8 เม.ย. 2021 เวลา 06:59 • ธุรกิจ
เก็บเงินออมให้อยู่หมัด ด้วยทฤษฎี 6 Jars
1
สิ่งสำคัญก่อนเริ่มต้นออม คือ “การบริหารเงินที่มีประสิทธิภาพ”
1
เพราะถ้าหากมัวแต่สนใจเรื่องออมอย่างเดียว โดยไม่สนใจมองถึงจุดอื่น ในที่สุดแล้วการเก็บออมไว้ ก็ต้องถูกใช้จ่ายออกไปอยู่ดี ดังนั้นวันนี้ THE MONEY มีวิธีการบริหารรายได้แบบง่าย ๆ และใช้ได้จริง แถมยังเป็นการบริหารเงินอย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านการเงินมากมาย สามารถทำตามได้ด้วยทฤษฎี 6 Jars
1.รายจ่ายประจำเป็น
เงินที่ใช้เป็นประจำทุกเดือนต้องเป็นจำนวนที่แน่นอน เช่น ค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าเดินทาง และหนี้สินต่างๆ โดยคิดเป็น 55 % ของรายได้ทั้งหมด ควรกำหนดค่าให้ชัดเจนเพิ่มความเป็นระเบียบแบบแผนให้กับชีวิตมากขึ้น
2.ออมเพื่อการลงทุน
เพื่อความมั่นคงยามเกษียณ การนำเงินไปลงทุนจึงขาดไม่ได้ การลงทุนมีหลายรูปแบบ เช่น หุ้น ,กองทุน,ซื้อสลาก,เงินฝากดอกเบี้ยสูง หรือซื้อสินทรัพย์เพื่อเก็งกำไร เป็นต้น โดยคิดเป็น 10% ของรายได้ทั้งหมด
3.การเรียนรู้และการศึกษา
ความรู้ใหม่ๆมีมากมาย ให้เราสามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต ยิ่งทุกวันนี้การแข่งขันกันสูง ยิ่งรู้มากเท่าไหร่ค่าตัวหรือค่าจ้างของเราก็จะมากขึ้นเท่านั้น ใครก็ตามที่หยุดเรียนรู้ ก็อาจกลายเป็นผู้แพ้ และยังมีคนที่พร้อม เก่งกว่า มีความสามรถมากกว่ามาแทนที่อยู่เสมอ โดยแบ่งให้กับการเรียนรู้ 10% ของรายได้ทั้งหมด
4.เงินออมระยะยาว
การวางแผนและตั้งเป้าหมายค่าใช้จ่ายในระยะยาว เช่น ซื้อบ้าน ผ่อนรถ แต่งงาน และอื่น ๆ ควรนำเงินส่วนนี้ไปลงทุนเพื่อขยายจากเงินก้อนเล็ก ใหลายเป็นก้อนที่ใหญ่ขึ้น โดยออมเงิน 10% ของรายได้ทั้งหมด
5.ให้รางวัลตัวเอง
ให้รางวัลกับตัวเอง 10% ของรายได้ คือ เราต้องมีกระปุกเงินไว้สำหรับให้รางวัลตัวเองบ้าง ไม่อย่างนั้นเราจะเครียดจนเกินไป อาจนำไปสู่ผลเสียในระยะยาว ซื้อของที่อยากได้ ซื้อของที่อยากกิน ไปเที่ยวที่อยากไป เช่น ซื้อหูฟัง ซื้อตุ๊กตา กินบุฟเฟต์ เป็นต้น ถือเป็นรางวัลสำหรับความเหนื่อยยากในการทำงานในแต่ละเดือน เป็นเงินที่ใช้ได้อย่างอิสระโดยไม่ต้องพะวงหน้าพะวงหลัง
6.ช่วงเหลือคนอื่น
เงินช่วยเหลือให้คนอื่นแบ่งเป็น 5% นำเงินไปช่วยเหลือคนอื่น โดยไม่หวังผลตอบแทน เป็นการยกระดับจิตวิญญาติให้กับตัวเอง ทำให้เรารู้สึกมีค่าที่ได้ทำเพื่อคนอื่น ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัด พิมรี่พาย ที่ได้เงินมาแล้ว แบ่งเงินบางส่วนนำมาช่วยเหลือคนอื่น เป็นต้น
ทฤษฎี 6 กระปุก ที่สามารถเริ่มทำได้ทันที เพียงแค่เริ่มทำบัญชีรายรับ – รายจ่าย หักเงินส่วนต่าง ๆ แยกไว้อย่างเป็นระบบ และหมั่นทำเป็นประจำทุก ๆ เดือน เพียงแค่นี้ชีวิตของเราก็จะมีความสุขขึ้นได้ มีอนาคตที่ดีและยั่งยืนแน่นอน
หากชอบบทความนี้อย่าลืม กดไลค์ กดแชร์ และกดติดตาม เพจ "THE MONEY"
ช่องทางติดตาม
Source: หนังสือ Secrets of the Millionaire Mind
กลุ่มแลกเปลี่ยนข้อมูลธุรกิจ การเงิน : https://www.facebook.com/groups/385262412772955
ขอบคุณครับ
โฆษณา