7 เม.ย. 2021 เวลา 16:26 • สุขภาพ
ประสบการณ์ฉีดวัคซีน Covid ในอินเดีย
เป็นครั้งแรกที่ได้ฉีดวัคซีนในอินเดีย ที่มีชื่อว่า “COVISHIELD”
ก่อนอื่น ต้องลง App – Aarogya Setu แอปที่ไว้ใช้ติดตามผู้สัมผัสเชื้อโควิด-19 ของอินเดีย เหมือนที่ไทยก็น่าจะเป็นไทยชนะ หมอชนะ รวมๆกัน แต่ของอินเดียรวมไว้ในแอปเดียว
Aarogya Setu
พอโหลดแอปได้แล้ว มาดูว่าในแอปมีอะไรบ้างใน Aarogya Setu
อย่างแรกจะเห็นคลิปวีดีโอนายก Modi ฉีดวัคซีนเป็นผู้นำและตัวอย่างให้คนในชาติออกมาฉีดวัคซีน
จากนั้นแอปจะให้เช็คสถานะตัวเองว่าสุขภาพเราแข็งแรงปลอดภัย ไม่มีอาการไข้ อาการที่เสี่ยงกับโควิด หรืออยู่ใกล้ชิดคนที่ติดโควิด จากรูปสถานะเราคือ Safe แล้วแอปจะบอกว่าในระยะใกล้ๆเราในรัศมี 500 ม. มีใครบ้าง
ปลอดภัยขึ้นมั้ย !! หมั่นเช็คสุขภาพตัวเอง
นายกมาฉีดให้ดู
สามารถเลือกดูในระยะ 1 KM.,2 Km ,5 Km หรือในระยะ 5 Km. สามารถกดเข้าไปดูว่าในระยะที่เราอยู่ว่ามีใครที่ใช้แอป Aarogya Setu อยู่บ้าง
Bluetooth Check
เข้าไปแทปถัดไปที่ COVID Updates สามารถดูข้อมูลผู้ติดเชื้อโควิด ในรัฐที่เราอยู่ได้ อย่างเช่น ผมอยู่ในรัฐ Karnataka ณ วันที่ 07 เมษา 2021 มีผู้ที่ยังติดเชื้ออยู่ 45,126 คน (Active)
หายป่วยแล้ว 968,762 คน
เสียชีวิต 12,696 คน
ยอดรวมที่ติดเชื้อ ในรัฐ Karnataka 1,026,584 คน จากยอดรวมทั้งหมดในอินเดีย 12,801,785 คน
Covid Update 7 Apr 2021
ถัดมาเป็นแทป Vaccination เพื่อจะลงทะเบียนฉีดวัคซีน โดยใส่หมายเลขโทรศัพท์มือถือเพื่อลงทะเบียน เราจะต้องมีบัตร Pan card (บัตรเสียภาษี) หรือ aadhaar card (บัตรประชาชน) เพื่อลงทะเบียน สามารถเลือกชนิดของวัคซีนได้
2 แบบในอินเดีย คือ Covishield และ Covacxin
ปัจจุบัน(7 เม.ย.64) มีผู้ฉีดวัคซีนในอินเดียทั้งหมด 79 ล้านคน
Register Vaccine
CoWIN
แทปสุดท้าย คือ CoWIN เป็นข้อมูลเกี่ยวกับโควิด19 ในอินเดียหรือน่าจะมาจาก Covid Win คล้ายๆ ไทยชนะ หรือเราจะชนะโควิด จะมีข้อมูลของยอดการฉีดวัคซีนในอินเดีย แยกแต่ละรัฐ
Vaccine Status ในอินเดีย
สุดท้าย แล้วผมก็ได้ไปฉีดวัคซีนมาเมื่อวันที่ 2 เม.ย. 64 เป็นวันศุกร์ช่วงบ่ายต้องไปรอคิวเพราะมีคนมาโรงพยาบาลเยอะ ดีที่เราลงทะเบียนในแอปมาก่อน เหลือแค่ขั้นตอนกรอกข้อมูลบัตรคนไข้ให้รพ. เพราะว่าพึ่งเคยมารพ.นี้ครั้งแรก ตอนฉีดใช้เวลาไม่ถึง 2 นาที แล้วออกมานั่งพักหน้าห้องอีก 30 นาทีเพื่อรอดูอาการแพ้จากการฉีดวัคซีน
พอออกมาจากห้อง ฉีดสักพักจะมี SMS แจ้งว่าเราได้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 แล้ว ให้ไปกด Download ใบ Cert หรือใบรับรองการฉีดวัคซีน ได้ในเวป CoWIN อ่อลืมบอกผมฉีดวัคซีน ชื่อว่า Covishield
อาการแพ้มีตอนกลับมาที่พัก คือมีเวียนหัว มึนหัว และเมื่อยตัวเหมือนจะเป็นไข้ ทานยาพาราไปเม็ดนึง อีกวันนึงก็กลับมาปกติ ได้ใบ Cert รับรองมาแล้ว
Stat Vaccine
เข็มแรกได้ใบรับรองมาแล้วจากนายก Modi
โฆษณา