7 เม.ย. 2021 เวลา 16:36 • ปรัชญา
โลกหนักเท่าไหร่?
....
ถ้าจะเอาโลกทั้งใบมาชั่งน้ำหนัก
ต้องใช้รถเครนกี่คันยก
ใช้เครื่องชั่งกี่เครื่อง
ใช้คนจดบันทึกกี่คนกัน
....
ตามตำรา โลกหนักกว่า "หกล้านล้านล้านล้าน" กิโลกรัม
มันเป็นน้ำหนักที่คนตัวเล็กๆ อย่างเราๆ คงประมาณการไม่ได้เลย
นี่ชั่งเฉพาะพื้นดินนะ แล้วถ้ารวมน้ำ รวมสรรพสิ่งอื่นเข้าไปอีกล่ะ จะทวีคูณขึ้นอีกกี่เท่ากัน
....
คำตอบของคำถามนี้ คงไม่ได้ใครตอบได้
จนกว่า....
....
จนกว่าคุณจะเป็นผู้ป่วยซึมเศร้า
....
ช่วงเวลาเพียงไม่เนิ่นนาน
ผมสามารถชั่งน้ำหนักของโลกได้
ว่ามันหนักขนาดไหน
หนักขนาดว่าผมจะแหลกเป็นจุลอยู่แล้ว
โลกทั้งใบมาอยู่บนบ่าผมเมื่อไหร่ ก็ไม่รู้
มารู้อีกที ก็ตอนที่ผมรู้สึกปวดบ่าไปหมดแล้ว
ปวดเพราะแบกทั้งโลก
โลกที่เต็มไปด้วยมหาสมุทรแห่งปัญหา
และต้นไม้ที่เติบโตมาด้วยความเจ็บปวด
ทั้งๆ ที่ จริงๆ แล้วเรายืนอยู่บนโลก
แต่ผมดันรู้สึกอย่างกับว่าผมอยู่ใต้โลก
แล้วแบกแกนโลกไว้
นักวิทยาศาสตร์บอกว่าโลกเราหนักก็จริง แต่สิ่งที่ทำให้เราไม่รู้สึกหนัก คือแรงโน้มถ่วง
แรงโน้มถ่วงที่จะทำให้ทุกชีวิตดำเนินไปอย่างสบาย
บนโลกอันหนักอึ้งนี้
แต่ทำไมตอนนี้ เหมือนผมไม่ได้สัมผัสถึงแรงโน้มถ่วงนั้นกันนะ ?
และจริงๆ แล้ว โลก หนัก เท่าไหร่กัน?
#บันทึกซึมเศร้า
#070421
โฆษณา