7 เม.ย. 2021 เวลา 01:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
COME AND SEE "เอหิปัสสิโก"
//ธัมมชโย ศรัทธาหรือ ที่น่ากลัว//
หนังสารคดีที่ชวนตั้งคำถามกับความศรัทธา ความเชื่อเกี่ยวกับศาสนา และขบวนการยุติธรรม
2
การดึงความศรัทธาออกจากผู้คน เป็นเรื่องของความไม่ถูกต้องทางกฎหมาย หรือกลเกมส์การเมืองกันแน่...
cr.ประชาชาติธุรกิจ
thesis จบปริญญาโทของคุณไก่-ณฐพล บุญประกอบ
ผู้เคยกำกับหนัง 2215 เชื่อ บ้า กล้า ก้าว (ที่เล่าถึงโครงการก้าวคนละก้าวของพี่ตูน)
"เอหิปัสสิโก" หนังสารคดีว่าด้วยเรื่องความเชื่อความศรัทธาในวัดพระธรรมกาย จากหลากหลายด้าน ทั้งจากศายานุศิษย์ต่อวัด จากคนนอกวัด จากพระที่ยังอยู่ในวัด และพระที่ถอนตัวออกจากวัด
1
หนังเล่าไปถึงในช่วงที่มีการดำเนินคดีอดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย "พระไชยบูลย์ ธมฺมชโย" ในคดีที่ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการยักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น โดยเกิดเหตุการที่มีเจ้าหน้าที่บุกเข้าไปจับกุมตัวพระธัมมชโย และมีศยานุศิษย์ขัดขวางการเข้าถึงวัด ไปจนถึงมีการปิดล้อมของเจ้าหน้าที่
หนังส่อแววห้ามฉาย แต่ก็รอดมาได้ (ตอนนี้) ด้วยเรท ‘ทั่วไป’ (ท) ซึ่งไม่มีการกำหนดอายุผู้ชม และไม่มีการตัดทอนหรือเปลี่ยนแปลงเนื้อหาแต่อย่างใด
*** หลังจากนี้เป็นการสปอยล์เนื้อหาของหนัง และโปรดใช้วิจารณญานในการอ่าน
หนังพาเราไปรับฟัง บทสัมภาษณ์ของคนที่ศรัทธา และไม่ศรัทธา
คนที่ไม่ศรัทธาในวัดพระธรรมกาย บางส่วนบอกว่า หลักคำสอนบางอย่างในวัดพระธรรมกายมีการบิดเบือนคำสอนจากตัวพระพุทธศาสนาหลัก (จากพระไตรปิฎก)
และเกรงว่าหากหลักคำสอนนี้เผยแพร่ไปเรื่อยๆอาจจะทำให้คำสอนจากพระพุทธศาสนาดั้งเดิมบิดเบือน รางเลือน และหายไปในที่สุด
บ้างว่ามันเริ่มมีความเป็นพุทธพาณิชย์มากขึ้นเรื่อยๆ จากที่เคยศรัทธามากๆ ก็เริ่มรู้สึกว่ามันไม่ใช่ละ เลยเลือกที่จะดึงตัวเองออกมา (มีการโน้มน้าวจากวัดให้กลับไปศรัทธาใหม่อยู่เรื่อยๆ)
cr. https://www.naewna.com/local/463677
คนที่ศรัทธา เห็นผลจริงจากการปฏิบัติธรรม การนั่งสมาธิ รักษาศีล เจริญภาวนา และการบริจาคทาน ความร่ำรวยจากที่เคยยากจนเกิดขึ้นกับผู้ที่ศรัทธาได้จริง หลักคำสอนที่ว่า อยากได้อย่างไรจงทำสิ่งนั้น เช่น อยากรวยก็ให้บริจาคทาน ยิ่งบริจาคมากก็ยิ่งรวยมาก อยากปัญญาดีก็ให้นั่งสมาธิ
1
แต่ละคนมีประสบการณ์ที่แตกต่างกัน บางคนเคยติดเหล้า เกเร เที่ยวผู้หญิง ไม่สนใจลูกเมีย พอได้มาศรัทธา ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป กลายเป็นคนละคน มีชีวิตที่ดีขึ้น
