8 เม.ย. 2021 เวลา 07:32 • ข่าว
“ปารีส” ในวันนี้อาจไม่ใช่เมืองในฝันแสนสวยงามอีกต่อไป
4
ปารีส เมืองหลวงแสนโรแมนติก และสวยงาม ดินแดนในฝันของใครหลายคนที่อยากจะได้ไปสัมผัสความงดงามของอัญมณีแห่งยุโรปสักครั้งในชีวิต
3
แต่ในความเป็นจริงแล้วปารีสวันนี้กลับไม่ได้สวยงามดังเดิมอีกต่อไป ปัญหาความเสื่อมโทรมทางสังคมกำลังกัดกินเมืองนี้จนเผยให้เห็นความเลวร้ายและย่ำแย่ของสภาพบ้านเมือง ซึ่งเกิดจากสถานการณ์ต่างๆ ที่ถาโถมเข้ามา โดยเฉพาะปัญหาผู้อพยพเข้าเมืองจากแอฟริกาและตะวันออกกลาง ที่มากล้นเมืองจนไม่อาจรับมือได้อีกต่อไป
14
ภาพถ่ายบรรยากาศล่าสุดที่เกิดขึ้นกับกรุงปารีสเผยให้เห็นความสกปรกอย่างร้ายกาจของเมืองแห่งนี้ สำนักข่าวฝรั่งเศสย่าง France24 ถึงต้องนำเสนอข่าวนี้โดยพาดหัวข่าวว่า ‘Paris dirty and ugly city’ ปารีสเมืองสกปรกและน่าเกลียด
2
ถนนสายประวัติศาสตร์ใจกลางเมืองที่ "สกปรกและน่าเกลียด" เต็มไปด้วยขยะที่กองพะเนินเทินทึกและเศษซากสัตว์ที่ตายลอยอยู่ในน้ำ จากปัญหาการอพยพย้ายถิ่นของชาวแอฟริกาและตะวันออกกลางที่เผชิญกับความยากแค้นจากภัยสงครามกลางเมืองและปัญหาปากท้องในประเทศบ้านเกิด
6
ฝรั่งเศสถือได้ว่าเป็นประเทศเจ้าอาณานิคมในอดีตของหลายๆ ชาติ โดยเฉพาะในทวีแอฟริกาที่ตกเป็นเมืองขึ้นของจักรวรรดิฝรั่งเศสมาตั้งแต่ครั้งโบราณ ฝรั่งเศสมีผู้อพยพเหล่านี้เข้าไปใช้ชีวิตอยู่ในประเทศแม่มาตั้งแต่อดีต ผ่านการค้าทาสและแรงงาน จนกระทั้งสังคมเข้าสู่เส้นทางแห่งเสรีภาพหลังการปฏิวัติฝรั่งเศสในปี 1789 ปัญหาผู้อพยพเข้าเมืองก็ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และปารีสคือด่านแรกที่คนกลุ่มนี้จะเข้าไปแสวงหาอนาคตที่ดีกว่า แม้จะเป็นเพียงฝันลมๆ แล้งๆ ก็ตาม
ความโกรธเกรี้ยวของชาวปารีสท้องถิ่น ได้แสดงผ่านแคมเปญบนโซเชียลมีเดีย ผ่านการโพสต์รูปของเมืองอันเสื่อมโทรมพร้อมแฮชแท็กความว่า #SaccageParis หรือ ทิ้งขยะในปารีส ซึ่งผู้อยู่อาศัยมองว่า นี่เป็นเมืองสกปรกที่ไม่สามารถยอมรับได้ ห่างไกลจากภาพโรแมนติกของเมืองหลวงฝรั่งเศสที่โปรโมตในหนังสือและภาพยนตร์
2
เต็นท์หรือเพิงพักผู้อพยพ กองขยะ สิ่งปฏิกูล แหล่งน้ำที่เน่าเสีย สมบัติสาธารณะที่ถูกทำลาย รวมทั้งกำแพงที่ถูกพ่นด้วยสีสเปรย์จนเลอะเทอะ พบได้ทั่วไปบนท้องถนน แม้กระทั่งในพื้นที่โดยรอบสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในเมือง ไม่เว้นแม้กระทั่งซากของรถยนต์ที่โดนเผาไหม้ แท่งแบริเออร์ที่วางกีดขวางถนน อันเป็นผลมาจากการประท้วงและก่อเหตุจลาจลอย่างต่อเนื่อง ก็ยังไม่ได้รับการจัดเก็บออกไปให้พ้นสายตา
1
👍 ภาพมุมต่างๆ ที่ถูกถ่ายโดยชาวเมืองดูเพิ่มเติมได้ที่ https://twitter.com/search?q=%23SaccageParis&src=typed_query&f=image
1
🔵ชาวปารีเซียง เริ่มโบ้ยรัฐบาลตัวกาลทำเมืองพังพินาศ
ชาวกรุงปารีสได้กล่าวโทษไปยังนายกเทศมนตรี แอนนี่ ฮิดัลโก ที่ไร้ศักยภาพในการจัดการพื้นที่สาธารณะ และผู้อพยพ ทำให้บ้านเมืองสกปรก ทรุดโทรม แต่ทางนางแอนนี่กลับตอกกลับว่า ภาพถ่ายพวกนี้เป็นการหวังดิสเครดิตเขาและสภากรุงปารีส เพราะเป็นภาพที่ถูกถ่ายก่อนที่เจ้าหน้าที่จะมาเก็บกวาดไป
1
🔵เมืองสกปรก กำลังทำให้รัฐบาลฝรั่งเศสตกที่นั่งลำบาก
พรรคการเมืองฝ่ายขวาในสภาเมืองยึดการอภิปรายโดยเรียกร้องให้มีการประชุมพิเศษเพื่อหารือเกี่ยวกับความสะอาดกรุงปารีส โดยอดีตรัฐมนตรีราชิดา ดาติ ซึ่งยืนหยัดต่อสู้กับอีดัลโกในการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้วและเป็นหัวหน้าเขต 7 ของเมืองกล่าวว่า
"ถึงเวลาแล้วที่นางอีดัลโกและพรรคพวกจะต้องลืมตาดูความเสื่อมโทรมของปารีส ความเสื่อมโทรมของเมืองหลวงอันงดงามของเราที่ภายใต้การดูและของนางอีดัลโก ถือเป็นความบอบช้ำระดับชาติที่ไม่สามารถปล่อยให้คนฝรั่งเศสเฉยเมยได้"
กระแสไวรัลเริ่มต้นโดยผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ไม่ระบุชื่อ @PanamePropre ซึ่งกล่าวว่า "เราไม่ยอมรับปารีสที่สกปรกและน่าเกลียดอีกต่อไป"
2
ความล้มเหลวนี้อาจจะกระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาลของนาย เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดี​ฝรั่งเศส ที่ขณะนี้รับมือกับศึกหลายด้าน และเผชิญกับคะแนนความนิยมที่ลดต่ำลงต่อเนื่อง จนอาจจะถึงขั้นยุบสภาในปี 2022
1
โฆษณา