7 เม.ย. 2021 เวลา 15:38 • ปรัชญา
ใครโดนสาป?
1
ยัยหนูเกิดมาพร้อมตาสองสี
.
ชาวบ้านต่างคิดว่า ยัยหนูมีตาที่แปลก จึงพากันไปถามท่านหมอผี
" เจ้าของตาสองสีนั่นถูกสาป. ใครอยู่ใกล้ล้วนโชคร้าย" หมอผีกล่าว
.
ชาวบ้านต่างรังเกียจ. ด่าว่า แต่ยัยหนูก็ยังคงยิ้มให้ และไม่ถือสา
.
วันหนึ่ง มีพระอาจารย์ผู้ทรงศีลผ่านมา
ท่านเห็นหมู่บ้านแห้งแล้ง ฝนไม่ตกมานานหลายเดือน จึงเข้าไปถาม
"เพราะหมู่บ้านเราต้องคำสาป มีเจ้าเด็กตาสองสีนั่น ทำให้ฝนไม่ตก" หัวหน้าหมู่บ้านกล่าว
พระอาจารย์ฉงน จึงเดินทางไปท้ายหมู่บ้าน ท่านเจอบ้านหลังหนึ่ง มีดอกไม้ ต้นไม้ปลูกรอบบ้านหลายต้น จึงเดินเข้าไปเคาะประตูบ้าน
" ขอน้ำดื่มสักหน่อยเถิด"
" นี่จ้ะ" ยัยหนูพาท่านเข้าบ้านและยกน้ำมาให้
" ทำไมบ้านนี้มีต้นไม้ ดอกไม้มากมายขนาดนี้?" ท่านอาจารย์ถาม
"ชาวบ้านไม่ขายของให้ จึงต้องเพาะปลูกเอง และได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ" ยัยหนูตอบยิ้มแย้ม
" ทำไมในหมู่บ้านจึงแห้งแล้ง แต่บ้านของเธอกลับอุดมสมบูรณ์เล่า?"
"เพราะชาวบ้านไม่ใส่ใจเก็บน้ำ พากันขี้เกียจตามคำบอกของหมอผี"
ผู้ทรงภูมิวัยชราเข้าใจในทันที ท่านกลับเข้ามาในหมู่บ้านพร้อมยัยหนู
หมอผีและชาวบ้านพากันขว้างปาของใส่ยัยหนู ท่ายอาจารย์สั่งเสียงเข้ม "หยุด!"
ชาวบ้านจึงหยุด "ท่านพาเจ้าตัวโชคร้ายมาทำไมกัน?"
"ยัยหนูนี่เป็นตัวโชคดีของพวกเจ้าต่างหาก" ผู้เฒ่าอธิบาย
1
"มันเป็นตัวโชคร้าย! มันถูกสาป!" หมอผีตวาดใส่
" ถูกสาปจากใครเล่า?" ท่านอาจารย์ซัก
" สิ่งศักดิ์สิทธิ์ มันถูกสาป!"
" เจ้ารู้หรือไม่ กษัตริย์ของเรามีพระเนตรสามสี!" ท่านอาจารย์บอกเสียงเข้ม
" เจ้าได้เคยออกไปจากหมู่บ้านนี้หรือไม่? คนในเมืองหลายคนล้วนมีตาสองสี" ท่านอาจารย์ว่า
.
หมอผีชะงักเถียงไม่ออก ชาวบ้านล้วนลังเล
" อย่าไปเชื่อ มันพวกเดียวกับพวกถูกสาป" หมอผีไม่ยอมแพ้
" แล้วแต่พวกเจ้า แต่บ้านของยัยหนูนี่มีผืนดินสมบูรณ์ มีบ่อน้ำที่จะช่วยพวกเจ้าไม่ให้ตายได้ ข้าสงสัยว่า คนที่ต้องสาปไม่ใช่ยัยหนูนี่ แต่เป็นคนโง่อย่างพวกเจ้าต่างหาก แค่เพราะพวกเจ้าไม่เคยเห็นสิ่งนี้มาก่อนก็ทึกทักว่าเลวร้าย พวกเจ้านั่นแหละที่ต้องคำสาป"
.
ชาวบ้านตาสว่างจึงไล่หมอผีไป
"พวกเราขอโทษ ที่ทำไม่ดีกับเจ้ามาตลอด"
" ไม่เป็นไร ข้าจะแบ่งน้ำและสอนให้พวกท่านเก็บน้ำ" ยัยหนูพูดอย่างใจดี
.
" น้ำใจของเด็กที่พวกเจ้าเรียกว่า ถูกสาป"
.
.
โฆษณา