6 เม.ย. 2021 เวลา 23:49 • อาหาร
รีวิว "ขนมจีนน้ำเงี้ยว" ร้านอาหารไทยในต่างแดน สไตล์เหนือ แสนอร่อย
ภาพจากช่องยูทูปของผู้เขียน
สำหรับคนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศเบลเยี่ยมนับ 10 ปีอย่างอิฉัน สิ่งหนึ่งที่สำคัญในการดำรงชีวิต คือการได้ลิ้มรสอาหารบ้านเรา ด้วยรสชาติอาหารไทยนอกจากจะทำให้หายจืดปากจืดคอแล้ว 😋 ยังทำให้หายคิดถึงบ้านบ้างไม่มากก็น้อย ใครเป็นบ้าง ? ยกมือขึ้น ✋
1
โดยปกติแม่บ้านไทยอย่างเรา ต้องลงมือทำอาหารเองโดยส่วนใหญ่ แต่บางเมนูอันนี้ต้องอาศัยแม่ครัวมืออาชีพ ซึ่งกำลังจะนำเสนอร้านอาหารไทยที่อยู่ใกล้บ้าน
เอาจริง ๆ แล้ว ถือว่าเล็กโชคดีมาก ที่มีร้านอาหารไทยอยู่ใกล้บ้าน ชื่อร้าน Orathai Thais Restaurant ตามชื่อเจ้าของร้าน พี่เขาทำอาชีพแม่ครัวร้านอาหารไทย ที่เบลเยี่ยมมาเป็นเวลานานกว่า 15 ปี ไม่ต้องพูดถึงฝีมือ นอนยันเลย (กลัวไม่เชื่อ) ว่าอร่อยทุกเมนู 👌😋 อีกอันหนึ่งนางเป็นคนเหนือจ้าวว คนเจียงฮายย เหมือนนังเล็กเลยจ้าวว คนสุพรรณ (เหนือตรงหนาย 😂) เหนือกรุงเทพเหมือนกานน 🤣 (เพื่อ?) ดังนั้นจึงไม่ต้องสงสัยว่าสไตล์ร้านจะเป็นเช่นไร
เปิดประตูเข้ามาก็สวยงามแล้ว ภาพจากช่องยูทูปของผู้เขียน
การตกแต่งร้านจะเป็นสไตล์ล้านนา บอกเลยเข้าร้านไป นึกว่าอยู่ที่เมืองไทยจริง ๆ
ภาพจากช่องยูทูบของผู้เขียน
มองบนก็เจอศิลปหัตถกรรมร่มสีสันสวยงาม เหมือนอยู่บ่อสร้างกันเลย ตอนไปครั้งแรกบอกเลยว่า สตั้นเกิน 5 นาที
เคาน์เตอร์แคชเชียร์ ภาพจากช่องยูทูบของผู้เขียน
เคาน์เตอร์แคชเชียร์สามารถมองทะลุเห็นครัวเปิดที่สะอาดและเป็นระเบียบมาก
บรรยากาศภายในร้าน ภาพจากช่องยูทูบของผู้เขียน
บรรยากาศที่นั่งภายในร้านดูสวยสะอาดตาและมีสไตล์มากค่ะ
ภาพด้านหลังร้าน ภาพจากช่องยูทูบของผู้เขียน
ด้านหลังก็จะมีที่นั่งแบบรับแดดในสวน ส่วนใหญ่จะเปิดในช่วงหน้าร้อน (ช่วงมิถุนายน - สิงหาคม) ซึ่งต้องจองล่วงหน้ากันเลยทีเดียว
บรรยากาศในห้องน้ำ ภาพจากช่องยูทูบของผู้เขียน
เมื่อทานอาหารเต็มที่แล้ว ท่านก็อยากปล่อยออก เพราะกินเยอะ (นางให้เยอะมากขอบอก) ซึ่งประทับใจการตกแต่งในห้องน้ำ โดยเฉพาะกระจก เหมือนคันฉ่องโบราณ มองเข้าไปจะได้ข้ามเวลาย้อนไปอยู่สมัยก่อน (ดูละครมากไป) 😁
เมนูอาหาร ภาพจากช่องยูทูบของผู้เขียน
ใส่ใจแม้แต่เมนูอาหาร สวยงาม อาหารน่ากินทุกจาน เลือกไม่ถูกอยากสั่งทุกเมนู แต่เกรงใจกระเป๋าตังสามี 🤣🤣🤣
