7 เม.ย. 2021 เวลา 15:04 • การตลาด
โดดเด่นอย่างไรให้ "ล้ำค่า" ทฤษฎีของแพงของถูก
เราคงเคยเห็นทุเรียนวางบนหมอนสีทอง คำคมอักษรขาว 80% ทอง 20% คนเก่ง ๆ คนเดียวหลงไปอยู่ในหมู่คนปกติ และอื่น ๆ อีกมากมาย สิ่งเหล่านี้นั้นเป็นหลักการทางการตลาด ที่ทำให้มันมีมูลค่ามากขึ้น แม้เนื้อแท้ของมันจะไม่ต่างกันเลยก็ตามที
ทฤษฎีของแพงของถูก
ทฤษฎีนี้เรียกว่า "ทฤษฎีของแพงของถูก" กล่าวว่า หากเรานำของที่มีมูลค่าต่ำ ๆ ไปวางบนของสีทอง หรือให้ความเป็นภูมิฐาน หรือสีที่บอกคนอื่นให้ความนิยมโดยมองว่ามันล่ำค่า อาทิ ทองคำ เป็นต้น
และเมื่อเราวางทุเรียนบนหมอนทองแล้ว จะทำให้ราคามันพุ่งขึ้นเรื่อย ๆ โดยทฤษฎีนี้นั้น อาจรวมไปถึงการใช้คำ อาทิ ภาษีมรดก กลายเป็น ภาษีหลังตาย เป็นต้น ของพวกนี้นั้นเป็นการเสริมให้ของใดสิ่งหนึ่ง ทั้งคำเรียกชื่อ หรือวัตถุนั้นมีค่าถูกและแพงประกอบอยู่ในเนื้อเดียวกัน
แต่ในชณะเดียวกัน ทฤษฎีนี้จะมีกรณีพิเศษอย่าง เราเอาของแพง ๆ มาวางรวมคู่กับของถูก ๆ มันก็จะทำให้เกิดมูลค่าน้อยลง หากในกรณีนั้น ปัจจัยหลักที่เราต้องการขาย หรือโฆษณาจริง ๆ กลับแพงมากกว่าปัจจัยรองด้านหลัง
สรุปคือ การที่เราจะทำให้สิ่ง ๆ หนึ่งมีคุณค่านั้น เราควรเลือกสองอย่างจาก สิ่งที่ต้องการโฆษณา ชื่อ และสิ่งที่ทำให้โฆษณามีคุณค่า หรือมูลค่ามากกว่าเดิม โดยเราจะ Fic สิ่งที่ต้องการโฆษณาเป็นอย่างแรกไว้ ก่อนจะเลือกอีกข้อตามมา หรือเราจะรวมทั้งสามอย่างเลยก็ได้ยิ่งดี แต่น้อยนักที่จะทำให้มันออกมาดูดีในสายตาได้ แต่หากทำได้ก็ปัง...
ติดตามเพจ Wai-Time งาน ได้ที่
โฆษณา