7 เม.ย. 2021 เวลา 14:21 • ประวัติศาสตร์
วันนี้เมื่อ 124 ปีที่แล้ว พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสยุโรปเป็นครั้งแรก
การเสด็จประพาสยุโรปของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นการเสด็จพระราชดำเนินไปยังต่างประเทศในทวีปยุโรป มีวัตถุประสงค์เพื่อสานสัมพันธไมตรีแก่ประเทศต่าง ๆในทวีปยุโรป เพื่อให้ประเทศที่พระองค์เสด็จประพาสเหล่านั้นมองเห็นว่า สยามเป็นประเทศที่มีการพัฒนาตนเองและไม่ได้ล้าหลังป่าเถื่อน และเพื่อโอกาสในการร่วมกันแก้ไขปัญหาความมั่นคงและส่งเสริมความเป็นเอกราชของสยาม
แม้จะอยู่ในช่วงท่ามกลางยุคล่าอาณานิคมก็ตาม ทั้งนี้ก็เพราะมีมูลเหตุมาจากกรณีพิพาทระหว่างสยามกับฝรั่งเศสในเหตุการณ์วิกฤตการณ์ ร.ศ. 112 หรือในปี พ.ศ. 2436 ที่ทำให้สยามเสียดินแดนมากที่สุด ผลจากการเสด็จพระราชดำเนินดังกล่าวนั้นทำให้พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์แรกที่มาจากทวีปเอเชียที่เสด็จพระราชดำเนินเยือนทวีปยุโรปอย่างจริงจังโดยทรงรู้จักแฝงแนวความคิดจิตวิทยาและการปฏิบัติตามธรรมเนียมยุโรปอีกด้วย
1
การเสด็จประพาสยุโรปครั้งนี้ ได้เสด็จพระราชดำเนินประทับเรือพระที่นั่งมหาจักรีออกจากท่าราชวรดิษฐ์เมื่อวันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2440 และในการนี้ได้โปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระนางเจ้าเสาวภาผ่องศรี พระอรรคราชเทวีเป็นผู้สำเร็จราชการแผ่นดินแทนพระองค์ โดยสมเด็จพระนางเจ้าได้ถูกเรียกขานพระนามในยุคนั้นว่า สมเด็จรีเจนท์
ซึ่งเหตุการณ์ครั้งสำคัญในการเสด็จประพาสยุโรปครั้งนี้คือการได้เข้าเฝ้าฯ พระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 พร้อมกับฉายพระรูปเพื่อส่งไปตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์แทบทุกฉบับในยุโรป เพื่อเป็นการตอบแทนที่พระเจ้าซาร์เมื่อครั้งยังดำรงพระยศเป็นมกุฎราชกุมารได้เสด็จพระราชดำเนินเยือนสยามเมื่อ พ.ศ. 2433
1
พระบรมฉายาลักษณ์จักรพรรดินิโคลัสที่ 2 แห่งรัสเซียกับพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในปี 2440
พระองค์พร้อมคณะได้เสด็จนิวัติพระนครเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2440 รวมเวลาที่เสด็จประพาสทั้งสิ้น 253 วันหลังจากนั้นพระองค์ได้สถาปนาสมเด็จพระนางเจ้าเสาวภาผ่องศรี พระอรรคราชเทวีขึ้นเป็นสมเด็จพระนางเจ้าเสาวภาผ่องศรี พระบรมราชินีนาถ นับเป็นสมเด็จพระบรมราชินีนาถพระองค์แรกของสยาม
โอกาสที่ครบ 100 ปี การเสด็จประพาสยุโรป ในปีพุทธศักราช 2540 จึงได้จัดพิมพ์แสตมป์ชุด 100 ปี พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จประพาสยุโรป 2440
วันแรกจำหน่าย 1 กรกฎาคม 2540
พิมพ์ที่ Thai British Security Printing Public Company Limited, Thailand
แสตมป์ 100 ปี พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จประพาสยุโรป 2440
ชนิดราคา จำนวนพิมพ์และราคาปัจจุบัน (ยังไม่ใช้, ใช้แล้ว)
6 บาท 2,000,000 ดวง 12 บาท 5 บาท
10 บาท 2,000,000 ดวง 32 บาท 15 บาท
รูปภาพบนแสตมป์
ภาพเหรียญที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) เสด็จประพาสยุโรปครั้งแรกปี 2440 พื้นภาพเป็นภาพแผนที่ทวีปยุโรปพร้อมธงชาติในปัจจุบันของประเทศต่างๆ ที่ได้เสด็จประพาสในครั้งนั้น รวม 15 ประเทศ ได้แก่ อิตาลี สวิตเซอร์แลนด์ ออสเตรีย ฮังการี โปแลนด์ รัสเชีย สวีเดน เดนมาร์ก อังกฤษ เยอรมัน เนเธอร์แลนด์ เบลเยี่ยม ฝรั่งเศส สเปน และโปรตุเกส ตามลำดับ
ดวงตราไปรษณียาการชุด 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-รัสเซีย
วันแรกจำหน่าย 3 กรกฎาคม 2560
พิมพ์ที่ Thai British Security Printing Public Company Limited, Thailand
แสตมป์ชุด 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-รัสเซีย
ไทยและรัสเซียได้ยึดถือการเสด็จประพาสรัสเซียของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (3-11 กรกฎาคม พ.ศ. 2440) เป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน
ในโอกาสเดียวกันนี้ ทางประเทศรัสเซียได้จัดพิมพ์ดวงตราไปรษณียากรเพื่อเป็นที่ระลึกครบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตเช่นกัน
แสตมป์ชุด 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-รัสเซีย ของประเทศรัสเซีย
อ่านเพิ่มเติมได้ที่
โฆษณา