7 เม.ย. 2021 เวลา 16:25 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
โดราเอมอน เพื่อนกันตลอดไป ภาค2
รูปจาก major group
เมื่อโนบิตะพบตุ๊กตาหมีที่เขาเคยเล่นตอนสมัยเด็กอยู่ในห้อง ทำให้โนบิตะนึกถึงคุณย่าทีสุดแสนใจดี จึงตัดสินใจชวนโดราเอมอนเดินทางย้อนเวลากลับไปในอดีต เพื่อพบกับคุณย่าอีกครั้ง คุณย่าได้เอ่ยปากบอกโนบิตะหลานรักว่า
"อยากพบกับเจ้าสาวของโนบิตะ" โดราเอมอนและโนบิตะ จึงตัดสินใจเดินทางไปในอนาคตซึ่งเป็นวันที่โนบิตะแต่งงาน แต่ก็เกิดเหตุไม่คาดคิดเมื่อโนบิตะในวัยผู้ใหญ่นั้น ได้หนีหายออกจากงานแต่งงานของเขา กับชิซูกะไป โนบิตะและโดราเอมอนจึงต้องออกตามหาเพื่อทำให้ความฝันของคุณย่าเป็นจริง
หลังจากโนบิตะเพื่อนกันตลอดไปภาค 1 ในชื่อStan by me doraemon ก็ห่างมาถึง6ปี ซึ่งจะว่าไปต้องบอกว่าจบได้แบบสมบูรณ์และลงตัวแล้ว แต่จากกระแสตอบรับที่ดีของแอนิเมชั่น.3มิติของชุดนี้ ทำให้ ผู้กำกับ ยามาซากิ ทาเคชิ และ ยางิ ยาอิจิ จากภาคแรกกลับมาสร้างความซาบซึ้งตราตรึงที่สุดซึ้งนี้ต่อ
รูปจาก major group
จากที่ดูมาแล้วทั้ง2ภาค ก็บอกได้เลย ว่าสิ่งที่ stand by me doraemon2 (โดราเอมอน เพื่อนกันตลอดไป2) ต่างจากโดราเอมอน ที่เป็นภาคผจญภัยแบบปกติที่มีออกฉายแทบทุกปีนั้น คือกลุ่มผู้ชมเนื่องจากแอนิเมชั่นผจญภัยของโดราเอมอนแบบปกติจะเน้นไปที่กบุ่มเด็กจริงๆ ที่เน้นไปที่การผจญภัย แฟนตาซี การได้พบเจอเพื่อนใหม่ๆ ของโนบิตะ แต่แอนิเมชั่น Stand by me doraemon นั้นจะเน้นหนักไปที่กลุ่มคนที่เคยโตมากับโดราเอมอน หรือผู้ใหญ่เสียมากกว่า ทั้งฉากการผจญภัยต่างๆ ที่ไม่ได้เน้นความแฟนตาซีเหมือนในภาคผจญภัยทั่วไป และยังมีความดราม่า เกี่ยวกับเรื่องความสัมพันธ์ของตัวละครที่คนดูต้องอาศัยความเข้าใจมากยิ่งขึ้น รวมถึงเหตุผลต่างๆ ที่ทำให้ตัวละครหลักต้องออกเดินทางย้อนเวลาไปอดีตหรืออนาคต มันก็ดูมีเหตุผลมากกว่า โดราเอมอน เวอร์ชั่นทั่วๆไป ซึ่งเหมาะกับเด็กที่โตมาพร้อมกับการ์ตูนเรื่องนี้หรือผู้ใหญ่นั่นเอง
ภาพจาก major group
สิ่งที่น่าสนใจจอง stand by me doraemon2
โดราเอมอน เพื่อนกันตลอดไป2 คือเนื้อเรื่องดูมีความเชื่อมโยงกับภาคแรก ซึ่งไม่มีใครคิดมาก่อนแน่นอน เพราะนึกว่าจะแยกกันจบ แบบ เวอร์ชั่นภจญภัยทั่วไป และแต่ละตอนนั้นก็ไม่ได้เชื่อมโยงกัน และด้วยระยะเวลาที่ทิ้งมานานกว่า6ปีนั้นทำให้คนดูลืมรายละเอียดส่วนใหญ่ไปแล้ว แต่ผู้กำกับ คงอยากจะให้หนังชุดนี้เป็นหนังที่มีเรื่องราวเชื่อมโยงและเป็น ชุดสะสมของบรรดาแฟนๆ โดราเอมอนอีกด้วย
ซึ่งเนื้อเรื่องที่โนบิตะไปเจอตุ๊กตาในวัยเด็กและเกิดคิดถึงคุณย่า จนนำไปสู่โนบิตะในอนาคตที่หนีการแต่งงาน ทำให้โดราเอมอนต้องตามไปแก้ไขปัญหา โดยมีการเดินทางข้ามเวลาไปมา ซึ่งเป็นการเผยให้เห็นความสัมพันธ์ของครอบครัวโนบิตะเอง กับครอบครัวใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นหลังจากการแต่งงาน ของโนบิตะกับชิซูกะ อันนี้ทำได้ดีมากสุดยอดไปเลยขอ บอก. แต่ก็ยังมีจุดที่คิดว่าอยากให้ทำให้ดีกว่านี้ก็คือการ พัฒนาตัวละ โดยเฉพาะ ตัวละครโนบิตะ ซึ่งตลอดทั้งเรื่อง โนบิตะก็ยังคงเป็น โนบิตะที่งี่เง่าช่วยเหลือตัวเองไม่ได้และต้องคอยพึ่งพาแต่โดราเอมอนเหมือนเดิม เข้าใจว่านี่คือบุคลิกเฉพาะของโนบิตะ แต่อย่างน้อยก็อยากให้มีการพัฒนาอะไรก็ได้สักนิด เพื่อให้เปลี่ยนความรู้สึกของคนดูที่ดูมาตั้งแต่เด็ก เราก็ยังคงเห็นความงี่เง่าของโนบิตะไม่เคยเปลี่ยนแปลง
แต่สุดท้าย Stand by me doraemon2 ก็ถือว่าเป็นอนิเมชั่นผู้ใหญ่ที่ทำได้ดี ซึ้งและตราตรึงคนดูได้ตลอดจนจบเรื่อง และมันก็จะซึ้งยิ่งขึ้นไปอีกถ้าเราได้จูงมือถือแขนครอบครัวของเรา
เข้าไปดูในโรงหนังด้วยกัน
รูปจาก major group
โฆษณา