7 เม.ย. 2021 เวลา 00:45 • การตลาด
อย่าโปรโมทการท่องเที่ยวถ้าอยากให้การท่องเที่ยวของไทยกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง
ดูแล้วว่าเป็นหัวข้อที่ย้อนแย้งพอสมควร อยากให้คนมาเที่ยวประเทศไทยแต่ไม่นำเสนอการท่องเที่ยวให้ลูกค้านักท่องเที่ยวรับรู้ แล้วเขาจะรู้จักประเทศไทยและสถานที่ท่องเที่ยวของไทยได้อย่างไร
1
ประเทศไทยเคยมีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเกือบ 40 ล้านคน ในช่วงก่อนการแพร่ระบาดของเชื้อ Covid-19 ผู้คนทั่วโลกต่างรู้จักสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นอย่างดี หลายคนอาจจะไม่รู้จักประเทศไทย แต่ว่าเขารู้จักภูเก็ต พัทยา กระบี่ สมุย เชียงใหม่ เพราะเรื่องนี้ "ยุคใหม่การตลาดของไทย" เคยคุยกับนักท่องเที่ยวหลายๆคน ที่เขาบอกว่าก่อนหน้านี้ไม่เคยรู้จักประเทศไทยมาก่อน แต่รู้จักสถานที่ที่กล่าวมาข้างต้น
ที่มา  Pantip
การที่เรายังมุ่งเน้นให้นักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการของไทย มันเป็นเรื่องที่เสี่ยงมากที่ต้องชั่งน้ำหนักระหว่างรายได้ที่เข้ามา กับความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิค 19 ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั้งประเทศ ในระยะยาวอาจจะทำให้นักท่องเที่ยวไม่อยากเข้ามาเที่ยวประเทศไทยด้วยซ้ำไป เพราะความกังวลในเรื่องนี้ เพราะการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยอะความเสี่ยงก็เยอะตาม
การทำการตลาดหรือการขาย โดยธรรมชาติของลูกค้าแล้วไม่ได้ให้น้ำหนักกับการที่ผู้ขายหรือเจ้าของสินค้า มาบอกว่าตัวเองเป็นผู้ที่จำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพ เป็นประเทศที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม เพราะคนส่วนใหญ่จะเชื่อถือข้อมูลจากการบอกต่อหรือการเข้าไปหาข้อมูลด้วยตัวเอง มากกว่าที่จะได้รับข้อมูลจากเจ้าของสินค้าหรือเจ้าของสถานที่
ที่มา  Google Sites
เรามาดูกันว่ากระบวนการทำการตลาดการท่องเที่ยวของประเทศไทย ที่ต้องเปลี่ยนรูปแบบในการเสนอแบบพลิกฝ่ามือเลยทีเดียว ว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง
ด้วยความเป็นคนไทยที่มีวัฒนธรรมที่เป็นมิตร มีพื้นฐานของความเข้าอกเข้าใจเห็นอกเห็นใจกัน เอื้ออารีต่อกัน และยังมีสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติที่สวยงามมากมาย นอกจากนั้นก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ถูกสร้างขึ้นมาด้วยสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจแปลกตาหาไม่ได้จากที่อื่น เราจึงไม่จำเป็นต้องทำการโปรโมทเรื่องเหล่านี้มากมาย
สิ่งที่รัฐบาลไทยและหน่วยงานเอกชนต่างๆทั้งที่เกี่ยวข้องในทางตรงและทางอ้อมจะต้องทำ คือการทำให้เห็นว่าประเทศไทยให้ความสำคัญกับความปลอดภัยต่อสุขภาพ โดยเน้นเรื่องของการที่เรามีทั้งการป้องกันและรักษาที่มีสาเหตุมาจากเชื้อ Covid-19 โดยไม่จำเป็นต้องเป็นมาตรการที่เป็นการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้า แต่เป็นการสร้างความมั่นใจในการเข้ามาประเทศไทย แล้วเรามีมาตรการป้องกันแก้ไขอย่างรักกลุ่มและมีประสิทธิภาพ