cr.https://www.kalyanamitra.org/th/uniboon_detail.php?page=4189
เมื่อทำบุญแล้วก็จะมีที่อยู่ที่ดีในสวรรค์ ซึ่งในสวรรค์และนรก ต่างก็มีลำดับขั้นเป็นของตัวเอง ใครทำดีระดับไหนก็จะได้อยู่ระดับนั้น การทำบาปแล้วต้องตกนรกก็เช่นกัน (ภายในวัดมีการจำลองนรกสวรรค์ทั้งแบบคนแสดง และในลักษณะของพิพิธภัณฑ์)
1
ความดีงามของวัดพระธรรมกายและตัวพระธัมมชโย ถูกทักท้วง และเป็นประเด็นมากขึ้น ด้วยการออกมาแฉของพระมโน เมตฺตานนฺโท ที่เคยเป็นภิกษุระดับสูงของวัด ออกมาพูดประเด็นการหาเงินเข้าวัดของวัดพระธรรมกาย และการทำให้ผู้ศรัทธาหมดตัว ซึ่งตัวเองเคยไปคุยกับทางพระธัมชโยแล้ว แต่ไม่เป็นผล ทำให้ตัดสินใจออกจากวัดมา และมาแฉวัดในที่สุด
cr.https://www.thairath.co.th/content/814102
(ซึ่งในที่นี้ทางสารคดีไม่สามารถหาข้อเท็จจริง หรือข้อมูลมาโต้แย้งได้ เนื่องจากเป็นการให้สัมภาษณ์จากทาง คุณมโน เพียงคนเดียว)
1
จนมาถึงการเข้ายึดอำนาจของ คสช. ในปี 2557 หลังจากนั้นรัฐบาลได้รับแจ้งเรื่องการฟอกเงินภายในวัดพระธรรมกาย
cr.th.wikipedia.org
มีความคิดเห็นเรื่อง อำนาจ 2 ขั้วระหว่างรัฐบาลนี้ และวัดพระธรรมกายที่ไม่สามารถอยู่ร่วมกันได้ เหตุมาจากความศรัทธา ทางฝ่ายรัฐคิดว่า ถ้าปล่อยวัดพระธรรมกายเอาไว้ อาจจะเป็นภัยต่อสิ่งยึดเหนี่ยวที่ใหญ่กว่าภายในประเทศ... (โปรดใช้วิจาณญาน)
และต้องการจะนำตัวพระธัมมชโยมาดำเนินคดี แต่ก็ต้องพบเจอกับความยากลำบากที่ว่าพระธัมมชโย เป็นอัมพาธ และไม่สามารถออกจากวัดพระธรรมกายได้ ทางวัดแจ้งว่าจะออกไปเจรจาอย่างแน่นอนหลังจากที่หายป่วย
cr.https://www.beartai.com/lifestyle/movies/589063
ศยานุศิษย์ของวัดส่วนใหญ่เชื่อมั่นในตัว พระธัมชโย และไม่ต้องการให้มีการเข้าไปจับกุมในระหว่างที่พระยังป่วยอยู่
ศยานุศิษย์รวมตัวกันออกแถลงการว่า "เราเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม แต่จะส่งพระธัมชโยให้ก็ต่อเมื่อประเทศเป็นประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์แล้วเท่านั้น"
เหตุการณ์ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องในที่สุด ประยุทธ์ หัวหน้า คสช. สมัยนั้น ก็บังคับใช้กฎหมาย ม.44 ในพื้นที่วัดพระธรรมกาย ใครขัดขวางให้จับกุมได้ทันที เพื่อเข้าไปจับกุมพระธัมมชโยถึงใจกลางวัด แต่ก็คว้าน้ำเหลว ไม่พบพระธัมชโย
มีการปิดวัดและตรวจค้นทุกซอกทุกมุมอีก 3 วัน จนกระทั่ง ศยานุศิษย์ทั้งหลายทนไม่ไหว ฝ่าแนวกั้นและทหารเข้าไปอยู่ยึดวัดได้สำเร็จ
cr.https://www.beartai.com/lifestyle/movies/589063
ทำให้พระและศยานุศิษย์ ถูกทหารตำรวจปิดล้อมจากด้านนอก ควบคุมการเข้าออก และเสบียงอาหารต่างๆภายในวัด เป็นเวลา 23 วัน...
