,000 แห่ง แต่เกือบทั้งหมดมีเจ้าของเป็นคนไต้หวัน ไม่ใช่คนไทย
2) เช่นเดียวกับร้านอาหารไทย Thai Town ที่มีเจ้าของก็คือ กลุ่ม Tai Tong Food & Beverage Group (TTFB) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการร้านอาหารไทยรายใหญ่ที่สุดของไต้หวัน โดยในไต้หวันนั้นมีร้าน Thai Town มากถึง 67 สาขา เป็นเชนร้านอาหารที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของไต้หวัน เป็นรองก็เพียงแค่ Din Tai Fung ร้านเสี่ยวหลงเปา ที่คนไทยน่าจะคุ้นเคยกันดี
Cr. Trip Advisor
3) ปี ค.ศ. 1990 Charles Hsu ตัดสินใจเริ่มต้นธุรกิจร้านอาหารโดยการเปิดร้านอาหารไทย Thai Town ร้านแรกในไต้หวัน ผ่านมา 20 ปี ธุรกิจของเขาเติบโต ขยายกิจการ โดยมีร้านอาหารในเครือทั้งหมด 8 แบรนด์เป็นร้านอาหารไทย 4 แบรนด์ ได้แก่ Thai Town, Very Thai, Thai Noodle และ Thai BBQ มีร้านอาหารจีน 3 แบรนด์คือ 1010 Hunan Cuisine, 1010 Hunan Bistro และ Shann Rice Bar รวมถึงร้านอาหารอาเซียน 1 แบรนด์คือ Yabi Kitchen โดยมีจำนวน สาขารวมทั้งสิ้น 138 สาขา
4) ปี ค.ศ. 2020 TTFB ประกาศผลประกอบการ มีรายได้มากกว่า 5 พันล้านบาท กำไรสุทธิมากกว่า 400 ล้านบาท เป็นตัวเลขผลกำไรที่ดีที่สุดในรอบ 8 ปี ตั้งแต่เข้าจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน เรียกว่าโตได้ถึงแม้จะมีโควิด
5) ต้องบอกว่าเคล็ดลับความสำเร็จส่วนหนึ่ง มาจากการที่ประเทศไต้หวัน สามารถควบคุมบริหารจัดการ การแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว และบริษัทเอง ก็เลือกใช้กลยุทธ์เชิงรุก โดยให้หน่วยงานสาธรณสุข เข้าไปตรวจรับรองร้านอาหารอย่างสม่ำเสมอ และเน้นประชาสัมพันธ์ว่า “ร้านอาหารปลอดโรคระบาด” ทำให้ได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภค
6) อีกปัจจัยความสำเร็จ ก็คือ การปรับตัวให้ทันยุค โดยบริษัทได้ปรับมาให้บริการส่งอาหาร Delivery ในช่วงที่มีการล็อคดาว์น และพอเศรษฐกิจไต้หวันเริ่มกลับมาฟื้นช่วงครึ่งปีหลัง บริษัท ก็ทำการเปิดสาขา Thai Town เพิ่มเติม ตามศูนย์การค้าต่างๆ
7) จริงๆ แล้วการที่ Thai Town สามารถเติบโตได้ แม้ในวิกฤต ก็ถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม แต่สิ่งที่แอดมิน คิดว่า น่าทึ่งยิ่งกว่านั้นก็คือ การที่คนไต้หวัน แต่มาขยายเชนร้านอาหารไทย ซึ่งไม่เพียงแค่ ดังในไต้หวันเอง ยังกล้าหาญ ขยายกิจการไปต่างประเทศ อย่าง สหรัฐอเมริกา และจีน
8) ข้อมูลที่น่าสนใจก็คือ ต้องบอกว่า อาหารเอเชีย (โดยเฉพาะอาหารไทย) เป็นอาหารที่มีปริมาณ เครื่องปรุง วัตถุดิบที่ใช้ และขั้นตอนทำอาหาร มากที่สุด เทียบกับ อาหารชาติอื่นๆ หากเราลองไปดูตัวเลขก็คือ
- แฮมเบอร์เกอร์ จำนวนวัตถุดิบ = 8, ขั้นตอนการทำอาหาร = 10
- สเต็ก จำนวนวัตถุดิบ = 8, ขั้นตอนการทำอาหาร = 20
- เนื้อผัดเผ็ด จำนวนวัตถุดิบ = 20, ขั้นตอนการทำอาหาร = 65
9) เคล็ดลับ ความสำเร็จ ที่ทำให้ TTFB สามารถ Scale หรือขยายกิจการได้ก็คือ
หนึ่ง การคุมคุณภาพ สร้างมาตรฐานของวัตถุดิบ รวมไปถึงการเตรียมวัตถุดิบ มีเทคนิคการหั่นมากกว่า 500 แบบ
สอง การจัดการระบบในครัว โดยพิจารณาปรับปรุง work flow หรือขั้นตอนการให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด และแม่นยำ
สาม การอบรม Chef ที่เป็นระบบ มีการจัดลำดับฝีมือของ Chef อีกด้วย
ก็เป็นกรณีศึกษา ที่ทางไต้หวัน สามารถบริหารจัดการได้ดี และร้านอาหาร Thai Town เอง ก็ปรับตัวได้ทันเหตุการณ์ ทำให้เติบโตได้แม้ในยามวิกฤต
นอกจากนี้ จะเห็นได้ว่า อาหารไทยที่ว่าทำยาก ขยายกิจการยาก ก็ยังมีคนมองเห็นโอกาส และขยายร้านอาหารไทย ไปทั่วโลกได้ แต่แอดมินก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่ารสมือ จะได้เหมือนต้นตำรับของไทยไหม (เพื่อนๆ คนไหน เคยไปลองร้านนี้มาแล้ว แต่ดูจากรูปก็น่าทานนะ)
Cr. Klook
ส่วนตัวก็ฝันอยากเห็นภาพ ร้านอาหารไทย ที่เป็นของคนไทย เติบโตไปทั่วโลกได้เหมือนร้าน McDonald เหมือนกัน...
หากไม่อยากพลาดความรู้ ข่าวสาร ดีๆ กดไลค์เพจ และกด Favorites ในเฟสบุ๊ก กันไว้เลย
และหากบทความมีประโยชน์ ก็กดไลค์โพสและแชร์ให้เพื่อนๆ กัน ได้เลยจ้า
=========================
นำเข้า "ความรู้" ส่งออก "ความคิด" ติดตาม
"นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
=========================
(ผู้สนับสนุน) ZUPPORTS อยากเห็นอาหารไทย ส่งออกไปทั่วโลก...ผู้นำเข้า ส่งออก ทดลองใช้งาน ZUPPORTS เพื่อบริหารงาน นำเข้า ส่งออก จองตู้เรือ จองเครื่องบิน ได้ที่ www.zupports.co/register
ที่มา: DITP, Wikipedia, TTFB Investor Presentation
❤️ อ่านบทความ ของ “นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า” ได้ที่
นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า marketplace: ซื้อ-ขาย สินค้าทั้งในและต่างประเทศ ร่วมกลุ่มได้เลยที่
#นำเข้าส่งออกสุดขอบฟ้า #นำเข้า #ส่งออก
#ZUPPORTS
โฆษณา