ที่มา  เดลินิวส์
อีกเรื่องก็คือเราต้องมีการนำเสนอเรื่องของความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สิน สำหรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศหรือผู้ที่ต้องการเดินทางเข้าประเทศไทย
1
การดำเนินการเพียง 2 เรื่อง ก็เพียงพอแล้ว เราไม่ได้บอกว่าเราดียังไง แต่เรานำเสนอในรูปแบบที่บอกว่าเราทำอย่างไรเพื่อให้เรามีดี นอกจากจะไม่เป็นการอวดตนแล้ว ยังเป็นการทำให้ชาวโลกเชื่อมั่นในคนไทยเชื่อมั่นในประเทศไทย ส่งผลต่อความเชื่อมั่นในเรื่องอื่นๆตามมา ไม่ว่าจะเป็นสินค้าที่ผลิตโดยคนไทย การบริการต่างๆที่มีคนไทยเข้าไปมีส่วนร่วม เป็นต้น
เราลองมานึกย้อนดูว่าการที่เราอยากจะเข้าไปใช้บริการหรืออุดหนุนสินค้าของใคร ปัจจัยเรื่องของความเชื่อถือในเรื่องของการดำเนินการ ระบบการจัดการที่ดี เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เราตัดสินใจเป็นลูกค้าใช่หรือไม่
ที่มา  MESTEC
เมื่อเราได้มีการดำเนินการที่นำเสนอระบบการจัดการกับความปลอดภัย ทั้งเรื่องของสุขภาพอนามัย เรื่องของความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน นอกจากจะทำให้ได้รับความเชื่อถือจากชาวต่างชาติแล้ว ยังจะทำให้คนไทยได้รับอานิสงส์จากเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน
หากมีการดำเนินการที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งประเทศ จะทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่น่าอยู่และน่าเข้ามาท่องเที่ยว โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องโปรโมทเรื่องการท่องเที่ยวเลย ยกเว้นแต่ละท้องถิ่นแต่ละสถานที่จะมีการนำเสนอความน่าสนใจของสถานที่นั้นๆเอง
ที่มา โรงพยาบาลเพ็ญ
ด้วยการดำเนินการที่สร้างความเชื่อถือทั้งต่อชาวโลกและคนไทยเอง รูปแบบและระบบการจัดการก็จะถูกยกระดับให้ดีขึ้นตามมา การที่สร้างความปลอดภัยทั้งต่อสุขภาพอนามัยและความปลอดภัยของชีวิต จะต้องมีองค์ประกอบหลายๆส่วนที่ต้องเข้ามาร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์สารเคมีวัคซีน การสร้างบุคลากรเพื่อมารองรับตำแหน่งงานที่เกิดขึ้น ล้วนแล้วแต่จะทำให้เกิดผลดีกับประเทศไทย
"ยิ่งไม่โปรโมทผู้คนยิ่งอยากรู้จัก ยิ่งเคยโปรโมทแต่ตอนนี้ไม่ทำผู้คนยิ่งหันมาสนใจมากขึ้น"
เพราะการดำเนินการในรูปแบบนี้ ที่ทำจะอยู่ในประเทศไทยและอยู่กับคนไทย จึงทำให้คนไทยได้รับผลประโยชน์ได้โดยตรง ทั้งยังทำให้ลดการสูญเสียงบประมาณในการโปรโมทในรูปแบบเดิม ในส่วนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นอกจากจะไม่ถูกลดบทบาทแล้วยังจะได้รับความสำคัญเพิ่มขึ้นอีกมาก เพราะเป็นหน่วยงานหลักที่เป็นศูนย์กลางของเรื่องที่จะเกิดขึ้นนี้ด้วย
ที่มา  4eversolutions.com
"โลกนี้มีที่ว่างให้ความแตกต่างได้เสมอ"
2
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สนใจการทำตลาดสุขภาพที่มีการรับรองจากเอกสารทางการแพทย์แล้ว
ติดต่อได้ที่
1
Facebook Page: โรคเบาหวานเป็นได้ก็หายได้
สนใจตัดต่อคลิปวีดีโอ
สามารถติดต่อได้ที่: Inbox หรือที่ Email sarayuth407@hotmail.com
โฆษณา