7 เม.ย. 2021 เวลา 00:00 • ความคิดเห็น
เมื่อคุณต้องลงสนามแข่งกับใคร จำไว้ให้ขึ้นใจว่า จะมีคนที่ซ้อมหนักกว่าคุณ ทำได้ดีกว่าคุณเสมอ ดังนั้นเมื่อถึงวันแห่งการแข่งขัน ต้องรู้สึกให้ได้ว่าคุณได้ซ้อมมากกว่าใคร เพื่อที่จะทำได้ดีที่สุดในวันจริง
2
คำสอนนี้มาจากน้าเน็ก พิธีกรชื่อดังที่ผันตัวเองมาให้คำปรึกษาทุกเรื่องกับน้อง ๆ แฟนคลับ ในรายการ “อย่าหาว่าน้าสอน” ซึ่งเป็น Live ที่เปิดสายให้ผู้คนโทรเข้าไปพูดคุยสอบถามปัญหาคาใจกับน้าเน็ก
1
ขอบคุณรูปจาก Canva
เมื่อครั้งล่าสุดมีสายนึงโทรมาปรับทุกข์กับน้าว่า อยากเป็นนักฟุตบอลอาชีพ แต่คงเป็นไปไม่ได้ น้าก็สอบถามว่าทำไมถึงคิดแบบนั้น ปลายสายบอกว่า เพราะสถานที่ ๆ จะต้องไปฝึกซ้อมนั้นอยู่ห่างจากบ้านทำให้ไม่สะดวก
1
น้าเน็กยกตัวอย่างนักฟุตบอลอาชีพระดับประเทศและระดับโลกหลายคนให้ฟังว่า กว่าจะเดินทางมาถึงสายอาชีพแบบทุกวันนี้ได้ บางคนต้องซ้อมเตะกับอะไรบางอย่างที่ไม่ใช่ลูกฟุตบอลด้วยซ้ำ และบางคนก็ไม่มีแม้กระทั่งรองเท้าจะใส่ หรือสนามดี ๆ ให้วิ่ง
1
ถ้าคิดว่าปัญหาของตัวเองคือไม่สะดวกจะไปสนามซ้อม ก็เหมาะสมแล้วที่ไม่สามารถเป็นนักฟุตบอลอาชีพได้ เพราะเส้นทางสายนี้ไม่ง่ายเลย มีความยากลำบากมากมายกว่าจะก้าวไปถึงจุดที่จะเป็นนักกีฬาอาชีพและมีชื่อเสียง
1
น้าสอนทิ้งท้ายว่า อย่าติดกับดักของคำว่า “ไ่ม่สะดวก” จนทำให้เราเป็นคนที่ “แพ้อะไรง่าย ๆ” เรื่องที่ยิ่งใหญ่มากแค่ไหนก็จะยิ่งยากตามไปด้วย อยากจะไปให้ถึงฝั่งฝันที่สูงเหมือนจะเกินเอื้อมก็ต้องทุ่มสุดตัวแม้ว่าจะไม่สะดวกก็ตาม
3
ก่อนจะจบบทสนทนา ปลายสายขอกำลังใจจากน้าเนื่องจากจะต้องเข้าประกวดร้องและเต้นในโครงการหนึ่ง น้าจึงให้แง่คิดไปว่า ในทุกการแข่งขันจงนึกอยู่เสมอว่าคู่แข่งของเราจะซ้อมมากกว่าเรา ดังนั้นเราต้องรู้สึกให้ได้ว่าซ้อมมากกว่าคนอื่นแล้ว จึงจะลงสนามได้อย่างมั่นใจ
2
มดฟังน้าเน็กแล้วก็คิดตามโดยเปรียบเทียบกับตัวเอง เมื่อพิจารณาแล้วก็เห็นว่าตัวเองเป็นอย่างที่น้าเน็กสอน อาจจะไม่ใช่ในการแข่งขันสนามไหน แต่ไม่ว่าจะทำการอะไรก็ตาม มดจะมองคนที่เก่งกว่าเสมอ แล้วตามดูตามเช็คว่าเขาซ้อมหนักแค่ไหน ฝึกมากอย่างไร แล้วสร้างความเพียรให้ได้อย่างเขา ทุกครั้งที่รู้สึกขี้เกียจหรือท้อแท้ขึ้นมา ก็จะถามตัวเองว่า ไอดอลของเราถ้าเจอความรู้สึกนี้เขาจะทำอย่างไร ก็จะมีแรงฮึดขึ้นมาทุกครั้ง
2
หวังว่าบทความนี้จะสร้างแรงฮึดให้ทุกท่านที่แวะผ่านมาอ่านไม่มากก็น้อยนะคะ
อ้างอิงรายการอย่าหาว่าน้าสอน ช่วงเวลา 1.56.00
🙏❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา