7 เม.ย. 2021 เวลา 12:01 • ปรัชญา
🔖เหตุที่คำสอนของพระพุทธเจ้าจะอันตรธานไป🔖
2
cr: https://www.pinterest.com/billion317/chinese-drum/
ในโลกนี้มีนักคิดนักเขียนเกิดขึ้นมากมายตลอดเวลา ล้วนแต่เก่งๆกันทั้งนั้น เมื่อคิดเก่งโน้มน้าวเก่งก็จะมีคนที่เชื่อตามไปด้วยมากขึ้นทุกวันๆ
1
ยกตัวอย่างเช่น พระพุทธเจ้าสอนว่า ขันธ์๕ ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ ไม่ใช่ตัวตน แต่ก็จะมีนักวิชาการ นักคิดบางคนที่เชื่อและสอนว่าเราสามารถกำหนดความคิดตนเองได้ มันก็จะไปสวนคำสอนของพระพุทธเจ้าแล้ว
และมันก็จะเป็นเช่นนี้มากขึ้นเรื่อยๆจนกระทั่งคำสอนของพระพุทธเจ้าอันตรธานไปและกลายเป็นมีคำสอนใหม่ๆให้เราปฏิบัติแทน
พระพุทธเจ้าทรงทราบดี จึงได้กล่าวเตือนไว้แก่ภิกษุสาวกทั้งหลายถึงเหตุที่จะทำให้เหตุการณ์เช่นนั้นเกิดขึ้น
เพื่อจะได้ช่วยกันปกป้องดูแลให้พุทธศาสนาคงอยู่ได้ยาวนานที่สุดเท่าที่จะทำได้
.
ลองมาดูพระสูตรนี้นะครับ
~*🍁*~
ภิกษุทั้งหลาย! เรื่องนี้เคยมีมาแล้ว
กลองศึกของพวกทสารหะเรียกว่า อานกะ มีอยู่ เมื่อกลองอานกะนี้มีแผลแตกหรือลิ พวกกษัตริย์ทสารหะได้หาเนื้อไม้อื่นมาทำเป็นลิ่ม เสริมลงในรอยแตกของกลองนั้น (ทุกคราวไป)
ภิกษุทั้งหลาย! เมื่อเชื่อมปะเข้าหลายครั้งหลายคราวเช่นนั้นนานเข้าก็ถึงสมัยหนึ่ง ซึ่งเนื้อไม้เดิมของตัวกลองหมดสิ้นไป เหลือแต่เนื้อไม้ที่ทำเสริมเข้าใหม่เท่านั้น
ภิกษุทั้งหลาย! ฉันใดก็ฉันนั้น ในกาลยืดยาวฝ่ายอนาคต จักมีภิกษุทั้งหลาย สุตตันตะเหล่าใด ที่เป็นคำของตถาคต เป็นข้อความลึก มีความหมายซึ้ง เป็นชั้นโลกุตระ ว่าเฉพาะด้วยเรื่องสุญญตา เมื่อมีผู้นำสุตตันตะเหล่านั้นมากล่าวอยู่ เธอจักไม่ฟังด้วยดี จักไม่เงี่ยหูฟัง จะไม่ตั้งจิตเพื่อจะรู้ทั่วถึง และจะไม่สำคัญว่าเป็นสิ่งที่ตนควรศึกษาเล่าเรียน
ส่วนสุตตันตะเหล่าใดที่นักกวีแต่งขึ้นใหม่ เป็นคำร้อยกรองประเภทกาพย์กลอน มีอักษรสละสลวย มีพยัญชนะอันวิจิตร เป็นเรื่องนอกแนว เป็นคำกล่าวของสาวก
เมื่อมีผู้นำสุตันตะที่นักกวีแต่งขึ้นใหม่เหล่านั้นมากล่าวอยู่ เธอจักฟังด้วยดี จักเงี่ยหูฟัง จักตั้งจิต เพื่อจะรู้ทั่วถึง และจักสำคัญว่าเป็นสิ่งที่ตนควรศึกษาเล่าเรียนไป
ภิกษุทั้งหลาย! ความอันตรธานของสุตตันตะเหล่านั้น ที่เป็นคำของตถาคต เป็นข้อความลึก มีความหมายซึ้ง เป็นชั้นโลกุตระ ว่าเฉพาะด้วยเรื่องสุญญตา จักมีได้ด้วยอาการอย่างนี้ แล.
ที่มาพระไตรปิฎก
นิทาน. สํ. ๑๖/๓๑๑/๖๗๒-๓,
ธรรมะสวัสดี
โฆษณา