8 เม.ย. 2021 เวลา 09:13 • ข่าว
กี่ปีแล้วที่พวกเราไม่ได้ฉลองสงกรานต์ เห้อ !
ภาพจาก thairath_news
ในที่สุดมันก็เกิดขึ้นจนได้กับมาตราการ ศบค คุมเข้มโควิด-19. เท่าที่ดูไม่รู้ว่าจะได้ผลหรือเปล่า เนื่องจากการระบาดในครั้งนี้มันเป็น โควิด-19 สายพันธ์ุอังกฤษที่ระบายได้เร็วกว่าเดิมถึง1.7เท่า แต่มาตราการของป้องกันโควิดของประเทศเราในปีนี้ ลดลงหลายเท่านัก การปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ใน41 จังหวัดอาจเป็นเรื่องที่ควรทำ แต่ผมเชื่อว่าเรื่องที่ควรทำมากกว่านี้ก็ยังมีอยู่เช่นกัน อย่างเช่นเรื่องของวัคซีน หรือแม้แต่เรื่องของการแจ้ง timeline อย่างละเอียดจากผู้ที่ติดเชื้อ ทีนี้เรามาดูกันสักหน่อยว่าไอ้เจ้าโควิด สายพันธุ์อังกฤษเนี่ยมันเป็นเช่นไร ข้อมูลจากเว็บไซต์เจาะลึกระบบสุขภาพ และ ประชาชาติธุรกิจ สายพันธุ์อังกฤษที่กลายพันธุ์ B. 1.1.7 พบครั้งแรกในประเทศอังกฤษ เมื่อช่วงเดือน กันยายน 2563 ส่วนใหญ่จะพบในอังกฤษ โดยตำแหน่งที่กลายพันธุ์ เป็นตำแหน่งพิเศษอยู่บนผิวไวรัส ทำให้ไวรัสมีคุณสมบัติจับผิวเซลล์มนุษย์ได้ดีขึ้น อีกทั้ง
รูปจาก กรุงเทพธุรกิจ
ในห้องทดลองก็มีการค้นพบว่าไวรัสนั้นมีการแบ่งตัวได้ดีขึ้น เพราะฉะนั้นไวรัสในโพรงจมูกก็จะมาก ติดเชื้อได้ง่าย นอกจากนี้ปัจจุบัน มีหลักฐานจาก รพ.ในอังกฤษหลายแห่ง เห็นว่าสายพันธุ์นี้สัมพันธ์กับอัตราการป่วยและเสียชีวิตมากกว่าเดิมเล็กน้อย สาเหตุที่ทำให้ไวรัสสายพันธุ์อังกฤษนี้น่ากลัว ทางบีบีซีไทยระบุไว้ 3 อย่าง คือ
1. แพร่ระบาดแทนเชื้อโควิด-19 อีกชนิดอย่างรวดเร็ว
2. เกิดการกลายพันธุ์ที่น่าจะส่งผลสำคัญต่อไวรัสชนิดนี้
3.การกลายพันธุ์บางอย่างได้แสดงให้เห็นในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์แล้วว่า ทำให้เชื้อชนิดใหม่นี้มีความสามารถทำให้เซลติดเชื้อได้มากขึ้น (ขอบคุณข้อมูลจากประชาชาติธุรกิจ)
การระบาดในครั้งนี้มีผู้คนหลากหลายระดับ
หลายอาชีพ แถมเชื้อเชื้อโควิด -19 สายพันธุ์อังกฤษนี้ยังแพร่กระจายได้ง่ายและเร็วกว่าเดิม ช่างสวนทางกับวัคซีนที่เป็นดั่งความหวังของพวกเราประชาชนเสียเหลือเกิน ตอนนี้หลายฝ่ายกำลังคุยกันในเรื่องของการเปิดเผยไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อ ซึ่งผมเองก็คิดว่าควรจะเปิดเผยอย่างตรงไปตรงมาเพื่อคนที่ใกล้ชิดท่านจะได้ระแวดระวังไปตรวจหาเขื้อเสีย แต่อีกหนึ่งอย่างที่ผมอยากจะขอร้อง ให้บรรดา
ท่านทั้งหลายช่วยดำเนินการให้เร็วกว่า เชื้อ
โควิด-19สายพันธุ์อังกฤษนี้ก็คือเรื่องของวัคซีนที่จะฉีดให้กับประชาชน ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน ทุกวันนี้ประชาชนยังแทบจะไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าวัคซีนที่ว่า มันฉีดแล้วดีอย่างไร ฉีดได้ที่ใหน เมื่อไหร่ ฉีดฟรีหรือเสียเงิน รบกวนผู้รู้ช่วยตอบที
โฆษณา