ทีนี้เรามารีวิวอาหารที่หาทานยากกันดีกว่า นั่นก็คือ ขนมจีนน้ำเงี้ยวกระดูกอ่อนหมูและเสริมวิตามินด้วยตีนไก่ (ของชอบของอิชั้น) 😋👌 ซึ่งเป็นเมนูพิเศษ ไม่ได้ทำทุกวัน นาน ๆ ทำครั้ง ซึ่งขอบอกว่า อร่อยมาก เพราะใช้วัตถุดิบครบสูตรต้นตำหรับของเชียงรายจริง ๆ ซึ่งในนั้นก็จะต้องมีถั่วเน่าด้วยค่ะ ใครอยากรู้ว่าถั่วเน่าของเชียงรายเป็นอย่างไร รบกวนถามอากู๋ ละกันนะคะ 😝
ภาพจากช่องยูทูบของผู้เขียน
วัตถุดิบหลักมีอะไรบ้าง เริ่มตั้งแต่ กระดูกอ่อนหมู ตีนไก่ (วิตามินอิชั้น 😋) หมูสับ เลือดไก่ หรือเลือดหมูก้อน เลือดหมูสด มะเขือเทศ ดอกงิ้วแห้ง กระเทียมเจียว น้ำตาลปี๊บ เกลือ น้ำปลา น้ำมันพืชไว้สำหรับทอด
ส่วนผสมพริกแกง หรือ น้ำพริกน้ำเงี้ยว ประกอบด้วย พริกแห้ง หอมแดงซอย กระเทียม ตะไคร้หั่นฝอย ข่าแก่หั่นเป็นแว่น รากผักชีหั่นละเอียด ถั่วเน่าแผ่น ถ้าไม่มีใส่เต้าเจี้ยวแทนได้
นอกจากวัตถุดิบครบสูตรแล้ว ยังต้องมีเครื่องเคียงให้ครบอีกด้วย เช่น ถั่วงอกดิบ ผักกาดดอง มะนาว พริกแห้งทอด แคบหมู โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว ต้นหอม ผักชีหั่นฝอย รวมกันแล้วทำให้รสชาติจัดจ้าน ซึ่งบอกเลยว่าตั้งแต่กินมา ร้านนี้อร่อยสุด ๆ
ภาพจากช่องยูทูบของผู้เขียน
ถามว่ารสชาติอาหารให้คะแนนเต็ม 10 เอาจริง ๆ อร่อยทุกเมนู ท่านผู้อ่านสามารถดูได้จากรูปล่าสุด ขออภัยหากเล็กยั่วให้ท่านต่อมอยากกินแตกแล้ว 😝
อ้อลืมบอก ว่าเมนูนี้ ราคา 15 ยูโร หรือสนนเงินไทย ประมาณ 540 บาท (อันนี้ถือว่าราคาถูกแล้วนะคะ) ราคาไม่แรงเท่าเมื่อเทียบกับกรรมวิธีที่กว่าจะได้เมนูนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย 👍
พิกัดร้านอยู่เมือง Oudenaarde ในประเทศเบลเยี่ยม ใครมาเที่ยวที่เบลเยี่ยมแล้วอยากไปชิม สามารถเข้าไปดูได้ที่ 👇
หากยังไม่จุใจก็สามารถไปดูรีวิวในคลิปช่องยูทูบของอิชั้นได้นะคะ
วันนี้เวิ่นเว้อเรื่องอาหารจนทำให้หิวอีกตามเคย 😂 ขออนุญาติลาตรงนี้ไปหม่ำมาม่า ตามท่านผู้อ่านด้วยนะคะ 🤣🤣🤣
สามารถไปติดตามผลงานของ แม่เล็กเวิ่นเว้อ ได้ที่
YouTube : Madam LEK Varieties ช่องไลฟ์สไตล์ของแม่บ้านต่างประเทศ
Facebook Page Madam Lek Varieties ช่องไลฟ์สไตล์ของแม่บ้านต่างประเทศ
Facebook Page แม่เล็กเวิ่นเว้อ ช่องแห่งความบันเทิง
โฆษณา