จนกระทั่งมีคนเสียชีวิตจากการปิดล้อมในครั้งนี้ถึง 2 คน
หนึ่งคือ ผู้หญิง สาเหตุการเสียชีวิตคือเป็นโรคหอบหืด แต่ไม่สามารถออกไปจากวัดไป รพ. ได้ทันเนื่องจากการปิดล้อมสถานที่ของทหารตำรวจ (ทางรัฐปฎิเสธข้อกล่าวหา)
สองคือ ผู้ชาย สาเหตุการเสียชีวิตเกิดมาจากการฆ่าตัวตาย โดยให้เหตุผลว่าเรียกร้องความเป็นธรรมจากทางรัฐบาลจากการกระทำในครั้งนี้ (ทางวัดปฎิเสธว่าเป็นศยานุศิษย์ของวัด)
cr.https://hilight.kapook.com/view/149718
หลังจากนั้น จึงมีคำสั่งจากประยุทธ์ ให้ถอนกำลังออกจากพื้นที่วัด
โดยที่ปัจจุบันก็ยังไม่มีใครพบร่องรอยของ พระธัมมชโย.... จบ/.
ตัวอย่างหนัง :
ความคิดเห็นเพิ่มเติมหลังจากดูจบ
งานตัดต่อภาพ และเสียงดีมาก ทำให้เรื่องไหลลื่น น่าติดตาม /// เราจะได้เห็นคนที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดี หลายคนที่มีบทบาททางการเมืองทั้งในสมัยก่อน และในสมัยนี้ ส่วนตัวเคารพในความเชื่อของแต่ละตัวบุคคล เราสามารถสงสัยและตั้งคำถามกับทุกอย่างได้เสมอ และใช้หลักฐานข้อเท็จจริงในการตัดสินด้วยตัวเอง
หนังเรื่องนี้ทำให้เราได้เห็นมุมมองต่างๆเกี่ยวกับวัดพระธรรมกายมากขึ้น ทั้งเรื่องของข่าววัด สื่อที่นำเสนอออกมา การจัดการของภาครัฐกับความศรัทธาที่เกิดขึ้น บางเรื่องที่ไม่เคยได้ฉุกคิดก็ฉุกคิด แสดงให้เห็นรากฐานของความศรัทธาของศาสนาพุทธ และประเทศไทยได้เป็นอย่างดี
10/10 ไม่มีหัก 👍
สุดท้ายอยากให้ทุกคนที่ได้อ่านบทความนี้ อย่างลองไปสัมผัสหนังเรื่องนี้ด้วยตาตัวเอง เพราะจากทุกปาก จากทุกคำบอกเล่า ก็ไม่เท่าได้ไปดูเอง :)
ผิดพลาดอย่างไรขออภัยมา ณ ที่นี้ ดูจบก็มาเขียนเลย (ร้อนมาก)
Qwa (Before you go)
06.04.2021
เอหิปัสสิโก มีกำหนดฉายในวันที่ 6 เมษายนนี้ ใน 11 โรงภาพยนตร์ได้แก่
เอส เอฟ เวิลด์ ซีเนม่า ศูนย์การค้า เซ็นทรัลเวิลด์
เอส เอฟ ซีเนม่า เดอะมอลล์ บางกะปิ
เอส เอฟ ซีเนม่า เมญ่าเชียงใหม่
เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ รัชโยธิน
เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ เมกาบางนา
เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ รังสิต
เอสพลานาด ซีนีเพล็กซ์ รัชดาภิเษก
เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ เซ็นทรัลเฟสติวัลเชียงใหม่
เอสพลานาด ซีนีเพล็กซ์ งามวงศ์วาน-แคราย
House Samyan
Lido Connect
โฆษณา